Làng Phước Kiều, nằm bên Quốc lộ 1A, thuộc xã Điện Phương (huyện
Điện Bàn, Quảng Nam) nổi danh với nghề đúc cồng chiêng hàng trăm năm
nay. Tại làng nghề này có một người làm công việc đặc biệt quan trọng để
giữ chất lượng cho sản phẩm độc đáo của mình: nghề thẩm âm. Người đó là
nghệ nhân Dương Ngọc Sang.
Chọn nguyên liệu từ đồng phế liệu. Đồng tốt chưa chắc
đúc được chiêng hay, quan trọng là tỷ lệ pha chế
hợp kim mà tiền bối đã dày công tổng hợp được
Công đoạn quan trọng nhất: Đổ đồng đã nấu chảy vào khuôn
Sử sách chép rằng, từ thời Nguyễn, Phước Kiều là một vùng đất rộng
chừng 6 mẫu, dân cư sống quần tụ bằng nghề đúc đồng thủ công. Trên
chiếc đại hồng chung được lưu giữ tại nhà cụ Dương Nhi ở thôn Đông Kiều
có ghi năm đúc vào triều Minh Mạng năm thứ nhất (1820), ca ngợi tài nghệ
đúc đồng tinh xảo của các nghệ nhân Phước Kiều. Dưới triều vua Tự Đức,
nhiều thợ đúc nổi tiếng trong làng được vời ra kinh đô Huế để đúc tiền
đồng và những phẩm vật sinh hoạt, trang trí cho hoàng gia. Trong gần 200
năm sau đó, nghề đúc đồng ở Phước Kiều ngày càng phát triển và ổn định
với sự hấp thụ tinh hoa nghề đúc từ khắp các vùng cùng sự tiến bộ không
ngừng của các thế hệ thợ đúc địa phương...
Bắt đầu cho một mẻ đúc là chuẩn bị khuôn đúc. Khuôn
làm bằng ximăng, bên trong được đệm thêm đất, mùn cưa
Nổi lửa nung nóng khuôn đúc đồng
Làm nguội trước khi chỉnh âm
Người ta thường nói về khả năng thẩm âm của ông Chín Sang như một
năng lực thiên phú, nghe qua như huyền thoại. Có người quả quyết rằng:
nếu ghi âm ngẫu nhiên tiếng chiêng do ông đánh, khi nghe lại, Chín Sang
có thể nói được thời điểm đánh tiếng chiêng ấy là buổi đêm, sáng, trưa,
hay chiều; thậm chí là dùi đánh chiêng làm bằng chất liệu gì!
Tháo khuôn đúc sau chừng nửa giờ
Bày bán trên Quốc lộ 1A
TẤN THÀNH(Nguồn daidoanket.vn)