CÔNG NGHỆ - SÁNG TẠO - sản phẩm đạt OCOP
Công nghệ 3D gom vẻ đẹp Việt vào tiểu cảnh
(Ngày đăng: 17/10/2023   Lượt xem: 88)

Với công nghệ in 3D bằng chất liệu cao cấp, kết hợp với gốm sứ, khói bay…, Tuấn tạo ra các sản phẩm tinh xảo, giá thành hợp lý. Trong các tiểu cảnh của Tuấn là hình ảnh danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử thân thuộc của người Việt. Đó là khác biệt mà các sản phẩm nước ngoài không có được…

Sống chết cùng đam mê

Nằm ở một góc trên phố Trần Điền, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, nhân viên cửa hàng trưng bày tiểu cảnh 3D Thiên Mộc tất bật. Người trao đổi tư vấn cho khách hàng, người review sản phẩm, người đóng hàng vận chuyển đến các vùng miền cả nước. Vừa tư vấn thiết kế tiểu cảnh với khách, Hoàng Anh Tuấn, “cha đẻ” của tiểu cảnh 3D Thiên Mộc chia sẻ, việc bán hàng chủ yếu thông qua các trang mạng, mở gian hàng trên các trang điện tử nên không cần cửa hàng hoành tráng. Mọi vốn liếng chủ yếu tập trung đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo đưa ra ý tưởng mới.

 
Công nghệ 3D gom vẻ đẹp Việt vào tiểu cảnh ảnh 1

Hoàng Anh Tuấn (bên trái) đang vận hành máy in 3D

Nói về chặng đường khởi nghiệp khó khăn của mình, Hoàng Anh Tuấn nói, anh theo học ngành tự động hóa tại Đại học Bách khoa Hà Nội, tốt nghiệp ra trường vào làm việc trong ngành truyền tải điện, nhưng chỉ làm việc được một thời gian anh thấy mình không phù hợp với công việc đang theo đuổi. Lúc đó, Tuấn suy nghĩ, nếu mình làm công việc mà không có chút đam mê sẽ không đi đến thành công, nên anh quyết định bỏ việc trong sự phản đối kịch liệt của bố mẹ. “Tôi không thích sự gò bó, thích tự do sáng tạo những gì mình thích, muốn thử sức với đam mê làm nghệ thuật và xem bản thân mình đi xa được đến đâu với nghề mình đam mê”, Tuấn chia sẻ.
Công nghệ 3D gom vẻ đẹp Việt vào tiểu cảnh ảnh 2

“Bích thủy nhai” đang được thị trường ưa chuộng

Sau khi viết đơn xin thôi việc, bằng số vốn 70 triệu đồng, Tuấn quyết định khởi nghiệp bằng nghề mình yêu thích, mở một cửa hàng thủy sinh, nhằm thỏa chí sự sáng tạo vào sản phẩm. Nhưng chỉ được 2 năm thì thất bại, vì các sản phẩm anh tạo ra chưa độc đáo, không thu hút được khách hàng, giá thành cao, không cạnh tranh với những người đã xây dựng tiếng tăm từ lâu trong các làng nghề cây cảnh truyền thống. Tuấn cho biết, bắt đầu khởi nghiệp với lĩnh vực hoàn toàn mới, kinh nghiệm non trẻ, làm việc theo lối mòn, ngay lập tức gặp phải những thất bại. Nhận thấy những nhược điểm của sản phẩm thủy sinh truyền thống rất cồng kềnh, mất nhiều thời gian thiết kế, thi công, giá trị mặt hàng cao, không tiếp cận được các đối tượng khách hàng, dẫn đến thất bại.
Công nghệ 3D gom vẻ đẹp Việt vào tiểu cảnh ảnh 3

Hoàng Anh Tuấn đang điều chỉnh máy in 3D

Sau thất bại Tuấn suy sụp một thời gian, nhưng rồi một lần ngồi uống nước cùng bạn bè ở hồ Hoàn Kiếm khi đêm xuống, nhìn những ánh đèn từ bờ hồ hắt lên hàng cây ven hồ; hệ thống đèn led chiếu ở tháp Rùa tạo nên cảnh đẹp lung linh huyền ảo. Trong khoảnh khắc đó, Tuấn nảy ý tưởng sẽ làm các tiểu cảnh với hiệu ứng 3D, hiệu ứng ánh sáng, kết hợp với nước và khói… “Khi đưa ra ý tưởng, tôi bỏ thời gian nghiên cứu hiệu ứng ánh sáng, theo học về công nghệ 3D để tối ưu thời gian, chi phí sản xuất sản phẩm, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng”, anh Tuấn chia sẻ.

Để có được những sản phẩm tiểu cảnh hoàn hảo, Tuấn đã dành ra 2 năm học tập, nghiên cứu về công nghệ 3D, học thêm nghề thiết kế và tìm hiểu sâu về hiệu ứng ánh sáng.

Khi khởi nghiệp chưa được bao lâu thì bùng phát dịch Covid-19, Tuấn không bán được hàng, sản phẩm sản xuất ra đưa lên các trang mạng không nhận được phản hồi của khách, không nhận được đơn hàng, rồi tiền vốn cạn kiệt, không duy trì cửa hàng. Lúc này, Tuấn mất ăn mất ngủ, phải nhập viện vì suy sụp tinh thần, thể chất. Nhưng ý chí , đam mê  thôi thúc Tuấn quyết không bỏ cuộc và tiến lên, khắc phục những điểm yếu, tạo ra những sản phẩm tiểu cảnh 3D được nhiều người ưa chuộng. “Nhìn lại quá trình mình đã đi, tôi nhận ra một điều thành công không đến một cách dễ dàng. Muốn thành công mình cần có sản phẩm của riêng mình, phải có tính độc đáo, không chạy theo những cái gì đã có sẵn”, Tuấn tâm sự.

Ông chủ đầy triển vọng ở tuổi 33

Sau nhiều nỗ lực, vượt qua rất nhiều thử thách, đến năm 2022, các sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm, yêu thích. Với sự linh hoạt, sản xuất nhanh, mọi người có thể đặt hàng tiểu cảnh 3D theo sở thích của mình, giá cả phù hợp với túi tiền của mọi đối tượng khách hàng, Tuấn cùng với các cộng sự xuất ra thị trường nhiều sản phẩm với các thiết kế sinh động, bắt mắt, được khách hàng trên cả nước săn đón. Mỗi tháng doanh thu trên dưới 1 tỷ đồng, đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho 16 công nhân. Đó là thành công rất lớn đối với một người mới 33 tuổi như Tuấn.

Hoàng Anh Tuấn cho biết, để có sản phẩm tiểu cảnh 3D hoàn thiện cần trải qua rất nhiều công đoạn. Bắt đầu từ việc lên ý tưởng thiết kế sau đó sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR Oculus) kết hợp Blender (một phần mềm thiết kế 3D) với tính năng tuyệt vời như: tạo mẫu 3D, mô phỏng khói, chất lỏng, hạt, mô phỏng chuyển động... Sau đó là thực hiện các bước thủ công như tô màu, lên rêu, trồng cây và gắn đèn, máy tạo khói...

“Tiểu cảnh 3D của Thiên Mộc hiện vẫn là độ nhất vô nhị , mỗi tháng mang về doanh thu khá tốt. Để tiếp tục mở rộng thị trường chúng tôi không ngừng sáng tạo đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt, độc đáo. Hiện nay, tôi cùng các cộng sự thiết kế các sản phẩm phù hợp cho xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài. Những thiết kế mang đậm bản sắc Việt Nam sẽ giúp hình ảnh con người, đất nước Việt Nam vươn xa hơn” - anh Hoàng Anh Tuấn

Trong những sản phẩm mới hiện nay, Tuấn vừa cho ra sản phẩm có tên “Bích thủy nhai” được lấy cảm hứng từ những nhũ đá vôi trong các hang động, kết hợp với hình ảnh Chùa Một Cột và kiến trúc của Hoàng thành Thăng Long xưa đang được khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, “Bích thủy nhai” được thiết kế hoàn toàn bằng công nghệ thực tế ảo, được mọi người tiếp nhận khá tốt, mỗi tháng tiêu thụ hàng trăm bộ. “Trong ngành nghề của mình thì khó khăn nhất là phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ, nghệ thuật, văn hóa, tạo ra một sản phẩm thuần Việt, không bị lai tạp đó là một điều rất khó. Vì vậy, mình không ngừng học hỏi, sáng tạo ra những sản phẩm có tính nghệ thuật cao, giá thành rẻ, phù hợp với túi tiền của mọi người”, anh Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Công nghệ 3D gom vẻ đẹp Việt vào tiểu cảnh ảnh 4

Sau khi in 3D xong được các họa sĩ phối màu, vẽ họa tiết độc đáo cho sản phẩm

Nguyên liệu chính làm mô hình tiểu cảnh này chủ yếu là nhựa cao cấp với ưu điểm bền, nhẹ, đảm bảo an toàn sức khỏe. Bên cạnh đó, anh ưu tiên sử dụng những loại chất liệu như gốm sứ Bát Tràng, đá sỏi cuội... để mang tới một sản phẩm mang dấu ấn riêng của Việt Nam.
                                   Theo;  tienphong.vn
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

7
Đang xem:
72.488.592
Tổng truy cập: