Tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế Luật
TP.HCM với tấm bằng loại khá, nhưng La Thành Luân (26 tuổi, ở thôn Tân
Thạnh 2, xã Tam Quan Bắc, H.Hoài Nhơn, Bình Định) lại về quê kinh doanh
nước mắm.
La Thành Luân tự tin với nghề kinh doanh nước mắm của mình
Với Luân, dường như không có nơi nào khác hấp dẫn hơn dãy lu, thạp,
bể mắm xếp hàng dài bên nhà. Ở đó, vị nước mắm đã thấm đẫm cả tuổi thơ,
nuôi dưỡng giấc mơ làm mắm ngon, mắm sạch quy mô lớn sau này của Luân.
“Cũng có nhiều lần, người ta cười nhạo vì thấy mình trai tráng lại
suốt ngày quanh quẩn mắm muối, coi sóc chuyện dọn dẹp bể mắm, ăn cơm
cũng nói chuyện mắm. Nhưng mình nghĩ, nếu biết cách làm ăn, không những
khấm khá mà còn làm nhiều người biết và nhớ đến đặc sản của một vùng quê
nhỏ”, Luân vui vẻ kể. Quả thật, xứ Tam Quan, Bình Định từ lâu nức tiếng
hai sản vật là dừa và nước mắm. Xã Tam Quan Bắc (H.Hoài Nhơn) có đến
hơn 70% hộ dân làm nghề biển với đội tàu cá đông nhất tỉnh Bình Định.
Nhờ lợi thế đó mà người dân ở đây bao đời nay có tiếng làm nước mắm
ngon.
Gia đình có truyền thống làm nước mắm đã hơn 30 năm, Luân ghiền mùi
nước mắm từ nhỏ. Luân kể, cứ đến kỳ rút nước mắm, thể nào cậu cũng vào
kho để… chấm mút hết loại này đến loại khác cho đã. Ý định sẽ theo nghề
làm mắm của mẹ lớn dần. Nhưng làm mắm ngon là một chuyện, bán được nhiều
mắm hay không lại là chuyện khác. Luân quyết tâm học hành tới nơi tới
chốn để phát triển nghề nước mắm của gia đình.
Luân kể lại: “Ngay trên giảng đường đại học, mình đã trăn trở nhiều
cách để có thể buôn bán, mở rộng thị trường. Bắt đầu bằng việc bán bánh
tráng nước dừa ở Sài Gòn với số vốn khởi điểm là 10 triệu đồng, mình mới
vỡ ra được nhiều điều khi cọ xát trong thực tế. Hóa ra, xây dựng thị
trường phức tạp hơn nhiều so với việc đem nước mắm ra bán ở chợ như mẹ
mình vẫn làm lâu nay. Do vậy, tốt nghiệp, mình chưa về ngay mà đi làm
cho các công ty chuyên sản xuất, phân phối nước mắm ở Bà Rịa-Vũng Tàu,
Hải Dương, Hà Nội để tích lũy kinh nghiệm”.
Về quê, Luân bắt tay ngay vào một kế hoạch kinh doanh, sản xuất nước
mắm có vị phù hợp khẩu vị của đông đảo người tiêu dùng; thay đổi mẫu mã
sản phẩm; xác định phân khúc thị trường cho từng loại nước mắm. Sau hơn 1
năm phụ trách cơ sở nước mắm Như Mười của gia đình, Luân đã đầu tư máy
đóng chai để thay đổi mẫu vỏ chai, làm nhãn mác đẹp mắt hơn và đa dạng
các loại mắm như mắm dùng để nấu, mắm nhĩ dùng làm nước chấm… Bước đầu,
Luân tập trung vào thị trường Hoài Nhơn, rồi mở rộng ra các địa phương
trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, mỗi năm cơ sở nước mắm Như Mười muối hơn
300 tấn cá, doanh thu bán nước mắm trên 300 triệu đồng/tháng. Luân nói:
“Mình muốn được gắn tên Luân mắm cả đời để ai cũng biết đến mắm của
mình”.
Theo : tienphong.vn