Nghê “cụ” bị thay bằng nghê “nhỏ”. Xà, cột
khi ghép vào rời nhau mấy phân, dột tứ tung. Mảng chạm cổ kính nay thành
tươi rói. Đó là những hình ảnh tu bổ ở đình Quang Húc (Ba Vì, Hà Nội).
Cặp nghê cổ suýt nữa bị đơn vị thi công vứt bỏ (ảnh lớn);
Cột được ghi rõ tình trạng vẫn còn dột (ảnh nhỏ) - Ảnh: Vũ Thị Hằng -
Nam Nguyên
|
Khi một nhóm những nhà nghiên cứu mỹ thuật “tay trái” tới đình làng
Quang Húc vào chiều 22.3, họ đã cùng người dân giữ lại cặp nghê cổ mà
đơn vị trùng tu đang chuẩn bị bê đi khỏi đình. “Tôi đã đề nghị không cho
mang đi. Các cụ trong làng cũng đồng ý. Tôi cũng đề nghị tái sử dụng
một số dầm xà còn dùng được”, ông Hoài Nam - một người nghiên cứu mỹ
thuật cổ từ nhiều năm nay, cho biết. Ông Nam đã tự học với sự tham vấn
của một số nhà nghiên cứu của Trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội.
Những đề nghị của ông Nam, về mặt nguyên tắc trùng tu, là hoàn toàn
có lý. Trên thực tế, những công trình trùng tu đều cố sử dụng càng nhiều
càng tốt các cấu kiện, thành tố cũ của công trình. Chẳng hạn, trùng tu ở
đình Chu Quyến còn xử lý những cây cột lớn đã tiêu tâm. Các nhà khoa
học đã “thêm ruột” một cách khoa học cho những cây cột đó để nó tiếp tục
gánh vác đình.
Tuy nhiên, ở Quang Húc (Ba Vì, Hà Nội), ngôi đình đã trùng tu khoảng 5
năm mà chưa nghiệm thu này, nguyên tắc bảo tồn đã không được tôn trọng.
Sờ đâu dột đó, nhìn đâu sai đó
Trong khi những con nghê cũ vẫn có thể tiếp tục sử dụng thì trùng tu
đã cho làm những con nghê mới. Bản thân những con nghê mới này hoàn toàn
không đạt tiêu chuẩn để thay thế. Chúng nhỏ hơn rất nhiều so với bản
gốc. Một số chi tiết tạo tác cũng không giống cũ. Trong khi nghê mới chỉ
có thể thay nghê cũ khi nghê cũ không thể sử dụng tiếp và nghê mới là
bản sao 1-1 của bản gốc.
|
|
|
Tôi sống ở đây đã 70 năm, thế mà làm thế này chúng tôi không chấp nhận được
|
|
|
Ông Nguyễn Văn Lợi
|
|
|
Chưa hết, xà của khám thờ cũ với những hoa văn tinh tế bị vứt lỏng
chỏng. Một xà mới đã thế chỗ của nó. Còn bức y môn bỗng nhiên bị sơn
công nghiệp đỏ chói, chẳng hề liên quan đến bản cũ sơn son thếp vàng cổ
kính.
Ông Hoài Nam cho biết cũng với cách có mới nới cũ dại dột đó, những
con xô con kìm bằng đất nung trên mái đã biến mất. Thay vào đó là những
hiện vật mới bằng xi măng.
Bằng kiểu trùng tu vô lối này, đình làng được “tặng” những vết sẹo
chằng chịt. Việc chạm khắc sai lệch nội dung, kích thước đã khiến các
cấu kiện không thể lắp khít với nhau. Vì thế, ở một số chỗ, các xà, cột
chỉ được lắp gá vào nhau, không ăn mộng. Người ta còn bôi trát thêm một
vài chất liệu để gắn chúng lại. Đã xấu, lại thiếu an toàn.
“Các mộng, mạng không bảo đảm kỹ thuật. Đặc biệt những cái hoành đòn
tay này, anh em chúng tôi lo. Chúng rất nặng nhưng người ta cắt khoét
mộng có cái chỉ còn hơn một phân, không đảm bảo an toàn. Cái xà trước
đục liền, thì bây giờ nhà thầu cho thợ đục rời rồi lắp ghép, dán và đóng
đinh”, ông Ngô Văn Lưu - nguyên Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Quang
cho biết.
Mong thánh không còn đi ở nhờ
Theo ông Lưu, từ ngày trùng tu đình làng, ông cùng người dân cũng vào
cuộc. Họ tự nguyện làm giám sát cộng đồng. Vì thế, những điều không ổn
từ phần móng, tới phần dựng, phần lợp, họ đều biết cả. Thậm chí họ còn
kiến nghị bằng biên bản. “Kiến nghị bằng biên bản thông qua Đảng ủy,
UBND xã, Ban Văn hóa - Thông tin xã. Nhà thầu có vài tiến triển nhỏ, như
thay được 4 cái đao không đủ quy cách, thay được cây hoành và một số
rui…”, ông Lưu nói.
Ông Nguyễn Văn Long, thành viên Thanh tra nhân dân xã xã Đông Quang
lại đau đáu nỗi xót xa tiền nhà nước. “Cái này được nhà nước cho tiền để
dân trùng tu. Tôi nói là rất quý, là nhà nước rất quan tâm đến nhân
dân, đến nơi cộng đồng này. Nhưng không cho giám sát cộng đồng, không có
một ai vào đây, người dân vào đây cả. Đánh mất cái quyền dân chủ của
dân tham gia góp ý”.
“Tôi sống ở đây đã 70 năm, thế mà làm thế này chúng tôi không chấp
nhận được. Cột thì chân ra chân vào. Gỗ thì thiếu thể. Lắp các con giống
bung biêng thế kia thì tôi sợ xảy ra tai nạn. Khi dựng không lợp mái
tôn che, để nước mưa đầy hết vào cột rỗng”, ông Nguyễn Văn Lợi, 70 tuổi,
sống gần đình nói.
“Vì vậy chúng tôi đề nghị nhà nước và các ban ngành vào cuộc để kiểm
tra lại cái đình này cho đúng với mục đích nhà nước đầu tư”, ông Long
nói. Còn với nhiều dân khác, họ chỉ mong đình sớm hoàn thành trùng tu,
để người dân còn có đình làng. Cũng là để thánh của họ khỏi phải đi ở
nhờ, bởi đình sửa, thánh đã phải đi ở nhờ quá lâu.
Theo: thanhnienonline