Nhiếp ảnh là chất xúc tác của sự thật, thu lấy những khoảnh khắc
hàng ngày quá đỗi bình thường và quen thuộc để trở nên sinh động, thú vị
hơn. Một cuộc triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan,
Mỹ với tiêu đề “Grand Illusions: Staged Photography from the Met
Collection” đã được mở ra, trưng bày 40 bức ảnh chụp từ 170 năm đầu tiên
của lịch sử nhiếp ảnh, cho thấy nhiều sắc thái của tính chân thực thông
qua ống kính của máy ảnh.
Tác phẩm theo trường phái siêu thực của họa sĩ Rene Magritte, nổi tiếng với nhiều bức tranh dí dỏm và hài hước.
Không thể phủ nhận mối quan hệ trực tiếp giữa máy ảnh với cuộc sống
trên thế giới, các hình ảnh gắn với chủ thể tự nhiên như một dấu chân,
nhưng các hình ảnh hiện ra luôn là sự pha lẫn giữa ảo ảnh và thực tế để
con người có cái nhìn thi vị hơn.
Các tác phẩm trong buổi triển lãm “Grand Illusions” tiết lộ ra rằng
từ những nhiếp ảnh gia thời kỳ đầu tiên đều đã nhận thức rõ khả năng
huyền bí của máy ảnh tạo ra các khung ảnh ảo như thật và ngược lại.
Trong triển lãm, khán giả có thể chiêm ngưỡng đa dạng các tác phẩm
nghệ thuật của các nghệ sĩ từ thế kỷ 19 như tác phẩm của nhiếp ảnh gia
Julia Margaret Cameron, bà là nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế kỷ 19
tại nước Anh với phong cách chụp mờ ảo. Hiếm có nhiếp ảnh gia nữ nào
trong thế kỷ 19, tuy nhiên, Margaret Cameron là một trong số nữ nhiếp
ảnh gia được nhiều người biết tới và là người nổi bật nhất. Bà đi theo
con đường nghệ thuật của riêng mình, khác hoàn toàn so với những gì mà
các nhiếp ảnh gia khác đã làm ở thời điểm đó.
Hay các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Ralph Eugene Meatyard, người
thường thiên về việc chụp ảnh con người đeo những chiếc mặt nạ, mà phần
nhiều là chụp ảnh cho con cái, gia đình mình trong khung cảnh của những
ngôi nhà bị bỏ hoang. Những bức ảnh làm người ta liên tưởng đến sự đối
lập giữa tuổi già và tuổi trẻ, sinh ra và mất đi, giữa những điều tưởng
chừng rất cụ thể nhưng lại vô định, giữa bề mặt và những điều ẩn sâu bên
trong. Dự án cuối cùng trước khi ông qua đời sớm là bộ ảnh “Album gia
đình của Lucybelle Crater”, gồm những bức ảnh chụp bạn bè, các thành
viên gia đình của ông và tất cả đều đeo mặt nạ.
Từ những năm 1930, nhiếp ảnh gia người Mỹ Morton Bartlett bắt đầu
điêu khắc và chụp ảnh những con búp bê cực kỳ chi tiết giống như trẻ em
sáu tuổi. Khi qua ống kính máy ảnh, những con búp bê giả trở nên có sức
sống kỳ lạ.
Nhiếp ảnh gia Arnold Newman chia sẻ: “Nhiếp ảnh, như chúng ta đều
biết, là điều không hoàn toàn thực tế. Đó là một ảo ảnh của thực tại mà
chúng ta tạo ra trong thế giới riêng tư của chúng ta. Bất kỳ người dùng
phương tiện truyền thông xã hội nào cũng đều hiểu quá rõ, mỗi bức ảnh là
một sự kết hợp hoàn hảo của sự thật và một câu chuyện kể”.
Buổi triển lãm "Grand Illusions: Staged Photography from the Met
Collection" sẽ kéo dài đến hết ngày 18.1.2016 tại Bảo tàng Nghệ thuật
Metropolitan.
Một số tác phẩm ảnh tiêu biểu trưng bày trong buổi triển lãm:
Một tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Mỹ Clarence Hudson White.
Tác phẩm ảnh ấn tượng của nhà nhiếp ảnh người Anh Lewis Carroll.
Nhiếp ảnh gia người Anh William Fox Talbot chụp tác phẩm “Những người bán trái cây”.
Tác phẩm trưng bày của nhiếp ảnh gia Ralph Bartholomew Jr., nổi tiếng những năm 1930-1940.
Tác phẩm “La Frayeur” (sự hoảng sợ) của nhiếp ảnh gia Pierre-Louis Pierson người Pháp
Theo: danviet.vn