Thêm quy định để phù hợp với thực tiễn
(Ngày đăng: 09/09/2013 Lượt xem: 657)
Doanh
nghiệp lách luật để nhập khẩu phế liệu, thậm chí là rác thải nguy hại;
khái niệm làng nghề và doanh nghiệp vẫn mập mờ khiến công tác bảo vệ môi
trường bị buông lỏng. Đây là 2 trong số nhiều nội dung "nóng" nhất về
Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được Thường trực Ủy ban
KHCN&MT của Quốc hội đưa ra bàn bạc để xây dựng luật phù hợp với
thực tiễn.
|
Trong
Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), chế tài xử lý vi phạm ô nhiễm
môi trường của doanh nghiệp tại làng nghề vẫn chưa hợp lý. Trong ảnh: Xẻ đá tại làng đá Ninh Vân, Ninh Bình gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Đặng Vũ |
"Tránh" quản lý phế liệu
Tại buổi họp thẩm tra Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), các ý kiến
tiếp tục khẳng định, Dự án đang "tránh" việc quản lý nhập khẩu chất
thải, phế liệu vào Việt Nam. Điều 57 của Dự án quy định cho phép nhập
khẩu phế liệu, tuy nhiên, trong chương VIII "Quản lý chất thải" lại
không có nội dung nào đề cập đến vấn đề này. Thậm chí, khoản 2, Điều 76
đề cập đến việc "xuất khẩu chất thải nguy hại", có thể tạo điều kiện cho
doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu. "Phế liệu được nhập khẩu trong thời
gian qua chứa một phần chất thải nguy hại. Tái xuất không được, và cũng
không thể trả lại được cho bên xuất khiến hàng trăm container phế liệu
vẫn nằm ở cảng, chưa biết xử lý thế nào" - PGS.TS Nguyễn Đình Hòe - Tổng
Thư ký Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam dẫn chứng.
Theo đánh giá của Bộ TN&MT, nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp
"lách luật" để nhập khẩu phế liệu xuất phát từ lợi nhuận cực lớn. Vì
vậy, khiến không ít doanh nghiệp trong nước tìm mọi cách "lách luật",
ngụy trang dưới nhiều hình thức khác nhau để nhập khẩu phế liệu. Việc
kiểm soát nhập khẩu phế liệu thiếu chặt chẽ, đặc biệt quy định "phế
thải" và "chất thải" chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không
chỉ nhập khẩu phế liệu mà còn nhập cả rác thải nguy hại.
Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội đề nghị Ban
soạn thảo tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung để các quy định phải rõ
ràng, cụ thể và chặt chẽ nhằm ngăn chặn việc đưa chất thải vào nước ta
dưới danh nghĩa "phế liệu".
Làm rõ khái niệm “làng nghề” và “doanh nghiệp”
Liên quan đến việc bảo vệ môi trường ở các làng nghề, đại biểu Đỗ Văn Vẻ
(đoàn Thái Bình) kiến nghị, phải làm rõ khái niệm "làng nghề" và "doanh
nghiệp". Các điều khoản liên quan đến làng nghề chưa phù hợp, thiếu
tính khả thi, còn nhầm lẫn khái niệm "làng nghề" và "doanh nghiệp". Công
nghệ sản xuất của làng nghề còn lạc hậu, quản lý theo kiểu truyền
thống, vì vậy, nếu áp dụng chế tài xử lý vi phạm ô nhiễm môi trường của
doanh nghiệp cho làng nghề là chưa hợp lý. "Ban soạn thảo phải cân nhắc
kỹ quy định xây dựng tổ chuyên trách về môi trường tại các làng nghề,
bởi hiện nguồn kinh phí của nhiều xã đang khó khăn" - Đại biểu Hoàng Thị
Tố Nga (đoàn Nam Định) nêu ý kiến.
Vấn đề bảo vệ môi trường ở khu vực nghĩa trang cũng được đưa ra mổ xẻ.
Bởi hiện nay, nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng nghĩa trang ở vùng đất
cao, trong khi dân cư sinh sống ở phía dưới chịu ảnh hưởng của ô nhiễm
môi trường. Vì vậy, Dự án Luật phải quy định rõ khu vực nghĩa trang cách
xa khu dân cư, xa nguồn nước, không xây dựng ở tầm cao hơn khu dân cư,
bảo đảm cuộc sống cho người dân xung quanh.
Thường trực Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội nhất trí với những căn cứ về
sự cần thiết sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường năm 2005. Theo Chủ nhiệm Ủy
ban KHCN&MT Phan Xuân Dũng, hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa
đổi) có thể trình Quốc hội khóa XIII xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6
sắp tới. Đồng thời, Ban soạn thảo Dự án Luật cần tiếp thu đầy đủ ý kiến
thẩm tra sơ bộ, ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
tiếp tục nghiên cứu rà soát, điều chỉnh về nội dung cũng như từ ngữ, kỹ
thuật văn bản của Dự án Luật.
Theo:KT & ĐT