>> Đi tìm dấu chân các vị thần bất tử kỳ III
>> Đi tìm dấu chân các vị thần bất tử Kỳ II
>> Đi tìm dấu chân các vị thần bất tử kỳ I
Kỳ 4: Mối tình "thiên định" và thương nhân đầu tiên của người Việt
Anh Hoàng Văn Phúc và chị Nguyễn Ngọc
Linh (nhà phố Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội) đang "chỉnh trang" tạo
dáng cho những bức ảnh cưới của mình. "Lý do chọn bãi Tự Nhiên hoang sơ
này để chụp ảnh cưới là muốn có một gia đình hạnh phúc như người xưa",
Anh Phúc chia sẻ.
Tình yêu "thiên định"
Hàng ngàn năm trước bãi Tự Nhiên là nơi
gặp gỡ của một thiên tình sử có một không hai: Chử Đồng Tử và công chúa
Tiên Dung (con vua Hùng Vương thứ 18, có tài liệu cho rằng là đời thứ
ba). Trong cái hoang sơ của thuở hồng hoang, hai con người: một là công
chúa sang giàu, quyền thế - một nghèo khó, bấn cùng bắt đầu một mối
lương duyên chồng vợ mà đến hàng ngàn đời sau như anh Phúc, chị Linh vẫn
còn ngưỡng vọng. "Không biết cảnh xưa nhưng bãi Tự nhiên cách đây ba
mươi năm đến giờ không có gì khác. Vẫn là lau sậy um tùm xen lẫn cát
trắng tự nhiên. Chỉ có điều lạ là gần đây có rất nhiều đôi vợ chồng sắp
cưới đến chụp ảnh, thậm chí đem theo cả hương hoa đến cầu duyên an
định", bác Tống Văn Khuê, một lão nông xã Tự Nhiên, cho biết.
|
Bãi Tự Nhiên, nơi chụp ảnh của nhiều đôi vợ chồng sắp cưới. |
Bác Khuê nói vì đạo hiếu mà phong thánh
cho ngài (Chử Đồng Tử) là đúng nhưng không đủ. Bởi theo bác Khuê: "Tình
yêu của Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung, dù là truyền thuyết hay có
thật thì trên đời cũng chỉ có một. Đó là tình yêu không phân biệt đẳng
cấp, giàu nghèo. Nói cách khác là tình yêu vượt qua tất cả mọi ngáng trở
như "thiên định "rồi". Ông Nguyễn Nguyên Anh, một nhà nghiên cứu văn
hóa của Hưng Yên, cũng cho rằng: "Cuộc hôn nhân tình cờ giữa hai con
người thuộc hai đẳng cấp chênh lệch nhau vời vợi vừa trần tục vừa thiêng
liêng. Trong bối cảnh xã hội phong kiến có sự phân biệt gay gắt về đẳng
cấp, nó là hiện thân của khát vọng, ước mơ về hôn nhân tự do, bất chấp
sang hèn của nhân dân lao động Việt Nam".
Khi bác Khuê kể lại câu chuyện Chử Đồng
Tử gặp gỡ và lấy Tiên Dung thì bên kia sông nơi đền Đa Hòa, quang cảnh
yên tĩnh nơi đây bỗng khác lạ hẳn. Lễ rước nước để tái hiện mối tình Chử
Đồng Tử và Tiên Dung bước vào ngày chính hội (11.2 âm lịch). Những cặp
trai gái hóa trang thành Chử Đồng Tử và Tiên Dung được chia thành những
cặp đôi tham gia lễ rước hớn hở và chờ đợi. Theo những người già ở xã
Bình Minh (Khoái Châu, Hưng Yên) lễ rước ngoài việc "cầu mát" (mưa thuận
gió hòa) cho mùa màng tươi tốt còn là một dịp để lớp trẻ hiểu hơn về
mối tình Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung.
Thương nhân đầu tiên của người Việt
Theo ông Phạm Văn Kính, nhà nghiên cứu
văn hóa dân gian, Chử Đồng Tử có thêm một cái nhất là thương nhân đầu
tiên của người Việt. "Trong tất cả các thư tịch cổ còn lưu lại đến bây
giờ thì việc buôn bán của người Việt cổ chỉ diễn ra từ sau khởi nghĩa Lý
Nam Đế (thế kỷ thứ VI sau công nguyên - NV) nhưng trong truyện Chử Đồng
Tử lưu truyền thì rõ ràng Chử Đồng Tử là người thương nhân đầu tiên của
người Việt cổ". Để minh chứng, ông Kính trích dẫn:" Sau khi cưới, Tiên
Dung bèn cùng chồng mở chợ Hà Thám, đổi chác với dân gian. Lâu dần mở
mang thành chợ lớn, gọi là chợ Hà Thám, có phố xá khách buôn nước ngoài
lui tới giao thương ngày càng phồn thịnh...".
|
Lễ rước nước tưởng nhớ mối tình thiên cổ.
|
Một tài liệu khác để chứng minh việc
người Việt thời Hùng Vương đã tiến hành việc buôn bán cũng phù hợp với
việc Chử Đồng Tử là thương nhân đầu tiên, Trịnh Minh Hiên và Đồng Thị
Hồng Hoàn - tác giả tài liệu "Thành Lê Nê, tháp ASOKA ở đâu?" viết:
"Tiên Dung - công chúa vua Hùng 18 và Chử Đồng Tử gặp một đại thương gia
dùng thuyền đi buôn và nói: "Quý nhân bỏ một dật vàng ra ngoài biển mua
vật quí, sang năm có thể thành mười dật".
Nhà nghiên cứu Phật giáo Nguyễn Lang cũng
đã chứng minh việc giao thương của người Việt cổ cùng thời với Chử Đồng
Tử trong cuốn "Việt Nam Phật giáo sử luận". Ông Nguyễn Lang còn nhận
định: "Để có hàng cung cấp cho Trung Đông và các nước vùng Địa Trung
Hải, đế quốc La Mã, các thương gia Ấn Độ đã dong thuyền về Viễn Đông.
Những thương thuyền theo gió mùa Tây Nam đi về Đông Nam Á tới bờ biển Mã
Lai, Phù Nam và Giao Chỉ...". "Điều này hoàn toàn trùng khớp với tình
tiết Tiên Dung và Chử Đồng Tử mở chợ buôn bán với người nước ngoài. Mặt
khác, phố Hiến của Hưng Yên, quê hương của Chử Đồng Tử sau này đã trở
thành một thương cảng sầm uất nhất nhì miền Bắc", ông Kính nói. Hai tác
giả Đồng Thị Hồng Hoàn và Trịnh Minh Hiên còn cho rằng: Từ việc giao
thương mà, Chử Đồng Tử đã đã có duyên gặp với sư Phật Quang kết thành
anh em, bỏ nghề đi buôn cùng vợ học phép tu tiên trở thành Phật tử đầu
tiên của đạo Phật. Vị thánh thứ ba của "Tứ bất tử" trong tâm linh người
Việt trở thành người khai sáng cho Phật giáo Việt Nam.
Không như
nhiều người nghĩ, Luy Lâu (Bắc Ninh ngày nay) là nơi khai sinh ra Phật
giáo Việt Nam. Những nhà nghiên cứu lịch sử Phật giáo và văn hóa Việt
Nam vẫn còn đang tranh cãi về địa danh này. Có học giả nhận định nơi đó
là thành Nê Lê (hay Lê Nê) ở Đồ Sơn, Hải Phòng. Người khác lại nhận định
đó là chùa Địa Ngục trên đỉnh Tam Đảo, Vĩnh Phúc. "Bởi con đường Phật
giáo ít hay nhiều liên quan trực tiếp nhưng rất quan trọng đến Chử Đồng
Tử, người Phật tử đầu tiên của Việt Nam".
Ông Phạm Văn Kính, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian. |
Theo datviet