Từ 29/9 đến 2/10, tại Hoàng thành Thăng Long,
Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội-Việt Nam với chủ đề “Hà
Nội-Tinh hoa nghề truyền thống” được kỳ vọng sẽ là cơ hội để quảng bá
văn hóa truyền thống và phát triển du lịch Thủ đô.
Cốm Hà Nội để lại nhiều ấn tượng với khách phương xa.
Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, Liên hoan
là dịp để các làng nghề, doanh nghiệp nghề truyền thống, các doanh
nghiệp du lịch giao lưu, hợp tác, phát triển sản phẩm nghề truyền thống
và nhiều lĩnh vực khác.
Trong đó, ngoài các gian hàng trưng bày
giới thiệu sản phẩm, BTC sẽ dành hai không gian rộng lớn để tái hiện các
hoạt động của hai làng nghề tiêu biểu trên đất Thăng Long-Hà Nội là gốm
Bát Tràng, lụa Vạn Phúc. Đặc biệt hơn thế, năm nay khu vực trưng bày và
giới thiệu ẩm thực cũng được bố trí phong phú hơn, nhằm giới thiệu bánh
mì Việt, phở và các món ngon khác của nhiều vùng đất nước. Đây là lần
đầu tiên Sở Du lịch Hà Nội quảng bá bánh mì Việt trong một liên hoan du
lịch do Sở tổ chức.
Tất nhiên Hà Nội không chỉ có bánh mì,
phở… Trong mắt du khách nước ngoài, món ngon Hà Nội lâu nay thực sự đã
góp phần níu chân du khách. Bắt đầu từ tháng 6 đến nay, du khách từ miền
Trung và phía Nam đã được trải nghiệm một sản phẩm du lịch rất mới của
Thủ đô, đó là “Cảm xúc Hà Nội”.
Trên thực tế, những năm gần đây loại hình
du lịch ẩm thực đã được Hà Nội quan tâm. Ngày càng có nhiều khu phố ẩm
thực, như Tống Duy Tân, Cấm Chỉ; các nhà hàng phục vụ khách du lịch nằm
trong khu phố cổ như Tạ Hiện, Mã Mây, Đồng Xuân, Cầu Gỗ…
Các khách sạn cao cấp của Hà Nội đều có
nhà hàng châu Á luôn phục vụ những món ăn tiêu biểu của Thủ đô. Gần đây
nhất việc Hà Nội mở rộng không gian phố đi bộ cũng đã góp phần tinh hoa
ẩm thực Hà Thành tới du khách trong và ngoài nước.
Cùng với đó các công ty lữ hành quốc tế
chú trọng việc đưa khách đến các nhà hàng đặc sản Hà Nội, thậm chí tạo
điều kiện cho du khách học nấu ăn cùng với các đầu bếp uy tín…
Ông Đỗ Đình Hồng-Giám đốc Sở Du lịch Hà
Nội cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà trong chuyến công du tại Việt Nam
vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dành thời gian thưởng thức
các món ăn được cho là tinh hoa của ẩm thực Hà Nội. Sự tôn vinh của thế
giới tạo cơ hội và cả thách thức đối với việc phát triển sản phẩm du
lịch ẩm thực của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.
Dẫu vậy, nhiều người không khỏi băn khoăn
tại sao Liên hoan du lịch làng nghề Hà Nội- Việt Nam không đồng thời là
cơ hội đặc biệt để giới thiệu đặc sản cốm Mễ Trì nói riêng và cốm Hà Nội
nói chung? Trong khi tiết thu Hà Nội nhằm đúng dịp mùa cốm mới; Trong
khi quận Nam Từ Liêm cũng tổ chức riêng một “Ngày hội Cốm Mễ Trì 2016”
cũng vào dịp tổ chức Liên hoan du lịch làng nghề nói trên, nhằm giới
thiệu về một làng nghề với sản phẩm truyền thống cốm Mễ Trì đã tồn tại
qua nhiều thế kỷ.
Như vậy, để ẩm thực Hà Thành nói riêng và
các làng nghề truyền thống thực sự trở thành cú hích trong phát triển du
lịch, ngay cả việc tổ chức các sự kiện cũng cần có sự gắn kết, tạo thế
liên kết giữa các làng nghề truyền thống. Điều này vừa thúc đẩy hoạt
động của làng nghề, vừa thu hút được khách du lịch gần xa.
Theo: daidoanket.vn