Trong buổi họp báo ngày 17-6, ông
Nguyễn Văn Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Sau khi
Hà Nội mở rộng về địa giới hành chính, nhiều tiềm năng và thế mạnh đang
được phát huy nhất là các làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Hiện
Hà Nội có 1220 làng có nghề, trong đó có 256 làng nghề với truyền thống
lâu đời. Theo đó, nhóm hàng thủ công mỹ nghệ đang dần trở thành nhóm
hàng xuất khẩu quan trọng của thành phố, góp phần đáng kể vào sự tăng
trưởng kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Tuy
nhiên, trong điều kiện kinh tế toàn cầu gặp nhiều biến động, hoạt động
xuất khẩu nói chung và xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ nói riêng
gặp không ít khó khăn. Để giúp doanh nghiệp, làng nghề khắc phục phần
nào khó khăn này, UBND TP Hà Nội đã cho phép Sở Công Thương Hà Nội triển
khai thực hiện Tuần lễ Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009 như một hoạt
động xúc tiến thương mại tại chỗ. Theo Ban Tổ chức, trong Tuần lễ Hàng thủ công mỹ nghệ lần này sẽ có 9 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ có tiềm năng xuất khẩu sẽ được giới thiệu gồm: Gốm,
mây tre lá, sơn mài, khảm trai, gỗ đá mỹ nghệ, thêu ren, giấy thủ công
và dệt thủ công. Ngoài ra còn có hơn 100 doanh nghiệp, nghệ nhân đăng ký
giới thiệu các mặt hàng tại Tuần lễ Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009.
Bên cạnh Tuần lễ Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009 còn có hội thảo giới
thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ với khách mua nước ngoài; Chương
trình xúc tiến 1-1 giữa doanh nghiệp sản xuất với khách mua; Tham quan
tại cơ sở sản xuất.
Được
biết, đến nay đã có 22 đoàn doanh nghiệp, là các nhà nhập khẩu lớn về
thủ công mỹ nghệ đến từ Mỹ, Canada, Đan Mạch, Singapore, Hàn Quốc,
Achentina… đăng ký đến tham dự Tuần lễ Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội
2009. Trong đợt tổ chức lần đầu tiên này, Ban Tổ chức hướng đến việc mời
gọi các nhà nhập khẩu lớn, trực tiếp, hạn chế thông qua các khâu trung
gian như trước đây.
Tuần
lễ Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009 hứa hẹn tạo cơ hội cho các đơn vị
sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn
những cơ hội quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh, giao thương, kết
nối các doanh nghiệp, các hiệp hội liên quan đến hàng thủ công mỹ nghệ
trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm, hàng
hóa.