Theo
ông Chaitanya Reddy - Giám đốc nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam, hiện
nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đang trở nên phức tạp hơn. Bên cạnh
những mong muốn về chất lượng, mẫu mã, giá cả hàng hóa, thì nhiều khách
hàng cũng bị hấp dẫn bởi các chương trình khuyến mại.
Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi chóng mặt
Tại Diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng
Việt Nam 2017 vừa diễn ra sáng nay (25/5), ông Chaitanya Reddy – Giám
đốc nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho biết, hiện nhu cầu tiêu dùng của
người Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ. Nếu như trước đây mua sắm thường
diễn ra chủ yếu tại các chợ truyền thống, siêu thị, thì nay đang chuyển
sang hình thức mua hàng online.
Theo ông Chaitanya Reddy, Việt Nam có
lợi thế là dân số khá trẻ và đang nằm trong tuổi lao động (khoảng 2/3
dân số có tuổi trung bình từ 15 - 59). Đây được xem là cơ hội to lớn cho
các doanh nghiệp.
“Với hơn 50% dân số kết nối Internet
và khoảng 55% hộ gia đình có Internet đã làm thói quen thay đổi của
người tiêu dùng. Theo đó, lượng người mua sắm tại các chợ truyền thống
đã giảm xuống rõ rệt, thay vào đó đã có một lượng lớn người tiêu dùng sử
dụng các thiết bị công nghệ cao để mua sắm. Đây được xem là cơ hội và
thách thức đối với tất các các doanh nghiệp cung ứng”, ông Chaitanya
Reddy chia sẻ.
|
Cũng tại hội thảo, dẫn lời nhận định
của Kênh thông tin kinh tế và tài chính Mỹ (CNBC) khi phân tích về
triển vọng của thị trường thương mại điện tử cho rằng, 6 nền kinh tế
lớn trong khối ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines,
Singapore, Thailand và Việt Nam sẽ là điểm sáng tiếp theo của thị trường
thương mại điện tử toàn cầu. Hiện nay, trong khu vực Châu Á - Thái Bình
Dương thì Trung Quốc và Ấn Độ là thị trường thuonwg mại điện tử phát
triển nhanh nhất thế giới.
Việt Nam và một số nước châu Á khác là
Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines được dự đoán sẽ
sớm gia nhập vào hàng ngũ này trong những năm tới.
Theo phân tích của CNBC, 6 nền kinh tế
lớn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đang được hưởng lợi từ các
nguyên tắc cơ bản của thị trường và sẽ sớm trở thành tâm điểm quốc tế về
thương mại điện tử. Các chuyên gia dự báo doanh thu bán lẻ trực tuyến
của 6 quốc gia này sẽ tăng 34,5 tỷ USD vào năm 2018 so với con số khiêm
tốn 7 tỷ USD năm 2013.
Thông qua nhận định, các chuyên gia
tại Diễn đàn cũng cho rằng, hiện Việt Nam đang được đánh giá là thị
trường bán lẻ trực tuyến có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong khu
vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, dữ liệu về thói quen mua sắm
trực tuyến do MasterCard cung cấp vào tháng 12/2015 cho thấy, 80% người
sử dụng Internet ở các nước Đông Nam Á đã mua hàng trực tuyến trong ba
tháng trước cuộc khảo sát.
MasterCard lưu ý rằng, nhiều người mua
sắm trực tuyến dường như là người mua lặp lại và tần suất đặt mua hàng
trung bình được thực hiện trong mỗi thị trường được nghiên cứu là hai
hoặc nhiều hơn. Tại một số thị trường tiêu dùng tiên tiến như Singapore,
tần suất mua hàng lặp lại trung bình là hơn bốn và tại Việt Nam tần
suất mua trực tuyến có thể hơn 3.
Người tiêu dùng Việt có xu hướng sử dụng mạng xã hội để tiến hành giao dịch
Đưa ra nhận định về tiềm năng phát
triển của thị trường bán lẻ trực tuyến trong thời gian tới, ông Nguyễn
Trần Hưng - Khoa Hệ thống thông tin và Thương mại điện tử - Đại học
Thương mại cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có sự quan tâm và tiêu
thụ mạnh mẽ những sản phẩm thân thiện với môi trường, và có đòi hỏi cao
hơn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Cũng theo ông Hưng, đại bộ phận người
dân Việt Nam đã bắt đầu quan tâm và có thái độ tích cực đối với vấn đề
về bảo vệ môi trường. Sau một loạt sự cố về ô nhiễm môi trường biển 2016
và những vụ liên quan đến thực phẩm bẩn bị phanh phui khiến người tiêu
dùng phải “rùng mình” như, thịt hôi thối được phù phép đưa ra thị trường
bán, nội tạng thối hô biến thành những món ăn khoái khẩu của dân nhậu,
dùng dầu nhớt tưới rau muống tại Sài Gòn hay mỡ bẩn, giấm gạo làm từ
acid… khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến nguồn gốc các loại thực
phẩm. Điều này thúc đẩy hoạt động sử dụng và tiêu thụ những sản phẩm
thân thiện hơn với môi trường của người dân Việt Nam.
“Thực tế đã cho thấy nhu cầu tăng đột
biến về các sản phẩm là thực phẩm hữu cơ (Organic food) của nhiều người
tiêu dùng Việt Nam, chính là minh chứng tốt nhất cho xu hướng tiêu dùng
các sản phẩm sạch, giàu dưỡng chất tự nhiên, không hóa chất và thân
thiện với môi trường trong thời gian sắp tới”, ông Hưng chia sẻ.
Theo đại diện Đại học Thương mại,
người tiêu dùng Việt có xu hướng sử dụng điện thoại di động và mạng xã
hội để tiến hành giao dịch, mua sắm trực tuyến.
Tại Việt Nam, sự phổ biến của các
thiết bị di động trở thành một vật dụng cần thiết trong đời sống và công
việc kinh doanh của phần lớn người dân, không chỉ ở các thành phố lớn
như Hà Nội và TP.HCM mà còn ở hầu hết các địa phương khác trong cả nước.
Bên cạnh đó, sự phổ dụng của các mạng xã hội tại Việt Nam khiến cho số
lượng người bán cá nhân, thậm chí cả các doanh nghiệp sử dụng mạng xã
hội như một kênh bán trực tuyến chính thức bên cạnh các website.
“Với sự lan tỏa và số lượng người dùng
mạng xã hội ngày càng nhiều, các tương tác qua mạng xã hội ngày càng
phổ biến thì việc người dùng Việt Nam tiến hành giao dịch, mua bán trực
tuyến trên mạng xã hội sẽ có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới”,
ông Nguyễn Trần Hưng nhấn mạnh.
Theo: vnmedia.vn