Làng nghề mây tre đan xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) được người dân duy trì và phát triển. Ảnh: Lê Trung
Mỗi xã một sản phẩm hiện đang được tỉnh ta triển
khai thực hiện trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa
phương, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
Trong quá trình phát triển có những thăng trầm, nhưng người dân
làng nghề xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) vẫn gắn bó với nghề, những sản phẩm
mỹ nghệ mây tre đan và địa danh Hoằng Thịnh giờ đây đã được nhiều du
khách trong và ngoài nước biết đến. Toàn xã có gần 1.800 hộ thì có tới
70% số hộ tham gia làm nghề mây tre đan. Các sản phẩm ở đây chủ yếu là
mặt hàng truyền thống phục vụ sinh hoạt như rổ, rá, nong, nia... phong
phú về chủng loại và đa dạng về mẫu mã phục vụ xuất khẩu. Tổng doanh thu
hàng năm từ sản xuất hàng mây, tre đan ở Hoằng Thịnh đạt khoảng 30 tỷ
đồng. Ông Hoàng Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thịnh, cho biết: Xã xác
định nghề mây tre đan là nghề mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa
phương, phù hợp với lao động nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo. Để
duy trì và phát triển làng nghề mây tre đan, địa phương khuyến khích
các hộ dân làm nghề không ngừng nâng cao chất lượng, số lượng, đa dạng
và cải tiến mẫu mã, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, hạ giá thành
sản phẩm để cạnh tranh. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập các
công ty, tổ hợp tác, kêu gọi đầu tư, tạo hành lang pháp lý thuận lợi,
cho thuê mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào lĩnh
vực này.
Làng nghề đan nón lá ở xã Trường Giang (Nông Cống) hiện là một
trong những làng nghề truyền thống phát triển của tỉnh. Hàng năm, người
dân trong xã cung cấp cho thị trường khoảng 1,5 triệu sản phẩm, doanh
thu hơn 34 tỷ đồng, chiếm 37,8% tổng thu nhập toàn xã và giải quyết việc
làm cho hơn 85% lao động nông thôn... Để gìn giữ và phát triển nghề
truyền thống, ngày nay, các bậc cao niên ở trong làng vẫn luôn chú tâm
truyền dạy nghề làm nón lá cho con cháu.
Ngoài những làng nghề nêu trên, hiện trên địa bàn tỉnh còn có nhiều
làng nghề có lịch sử lâu đời. Các làng nghề tạo ra hàng trăm sản phẩm
các loại, một số sản phẩm truyền thống được nhiều nơi biết đến, như:
Chiếu cói Nga Sơn, trống đồng Đông Sơn, nước mắm Ba Làng, bánh gai Tứ
Trụ, chè lam Phủ Quảng... Có 4 địa phương đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ
Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý sản phẩm,
gồm: Mắm tôm Hậu Lộc, cói Nga Sơn, bưởi Luận Văn và quế ngọc Thường
Xuân; 10 sản phẩm đã được công nhận thương hiệu, nhãn mác (nước mắm Do
Xuyên – Ba Làng; nước mắm Khúc Phụ; tơ Hồng Đô; nón lá Trường Giang;
bánh gai Tứ Trụ; kẹo nhãn Lang Chánh; chè lam Phủ Quảng; mắm tép Hà Yên;
rượu làng Quảng; tương làng Ái).
Hiện toàn tỉnh có 25 nghề truyền thống, 155 làng nghề, thu hút
khoảng 38.700 lao động. Các làng nghề đã tạo ra những sản phẩm độc đáo,
có tính riêng biệt, lưu truyền và phát triển. Những năm gần đây, việc
phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch đang là mục tiêu hướng
tới của nhiều địa phương, bước đầu đã hình thành một số điểm du lịch gắn
với làng nghề. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm sản xuất ra còn hạn chế
về ý tưởng, tổ chức sản xuất, kiểm soát chất lượng, maketing.... dẫn
đến hiệu quả kinh tế thấp. Hàng năm, toàn tỉnh thu hút hàng triệu khách
du lịch nhưng các sản vật, đặc sản rất có giá trị của tỉnh tiêu thụ ít,
giá bán rất thấp; thiếu thông tin, thiếu sự kết nối tiêu thụ các sản
phẩm. Phát triển ngành nghề nông thôn và phát triển du lịch vẫn chưa gắn
kết được với nhau, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Đa số cơ sở có quy mô
sản xuất nhỏ, hộ gia đình, thiếu vốn, thiết bị công nghệ sản xuất lạc
hậu, chất lượng sản phẩm chưa cao, thu nhập của lao động ngành nghề nông
thôn thấp.
Trước thực trạng trên, căn cứ tình hình phát triển thực tế của các
làng nghề, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng Đề án
“Chương trình mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017 – 2020,
định hướng đến 2030 và triển khai thực hiện tại 577 xã khu vực nông
thôn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khuyến khích mở rộng sang khu vực đô
thị (30 phường, 28 thị trấn). Duy trì và phát triển các sản phẩm hàng
hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương, hoặc được thuần hóa,
nhất là đặc sản vùng, miền, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về
điều kiện sinh thái, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. Trong
đó, tập trung vào 6 nhóm sản phẩm, gồm: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược,
vải và may mặc, lưu niệm – nội thất – trang trí, dịch vụ du lịch nông
thôn - bán hàng. Để mỗi làng một sản phẩm, mỗi xã một nghề phát triển
thành công trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các
địa phương tích cực tuyên truyền, hỗ trợ các cơ sở sản xuất khai thác
hợp lý, hiệu quả mọi nguồn tiềm năng sẵn có ở địa phương, tạo ra nhiều
sản phẩm và việc làm cho người lao động. Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ
thuật, đào tạo nhân lực, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại; phát
triển sản phẩm gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Hỗ trợ các đơn vị sản
xuất trên địa bàn cung cấp các sản phẩm của địa phương đến các trung
tâm, điểm giới thiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh để tiêu thụ, quảng bá
sản phẩm.
Theo: baothanhhoa.vn