DI SẢN - BẢO TỒN - KHÔI PHỤC - TÔN TẠO
Bảo tồn cầu Long Biên: Giữ cho được biểu tượng đẹp của Thủ đô
(Ngày đăng: 19/02/2014   Lượt xem: 775)
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về 3 phương án xây mới- bảo tồn cầu Long Biên, cây cầu đã gắn liền với Hà Nội hơn thế kỷ nay. Tất nhiên, Bộ GTVT có thuyết trình cụ thể về tính ưu việt của cả 3 phương án. Nhưng nhìn dưới góc độ bảo tồn một di sản, nhiều quan điểm cho rằng nói  xây mới để bảo tồn thì nghe không ổn lắm. Điều quan trọng nhất là phải giữ cho được một biểu tượng đẹp của Thủ đô.


Tốt nhất là bảo tồn nguyên trạng 

Cách đây 3 năm, một hội thảo lớn với nội dung đề xuất xây dựng cầu Long Biên trở thành bảo tàng sống đã được tổ chức tại Hà Nội. Ý tưởng này do bà Nguyễn Nga - KTS qui hoạch đô thị Paris, người từng hai lần tổ chức Festival cầu Long Biên đề xuất. Nhưng khi đó, với khoản kinh phí gần 5.000 tỉ đồng được đưa ra, hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng ý tưởng ấy qủa là táo bạo, nhưng khó khả thi. Và không phải ai cũng tán đồng. KTS Ngô Doãn Đức, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, cầu Long Biên, bản thân nó đã là hiện vật gắn với lịch sử thăng trầm của Thủ đô Hà Nội, vì thế đừng tìm cách "bảo tàng hóa” cây cầu. Do chưa nhận được sự đồng thuận, nên đề xuất biến cầu Long Biên thành bảo tàng cũng tạm dừng ở đó. 

Hôm nay, khi được hỏi về việc Bộ GTVT vừa đề xuất 3 phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên, với kinh phí ước tính hơn 9.000 tỉ đồng, KTS Nguyễn Việt Châu – Hội KTS Việt Nam cho hay, ông vẫn chưa nghe gì về những phương án ấy, kể từ sau khi có hội thảo đề xuất biến cầu Long Biên thành bảo tàng.

 Trước đó, khi nhận định về việc xây quá nhiều cầu vượt ở Thủ đô, ông cũng khẳng định, lâu nay những nhà qui hoạch thiết kế dường như quên mất "bàn tay” của những kiến trúc sư để họ được góp tiếng nói và góp phần tạo nên vẻ đẹp của đô thị. "Tôi cho rằng những đề xuất cho cầu Long Biên được đưa ra chắc cũng phải có những lý do và dựa trên những căn cứ khả thi. Chỉ có điều bảo tồn theo hướng nào cũng nhất quyết phải giữ cho được tính nguyên bản của di sản- biểu tượng vốn được coi là một phần hồn cốt của Thủ đô Hà Nội”- KTS Nguyễn Việt Châu nói.

Về những phương án xây mới cầu Long Biên, KTS Hoàng Thúc Hào cũng khẳng định rằng, ông không thiên về phương án nào trong 3 phương án Bộ GTVT đã đưa ra, cả 3 phương án đều xây mới tại vị trí tim cầu là không thuyết phục. Phân tích của KTS Hoàng Thúc Hào cho thấy, chiểu theo Luật Di sản, việc bảo tồn phải đảm bảo nguyên vẹn giá trị gốc của di sản. Với cầu Long Biên mọi giải pháp bảo tồn phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này. Cả 3 phương án mà Bộ GTVT đưa ra đều có thể vi phạm Luật Di sản. Cầu Long Biên không chỉ là cây cầu duy nhất của Việt Nam, nó còn là cây cầu độc đáo hiếm hoi trên thế giới. Tại sao chúng ta đã có cầu Chương Dương, cầu Thăng Long, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thanh Trì…có rất nhiều cây cầu khác để giảm tải giao thông cho Thủ đô, nhưng sao chúng ta lại vội vàng ứng xử như thế với cầu Long Biên?

Đừng nhắc hai chữ "xây mới” 

Nhà báo Tân Linh, người từng có nhiều bài viết phân tích về chủ trương bảo tồn cây cầu Long Biên thì thốt lên rằng: Trời ơi! Người Hà Nội sẽ ra sao nếu một sớm mai thức dậy bỗng không thấy cầu Long Biên nữa? Chỉ có thể đứng trên cầu Long Biên mới có cái tâm thế để ngắm nhìn Hà Nội với một vẻ đẹp vương vấn như một nỗi hoài niệm. Bây giờ khi Hà Nội đã nguy nga, không gian cũ gần như biến mất thì muốn ngắm thành phố vẫn phải từ cầu Long Biên. Đó là góc nhìn lý tưởng nhất. Nhiều khách phương xa tới Hà Nội, khi đi trên cầu này đã ví như thể  đang cưỡi trên thân Rồng bay qua sông Cái. 

Chia sẻ với đồng nghiệp về 3 phương án bảo tồn và làm mới cây cầu vừa được đề xuất bởi Bộ GTVT, nhà báo Tân Linh băn khoăn lắm, anh bảo: Tôi thực sự dị ứng với hai từ "xây mới” cầu Long Biên. Rằng số phận cây cầu có tuổi thọ hơn 100 năm hôm nay chưa biết rồi sẽ ra sao. Người Pháp đang quan tâm đến số phận cây cầu và nhiều lần đến thị sát cũng như bỏ tiền lập dự án tôn tạo. Đáng tiếc là di tích lịch sử cầu Long Biên đến nay vẫn chưa được xếp hạng bảo vệ. Vì thế, không chỉ riêng anh mà nhiều nhà nghiên cứu văn hóa- lịch sử cũng kịch liệt phản đối việc phá cây cầu này hoặc khai thác nó thêm. Hãy giữ nguyên bản như cây cầu đang vốn có. Bởi "Ký ức cầu Long Biên là một phần ký ức hào hùng của Hà Nội. Xóa đi cây cầu lịch sử là xóa luôn cái phần ký ức bi tráng của đất Thăng Long thế kỷ XX….”

3 phương án cho cầu Long Biên 

Phương án 1: Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu Long Biên hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn. Theo Bộ GTVT, với phương án 1, cầu Long Biên hiện nay sẽ được bảo tồn dạng bảo tàng bằng cách gia cố, sửa chữa (nguyên bản) để khai thác đường bộ hai bên cầu phục vụ du lịch bãi giữa sông Hồng, đường sắt ở giữa sẽ đặt đầu máy để làm bảo tàng lưu giữ nét cổ kính xưa của cầu Long Biên - Hà Nội.

Phương án 2: Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp giàn thép tương tự của cầu Long Biên hiện nay như thiết kế ban đầu năm 1902. Cầu mới được dùng cho cả đường sắt, đường bộ (đường sắt đôi chạy ở giữa, ôtô, xe máy, xe thô sơ đi hai bên cánh gà). Theo phương án này, việc bảo tồn cầu cũ là bảo tồn sống theo quan điểm bảo tồn và phát triển.

Phương án 3: Xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn. Thực hiện phương án này sẽ giữ lại 9  nhịp cầu còn nguyên bản phía Hà Nội để bảo tồn mang tính nguyên bản, nghĩa là giữ nguyên cầu cũ, không thay đổi vị trí và kết cấu.

Theo: daidoanket
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

4
Đang xem:
72.500.333
Tổng truy cập: