Nhìn vào thực tế hoạt động các DN của ta ngày
nay có thể thấy rất ít DN có một chiến lược cạnh tranh bài bản, có tầm nhìn và
linh hoạt trước các biến động của thị trường. Hầu hết các hoạt động của DN rời
rạc, thiếu chiến lược, thường đi vào chiến thuật. Và đó là lý do trong cuộc
chơi toàn cầu hóa trên sân nhà, DN của ta đang đi sau.
Mỗi DN đều có điểm mạnh và điểm
yếu, chúng ta cần phát huy điểm mạnh của mình và tấn công vào điểm yếu của các
đối thủ cạnh tranh để có thể tồn tại và đi đến thành công
Theo ông Nguyễn Quốc Khánh – CEO Cty Sữa
Vinamilk: “Các tập đoàn đa quốc gia đều là những tập đoàn hùng mạnh, không chỉ về
tài chính mà còn cả khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm quản trị... Tuy nhiên, mỗi
DN đều có điểm mạnh và điểm yếu, chúng ta cần phát huy điểm mạnh của mình và tấn
công vào điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh để có thể tồn tại và đi đến thành
công”.
Bài toán rối ren
Tuy vậy, không phải DN nào cũng làm được điều
này bởi trên thực tế thì có không ít các DN của ta đã bị thua đau đớn ngay trên
sân nhà. Một Cty sản xuất giấy viết đang gặp phải. Sau khi sáp nhập với một DN
gỗ, Cty đã xây dựng một nhà máy sản xuất giấy Tissue với tổng giá trị 200 tỉ đồng
với công nghệ hiện đại của Châu Âu. Sau ba năm, do tình hình cạnh tranh khốc liệt,
hoạt động kinh doanh kém nên nhà máy chỉ hoạt động được khoảng 70% công suất và
đến nay rất có khả năng không thể duy trì tiếp do các đối thủ ngoại lấn sân
ngày càng nhiều trên thị trường. Lúc này, có một DN đến từ Hàn Quốc đưa ra đề
nghị sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm và làm thương hiệu mới cho các sản phẩm của
Cty tại VN. Còn một DN khác đến từ Đài Loan lại đề nghị mua giấy nguyên liệu của
Cty và đề nghị Cty làm đối tác gia công cho họ. Tuy nhiên nội bộ Cty lại đang rối
ren bởi nếu làm gia công cho đối tác Đài Loan thì toàn bộ nhà máy sẽ bỏ không,
còn nếu đồng ý với đối tác Hàn Quốc thì sẽ khiến Cty bị phụ thuộc vào họ. Bài
toán hóc búa này đã được CEO của chương trình Chìa khóa thành công - CEO số 48
với chủ đề “Toàn cầu hóa trên sân nhà – Chiến lược cạnh tranh” phát sóng vào
lúc 10h sáng CN, ngày 23/02/2014 đi tìm giải đáp.
Gỡ khó cho DN
Các thành viên trong BGĐ đã cùng bàn bạc và
đưa ra ý kiến như sau: Thành viên thứ nhất thì cho rằng Cty cần đánh giá lại
năng lực quản lý của mình, rà soát lại các hoạt động marketing, bán hàng. Hợp
tác theo kế hoạch: bán 40% cho đối tác Hàn Quốc, 30% cho đối tác Đài Loan, 30%
còn lại tập trung cho mảng giấy viết của Cty. Về trung và dài hạn nên tạo ra sản
phẩm mới. Thành viên thứ hai lại muốn xem xét kỹ năng lực thực sự của các đối
tác rồi mới quyết định. Nếu phải chọn một trong hai thì nên ưu tiên đối tác Hàn
Quốc. Thành viên thứ ba cũng đồng ý với ý kiến này và lưu ý thêm rằng CEO phải
đề ra lộ trình và chiến lược cụ thể để việc hợp tác được chặt chẽ hơn. CEO của
chương trình đã đưa ra các giải pháp hữu ích như: Ký hợp đồng với đối tác Hàn
Quốc từ 3 – 5 năm; Đề nghị đối tác Hàn Quốc đưa ra cam kết tiêu thụ sản phẩm rõ
ràng; Giữ 2 – 3 nhãn hiệu riêng của Cty sau đó cùng đối tác làm nhãn hiệu
chung. Cuối cùng, rà soát và siết chặt lại bộ máy quản lý của Cty.
HĐQT đánh giá cao những giải pháp mà CEO đưa
ra, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng: CEO cần có chiến lược cạnh tranh cụ thể, rõ
ràng hơn; Xác định được thế mạnh cạnh tranh của Cty; Tập trung vào các giải
pháp xử lý vấn đề trong nội bộ trước sau đó giải quyết vấn đề dư thừa 50% công
suất của nhà máy. Trong các quyết định CEO nên bám sát vào chiến lược của Cty;
Tìm hiểu rõ hơn về các đối tác trước khi đồng ý hợp tác; Việc hợp tác ra bên
ngoài cần có chiến lược cụ thể hơn. Ngoài ra CEO phải đánh giá lại hoạt động của
Cty một cách toàn diện để xác định được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của
mình.
Chủ đề “Giải pháp vượt qua khủng hoảng -
Bài toán tài chính”, sẽ phát trên sóng VTV1 lúc 10h00 sáng Chủ Nhật, ngày
02/03/2014.
Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề
này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem lại
chương trình tại website
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep.
org.vn
Theo: diendandoanhnghiep