KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Chiến lược và chiến thuật cạnh tranh
(Ngày đăng: 01/03/2014   Lượt xem: 352)

Nhìn vào thực tế hoạt động các DN của ta ngày nay có thể thấy rất ít DN có một chiến lược cạnh tranh bài bản, có tầm nhìn và linh hoạt trước các biến động của thị trường. Hầu hết các hoạt động của DN rời rạc, thiếu chiến lược, thường đi vào chiến thuật. Và đó là lý do trong cuộc chơi toàn cầu hóa trên sân nhà, DN của ta đang đi sau.

Mỗi DN đều có điểm mạnh và điểm yếu, chúng ta cần phát huy điểm mạnh của mình và tấn công vào điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh để có thể tồn tại và đi đến thành công

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh – CEO Cty Sữa Vinamilk: “Các tập đoàn đa quốc gia đều là những tập đoàn hùng mạnh, không chỉ về tài chính mà còn cả khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm quản trị... Tuy nhiên, mỗi DN đều có điểm mạnh và điểm yếu, chúng ta cần phát huy điểm mạnh của mình và tấn công vào điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh để có thể tồn tại và đi đến thành công”.

Bài toán rối ren

Tuy vậy, không phải DN nào cũng làm được điều này bởi trên thực tế thì có không ít các DN của ta đã bị thua đau đớn ngay trên sân nhà. Một Cty sản xuất giấy viết đang gặp phải. Sau khi sáp nhập với một DN gỗ, Cty đã xây dựng một nhà máy sản xuất giấy Tissue với tổng giá trị 200 tỉ đồng với công nghệ hiện đại của Châu Âu. Sau ba năm, do tình hình cạnh tranh khốc liệt, hoạt động kinh doanh kém nên nhà máy chỉ hoạt động được khoảng 70% công suất và đến nay rất có khả năng không thể duy trì tiếp do các đối thủ ngoại lấn sân ngày càng nhiều trên thị trường. Lúc này, có một DN đến từ Hàn Quốc đưa ra đề nghị sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm và làm thương hiệu mới cho các sản phẩm của Cty tại VN. Còn một DN khác đến từ Đài Loan lại đề nghị mua giấy nguyên liệu của Cty và đề nghị Cty làm đối tác gia công cho họ. Tuy nhiên nội bộ Cty lại đang rối ren bởi nếu làm gia công cho đối tác Đài Loan thì toàn bộ nhà máy sẽ bỏ không, còn nếu đồng ý với đối tác Hàn Quốc thì sẽ khiến Cty bị phụ thuộc vào họ. Bài toán hóc búa này đã  được CEO của chương trình Chìa khóa thành công - CEO số 48 với chủ đề “Toàn cầu hóa trên sân nhà – Chiến lược cạnh tranh” phát sóng vào lúc 10h sáng CN, ngày 23/02/2014 đi tìm giải đáp.

Gỡ khó cho DN

Các thành viên trong BGĐ đã cùng bàn bạc và đưa ra ý kiến như sau: Thành viên thứ nhất thì cho rằng Cty cần đánh giá lại năng lực quản lý của mình, rà soát lại các hoạt động marketing, bán hàng. Hợp tác theo kế hoạch: bán 40% cho đối tác Hàn Quốc, 30% cho đối tác Đài Loan, 30% còn lại tập trung cho mảng giấy viết của Cty. Về trung và dài hạn nên tạo ra sản phẩm mới. Thành viên thứ hai lại muốn xem xét kỹ năng lực thực sự của các đối tác rồi mới quyết định. Nếu phải chọn một trong hai thì nên ưu tiên đối tác Hàn Quốc. Thành viên thứ ba cũng đồng ý với ý kiến này và lưu ý thêm rằng CEO phải đề ra lộ trình và chiến lược cụ thể để việc hợp tác được chặt chẽ hơn. CEO của chương trình đã đưa ra các giải pháp hữu ích như: Ký hợp đồng với đối tác Hàn Quốc từ 3 – 5 năm; Đề nghị đối tác Hàn Quốc đưa ra cam kết tiêu thụ sản phẩm rõ ràng; Giữ 2 – 3 nhãn hiệu riêng của Cty sau đó cùng đối tác làm nhãn hiệu chung. Cuối cùng, rà soát và siết chặt lại bộ máy quản lý của Cty.

HĐQT đánh giá cao những giải pháp mà CEO đưa ra, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng: CEO cần có chiến lược cạnh tranh cụ thể, rõ ràng hơn; Xác định được thế mạnh cạnh tranh của Cty; Tập trung vào các giải pháp xử lý vấn đề trong nội bộ trước sau đó giải quyết vấn đề dư thừa 50% công suất của nhà máy. Trong các quyết định CEO nên bám sát vào chiến lược của Cty; Tìm hiểu rõ hơn về các đối tác trước khi đồng ý hợp tác; Việc hợp tác ra bên ngoài cần có chiến lược cụ thể hơn. Ngoài ra CEO phải đánh giá lại hoạt động của Cty một cách toàn diện để xác định được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình.

Chủ đề “Giải pháp vượt qua khủng hoảng - Bài toán tài chính”, sẽ phát trên sóng VTV1 lúc 10h00 sáng Chủ Nhật, ngày 02/03/2014.
Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem lại chương trình tại website
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn

Theo: diendandoanhnghiep

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

9
Đang xem:
72.497.575
Tổng truy cập: