Trong khi các hãng tàu cánh ngầm đang từng
ngày từng giờ đối diện “cái chết”, thì lực lượng “y bác sĩ” vẫn còn đang
đi tìm nguyên nhân căn bệnh. Đó là những gì đang diễn ra xung quanh câu
chuyện “số phận” của ba hãng tàu cánh ngầm chạy tuyến TP.HCM – Vũng
Tàu.
Đã có chủ một hãng tàu phải thốt lên: Kiểu này đến lúc chết, chúng tôi vẫn chưa thể biết nguyên nhân tàu cháy!
Thêm một bước đẩy hãng tàu tới bờ vực
“Cứ ngỡ hôm nay bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan
liên quan mời người của chúng tôi lên đây để công bố nguyên nhân cháy
tàu Vina Express (xảy ra ngày 20.1.2014) hay công bố quyết định liên
quan đến việc đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã làm việc trước
đó. Ai ngờ, lên đây để nghe công bố quyết định tiếp tục thành lập một
đoàn kiểm tra của bộ. Kiểu này, có lẽ đến ngày chúng tôi “chết” mà vẫn
không thể biết mình bị bệnh gì mà chạy chữa”, một lãnh đạo hãng tàu cánh
ngầm chia sẻ ngay sau buổi công bố thành lập đoàn kiểm tra các điều
kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các tàu cánh ngầm
chạy tuyến TP.HCM – Vũng Tàu, diễn ra ngày 27.2 tại văn phòng thường
trực bộ Giao thông vận tải phía nam, đặt ở TP.HCM.
|
Sự việc bắt đầu với vụ tàu cánh ngầm bốc cháy trên sông Sài Gòn hôm 20.1.2014. Ảnh: Tân Châu
|
Theo vị lãnh đạo trên, thành lập thêm một đoàn thanh
tra nữa đồng nghĩa với việc kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên
ngành của thành phố không được bộ tin tưởng. Đáng nói là quyết định
thành lập đoàn kiểm tra của bộ vô hình trung kéo dài thời gian tàu dừng
chạy, nghĩa là buộc các hãng tàu cánh ngầm phải đứng kế bên bờ vực của
sự phá sản.
Ông Bùi Công Trùng, chủ tịch hội đồng quản trị hãng tàu
Vina Express (đơn vị có tàu bị cháy), cũng nói rằng điều cần nhất lúc
này là tìm ra nguyên nhân vụ cháy tàu để có được quyết định đúng đắn.
“Với những diễn biến hiện nay, chúng tôi chỉ mong đoàn
kiểm tra thông báo lộ trình cụ thể trong việc kiểm tra cũng như khi nào
ra quyết định, để chúng tôi tính toán xem có duy trì tới ngày đó được
hay không (bao gồm việc giữ nhân viên, chi phí văn phòng,…). Còn như bây
giờ, các cơ quan chức năng đã buộc hãng tàu ngồi trên đống lửa, không
biết ngày nào được bước xuống, thì thiệt thòi cho chúng tôi quá”, ông
Trùng chia sẻ.
… Tàu cũ cũng phải từ từ!
Trong khi các hãng tàu nóng lòng muốn biết nguyên nhân
gây ra vụ cháy tàu thì các cơ quan chuyên môn vẫn tiếp tục im hơi lặng
tiếng.
Việc các hãng tàu yêu cầu công bố kế hoạch kiểm tra thì
tại buổi lễ công bố thành lập đoàn kiểm tra, bà Lê Minh Châu, vụ phó vụ
An toàn giao thông – phó trưởng đoàn thường trực đoàn kiểm tra cho
rằng: Kế hoạch về thời gian của đoàn kiểm tra chỉ bàn nội bộ (trong các
thành viên đoàn kiểm tra) chứ không công bố rộng rãi.
“Chúng tôi phải làm cẩn thận chứ không thể nhanh theo
yêu cầu của các hãng tàu. Bởi đa phần các tàu cánh ngầm trong đợt kiểm
tra này toàn là tàu cũ. Nếu vội vàng công bố cái này cái nọ mà chưa tìm
hiểu thấu đáo thì chúng tôi là người phải “lãnh đủ”. Các anh gấp nhưng
chúng tôi không thể gấp được!”, bà Châu nói.
Có lẽ chính vì quan điểm trên nên trong quyết định
thành lập đoàn kiểm tra, bộ GTVT chỉ nêu ngày bắt đầu kiểm tra là
27.2.2014, còn ngày kết thúc và đưa ra báo cáo yêu cầu khắc phục hay dẹp
thì hoàn toàn không có.
Liên quan đến việc đưa tàu lên đà (cẩu lên bờ) để phục
vụ kiểm tra (kinh phí do hãng tàu chi trả), theo ông Trần Quốc Hiệu, phó
giám đốc công ty TNHH Quang Hưng (đơn vị đang sở hữu ba tàu cánh ngầm
hiệu Petro Express) cho rằng: Yêu cầu các hãng tàu đưa tàu lên đà đang
là bài toán khó với các hãng tàu. Bởi hiện nay chỉ có nhà máy Bason mới
có cẩu chuyên dùng để cẩu tàu lên đà, nhưng cẩu này đang bị hư (đơn vị
ông Hiệu đi thuê nên mới biết) thì biết tìm đâu ra đơn vị cung cấp. “Đề
nghị đoàn kiểm tra tìm phương án hỗ trợ, nếu không công tác kiểm tra sẽ
gặp khó và như vậy là hãng tàu cũng thua luôn”, ông Hiệu phân tích và
kiến nghị.
Theo: saigontiepthi