Australia- Thị trường tiềm năng lớn
Tình hình kinh tế suy thoái cùng với
khủng hoảng nợ công ở Châu Âu khiến cho tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào
các thị trường truyền thống của Việt Nam nói chung và của các DN Hà Nội
nói riêng là Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… bị chậm lại. Việc tìm
kiếm các thị trường mới được coi là biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hữu
hiệu nhất. Một trong những thị trường mới và tiềm năng đó là các nước
châu Á- Thái Bình Dương, đặc biệt là Australia- một thị trường rộng lớn
có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tới hàng trăm tỷ USD/năm với yêu cầu chất
lượng, giá cả phù hợp với điều kiện sản xuất của Việt Nam.
Australia thuộc châu Đại Dương, nằm giữa
Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, tổng diện tích 7.692 km, là quốc gia có
diện tích lớn thứ 6 trên thế giới, sau Nga, Canada, Trung Quốc, Mỹ và
Brazil. Dân số Australia hiện có khoảng gần 23 triệu người, Australia là
một quốc gia có nền kinh tế mở, đa dạng và uyển chuyển.
Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ
ngoại giao (ngày 26/2/1973) đến nay, trải qua 40 năm, quan hệ Việt
Nam-Australia đã đạt những thành tựu to lớn và ngày càng phát triển mạnh
mẽ. Hợp tác kinh tế giữa hai bên được củng cố, kim ngạch thương mại hai
chiều không ngừng tăng. Với tốc độ tăng trưởng bình quân 17%/năm,
Australia là 1 trong 10 đối tác xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của
Việt Nam. Mặc dù thị phần xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tổng
kim ngạch nhập khẩu của Australia chưa cao nhưng đã có những chuyển biến
tích cực (tăng từ 1,25% năm 2011 lên 1,3% trong năm 2012). Đặc biệt, 4
tháng đầu năm 2013, nhập khẩu của Australia từ Việt Nam đã tăng đáng kể
(34%) trong khi tổng cầu nhập khẩu chung của Australia giảm 5% và thị
phần tăng mạnh từ 0,9% lên 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho
thấy, hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam ngày càng đáp ứng nhu cầu tiêu
dùng của Australia và hơn thế nữa, cạnh tranh được với hàng hóa cùng
chủng loại của các nước khác trong khu vực.
Hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu sang Australia
Thực hiện chương trình Xúc tiến thương
mại trọng điểm của TP. Hà Nội năm 2013, và nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ
ngoại giao hai nước Việt Nam- Australia, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức
đoàn DN tham dự Hội chợ Australia International Sourcing Fair dự kiến từ
ngày 10 - 19/11/2013 nhằm quảng bá hình ảnh của Hà Nội, hình ảnh DN,
thương hiệu Việt; đồng thời giúp các DN tham gia có cơ hội giao thương
và ký kết được hợp đồng xuất nhập khẩu ngay tại thời điểm thực hiện
chương trình; tìm hiểu xu hướng thị trường và thông tin khách hàng, gia
tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Australia.
Ông Phạm Đức Tiến - Phó giám đốc Sở công
Thương Hà Nội - cho biết: Hội chợ Australia International Sourcing Fair
tại Melbourne, Australia được tổ chức mỗi năm một lần, chỉ chuyên dành
cho các DN nhập khẩu của Australia đến tìm mua sản phẩm do DN các nước
đến trưng bày, giới thiệu. Hội chợ Australia International Sourcing Fair
2013 dự kiến có 5.000 công ty nhập khẩu, bán buôn, chuỗi bán lẻ và các
đại lý của Australia sẽ tới tìm kiếm nguồn hàng và giao dịch tại hội
chợ. Ngoài việc mua hàng, các DN Australia còn tìm kiếm đối tác để liên
doanh và đầu tư sản xuất sản phẩm tại nước ngoài, đặc biệt là các nước
đang phát triển, sau đó chuyển về Australia hoặc bán sang nước thứ ba
nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất ngày càng cao tại Australia. Qua 3 năm
tổ chức, Hội chợ Australia International Sourcing Fair đã tạo ra nhiều
cơ hội thâm nhập thị trường Australia cho các nhà sản xuất nước ngoài.
Ông Tiến cho biết thêm, Hội chợ
Australia International Sourcing Fair năm nay diễn ra từ ngày 13 -
15/11/2013 tại Trung tâm triển lãm Melbourne- Melbourne- Australia. Sở
Công Thương Hà Nội đã thuê 40m2 làm khu gian hàng chung của Hà Nội tại hội chợ để các DN trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
Tham gia Hội chợ Australia International
Sourcing Fair lần này, Sở Công Thương Hà Nội sẽ chọn 12 DN sản xuất –
kinh doanh xuất nhập khẩu của Hà Nội thuộc các lĩnh vực: dệt may, thời
trang; ưu tiên các DN sản xuất, xuất khẩu đã có đối tác là nhà nhập khẩu
tại Australia, có nguồn tài chính đảm bảo khả năng tham gia và có
nghiệp vụ ngoại thương.
Nhằm giúp DN đẩy mạnh sản xuất, xuất
khẩu trong thời kỳ khó khăn hiện nay, Sở Công Thương đã đề nghị UBND
thành phố hỗ trợ kinh phí từ nguồn Quỹ Xúc tiến thương mại thành phố năm
2013 giao Sở Công Thương: 100% chi phí vé máy bay khứ hồi cho 1
người/DN theo đúng chế độ hỗ trợ của nhà nước được UBND thành phố phê
duyệt; Kinh phí cho gian hàng Thành phố Hà Nội tại hội chợ như: Kinh phí
cho gian hàng, thiết kế, trang trí, dàn dựng tổng thể khu gian hàng;
công tác truyền thông, quảng bá tại nước sở tại cho khu gian hàng Thành
phố Hà Nội.
DN đăng ký tham gia chương trình cần gửi
hồ sơ về Sở Công Thương Hà Nội: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (sao
y bản chính, đóng dấu của đơn vị), đơn đăng ký tham gia, danh sách nhân
sự. Thời hạn đăng ký tham gia: Trước ngày 25/6/2013.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Phòng Kinh tế đối ngoại, tầng 3, Phòng 305, số 331 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: 04.62691251 (Mrs Trang)
Fax: 04.62691288; Email: leminhtrangvn@yahoo.com.
Lưu ý: Doanh nghiệp khi đăng ký tham gia gửi thêm 1 bản mềm Hồ sơ tham dự về địa chỉ: leminhtrangvn@yahoo.com
Theo: Công Thương