Cơ cấu "dân số vàng" là số người trong độ tuổi lao động cao hơn số
người phụ thuộc. "Dân số vàng" đồng nghĩa với sự tập trung của một lực
lượng lao động trẻ hùng hậu chưa từng có. Một khi lực lượng này được tận
dụng tối đa trí tuệ, sức lao động, sẽ tạo ra khối lượng của cải vật
chất khổng lồ, tạo ra giá trị tích lũy lớn cho tương lai, đảm bảo an
sinh xã hội khi đất nước bước vào giai đoạn dân số già.
->> Băn khoăn đại học hóa ở vùng núi
Dân số vàng, cơ hội vàng
Giống như cả nước, Nghệ An đang trong
thời kì “cơ cấu dân số vàng”, nghĩa là tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao
động cao gấp đôi trong độ tuổi phụ thuộc (người già, trẻ em). Với cơ
cấu này, kinh tế Nghệ An đã bước đầu đã có sự chuyển dịch đúng hướng,
phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó có việc giảm tỉ
trọng của lao động nông, lâm, ngư nghiệp và tăng tỉ trọng của lao động
công nghiệp - xây dựng và dịch vụ.
Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế -
xã hội Nghệ An đến năm 2020: Phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành một
trung tâm công nghiệp, du lịch, thương mại, giáo dục, y tế, văn hóa và
khoa học - công nghệ của vùng Bắc Trung Bộ. Để đạt được mục tiêu trên,
Nghệ An dồn sức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn
nhân lực chất lượng cao và coi đó là giải pháp cơ bản để đảm bảo việc
làm cho người lao động trước yêu cầu hội nhập và sự cạnh tranh, phát
triển và cũng là đảm bảo an sinh xã hội trước mắt lẫn lâu dài.
Hiện Nghệ An đang có 2 trường ĐH đa
ngành, 5 trường CĐ, 12 trường TCCN nghiệp và dạy nghề, 42 trung tâm dạy
nghề, với 1.277 giáo viên và 43.468 HSSV các cấp, hệ đào tạo. Những năm
gần đây, việc đào tạo đã có sự điều chỉnh cơ cấu ngành nghề đào tạo phù
hợp với yêu cầu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Theo đó, tăng quy mô và
tốc độ đào tạo nghề hơn so với đào tạo cao đẳng, đại học dưới nhiều hình
thức (công lập, bán công, dân lập, liên kết trong nước và quốc tế…).
Thực hiện phân luồng 10 - 12% học sinh tốt nghiệp THCS và 20 - 22% tốt
nghiệp THPT vào học nghề.
Trong những năm qua, trình độ học vấn
của lao động Nghệ An đã được nâng lên rõ rệt. Đây cũng là một yếu tố
thuận lợi cho việc tiếp thu những tiến bộ khoa học kĩ thuật trong sản
xuất.
|
Nhu cầu nhân lực chất lượng cao luôn đặt ra cho sự phát triển |
"Thừa thầy thiếu thợ" - Nghệ An không phải ngoại lệ
Cho đến thời điểm này, hệ thống các
trường chuyên nghiệp ở Nghệ An phát triển mạnh. Đặc biệt sự phát triển
các trường tư thục (2 ĐH, 1 CĐ, 5 TCCN), cùng với các trường công lập đã
và đang đáp ứng đủ không những nhu cầu của người học trong tỉnh và cả
các địa phương khu vực Bắc Trung bộ. Trong đó, mạng lưới trường ĐH, CĐ
với một hệ thống mã ngành đào tạo đa dạng đáp ứng đào tạo nhân lực cho
các lĩnh vực kinh tế - xã hội (Y tế, GD&ĐT, VHNT, KTKT, Ngoại ngữ,
Tin học, Công nghệ Sinh học..).
Tuy nhiên, là tỉnh đông dân thứ tư toàn
quốc, Nghệ An cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ - tỷ lệ
lao động chưa qua đào tạo còn cao. Nguồn nhân lực hạn chế về trình độ
chắc chắn sẽ là rào cản lớn trong việc cạnh tranh giữa một thị trường
lao động mở như hiện nay. Bên cạnh đó, còn vấn đề đặt ra là làm sao để
đào tạo gắn với việc làm, đào tạo gắn với quy hoạch nguồn nhân lực. Nghệ
An đang rơi vào tình trạng mất cân đối giữa đào tạo ĐH, TCCN chuyên
nghiệp và công nhân kỹ thuật. Dẫn đến tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”
này, khách quan bởi quy hoạch mở trường, mở ngành chưa hợp lý. Bên cạnh
đó, Nghệ An là tỉnh có truyền thống học hành khoa bảng, vì thế tâm lý
chung của người học đều mong muốn được vào đại học.
Chính sự đa dạng của các loại hình đào
tạo và việc mở trường nhiều cũng làm nảy sinh mất cân đối trong đào tạo.
Đặc biệt, nó tác động vào tâm lý chung của xã hội sẵn muốn học lên cao,
thay vì học trung cấp, lại chọn lựa các trường cao đẳng, hoặc đại học.
Thêm nữa, việc vào học ở những trường ĐH hiện cũng không còn quá khó như
nhiều năm trước.
Thế nên, các trường trung cấp chuyên
nghiệp, cao đẳng gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh, một số ngành không
tuyển được học sinh. Như Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Nghệ An được
coi là đỉnh điểm của “khủng hoảng” trong mùa tuyển sinh 2013, nếu năm
2012 trường này nhận được 5.914 hồ sơ đăng ký dự thi thì con số hồ sơ
đăng ký dự thi của năm 2013 chỉ còn 1.500 hồ sơ, giảm tới 4.414 hồ sơ.
Bên cạnh đó, đang xuất hiện một nghịch
lý khác nữa là số học sinh tốt nghiệp các trường trung cấp khó tìm kiếm
việc làm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên các khu công nghiệp,
doanh nghiệp phát triển chậm. Vì vậy, một số học sinh tốt nghiệp TCCN
phải tiếp tục học liên thông lên CĐ, ĐH. Điều này cũng đưa đến dự báo
một thời gian không xa, khi kinh tế hồi phục, Nghệ An sẽ thiếu nhân lực
có tay nghề cao, nhân lực trung cấp.
Đào tạo và quy hoạch phải gắn với thực tế địa phương
"Thuận lợi thì ai cũng thấy, đó là được
các cấp quản lý quan tâm, kinh tế phát triển có nhiều điều kiện cho đầu
tư phát triển. Nhưng trái lại tìm được tiếng nói chung cho đào tạo và
quy hoạch nguồn nhân lực là chưa có. Ví dụ như các chính sách ưu tiên
trong đào tạo các ngành sư phạm rất nên có. Mặc dù thực tế là nhân lực
cho ngành giáo dục đã gần như bão hòa, điều trọng yếu hiện nay phải là
chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo" - PGS.TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu
trưởng Trường Đại học Vinh phân tích.
PGS. TS Đinh Xuân Khoa cho rằng còn cần
quan tâm hơn đến ngành sư phạm, nên miễn học phí cho nhóm ngành này. Và
quan trọng không kém đó là nhân lực cho khu vực nông – lâm – ngư đang
thiếu trầm trọng trong khi có đến 80% người dân gắn bó với nông nghiệp
và nông thôn. Tức là phải tính toán để việc đào tạo gắn với sử dụng
nguồn nhân lực.
Để giải quyết bài toán đào tạo gắn với
quy hoạch nguồn nhân lực, tỉnh Nghệ An đang quyết liệt đẩy nhanh tốc độ
chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tạo điều kiện phát triển nhiều loại hình
doanh nghiệp, trong đó chú trọng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Huy động mọi
nguồn lực cho đầu tư và phát triển, các dự án khu công nghiệp tập trung,
khu công nghiệp nhỏ và khu kinh tế Đông Nam, đổi mới cơ chế, chính sách
thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông nghiệp - nông thôn; khôi phục
và phát triển làng nghề, kinh tế trang trại… Coi trọng xuất khẩu lao
động ra nước ngoài xem đó không chỉ để giải quyết việc làm, nâng cao thu
nhập cho người lao động mà còn tạo điều kiện cho việc tiếp cận công
nghệ mới, rèn luyện kỹ năng lao động. Đó cũng là lời giải cho bài toán
mất cân đối ngành nghề trong đào tạo.
Theo
TS Nguyễn Văn Thành - Trưởng ban Nguồn nhân lực xã hội, Viện Chiến lược
phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Nguồn nhân lực dồi dào không có
nghĩa tất yếu là kinh tế tăng trưởng mạnh, nó phải đi đôi với chất lượng
cao mới có thể tạo thành những bứt phá. Về mặt lý thuyết, giai đoạn này
không kéo dài vĩnh viễn mà chỉ trong một thời gian nhất định, từ 40 -
50 năm, tùy mỗi quốc gia. Tiếp theo sẽ là giai đoạn dân số già, kèm theo
đó là hàng loạt gánh nặng về an sinh xã hội mà ngay ở các quốc gia kinh
tế phát triển cũng là một gánh nặng. Câu chuyện nguồn nhân lực ở Nghệ
An, một tỉnh đông dân cư thứ tư cả nước, vừa có đô thị lớn lẫn đô thị
các loại thấp hơn, vừa có nông thôn, miền núi, lại có cả hệ thống sân
bay, cảng biển, khu công nghiệp lớn... cho thấy một bức tranh đa dạng và
phức tạp về việc quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển,
tránh rơi vào tình trạng "già trước khi giàu". |
Theo: GD & TĐ