Giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học:
Hướng đến việc đánh giá năng lực người học
Theo
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, việc giao quyền tự chủ
trong tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng nhằm đánh giá được
đúng năng lực của học sinh, thay vì kiến thức học thuộc lòng như hiện
nay; đồng thời tạo điều kiện để các trường có thể tuyển sinh được thí
sinh phù hợp với các ngành, nghề đào tạo của mình. Đây cũng là điều mà
phương thức thi “3 chung” như hiện nay không đáp ứng được.
Thí sinh có nhiều cơ hội đỗ đại học hơn
Phương
án thi đại học cao đẳng “3 chung” kéo dài hơn 10 năm và đã được xã hội
đánh giá cao. Tuy nhiên, phương thức này không phù hợp với thực tế, với
quy định mới trong Luật Giáo dục đại học và xu hướng phát triển. Tại
buổi đối thoại về những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm
2014 tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho
biết, từ năm 2014, ngành giáo dục sẽ từng bước giao tự chủ tuyển sinh
cho các trường đại học cao đẳng. Việc các trường tổ chức tuyển sinh
riêng sẽ hướng đến việc đánh giá năng lực thực sự và những khả năng, thế
mạnh của người học thay vì đánh giá kiến thức học thuộc lòng như hiện
nay. Đồng thời, phương thức này cũng sẽ cho phép các trường chủ động đưa
ra đề thi, phương thức tổ chức thi, cách thức đánh giá năng lực học
sinh để có thể tuyển được những học sinh có năng lực phù hợp với ngành,
nghề đào tạo của nhà trường. Đây là những điểm mà các kỳ thi “3 chung”
không đáp ứng được.
Bộ Giáo dục và
Đào tạo đề ra lộ trình 3 năm để thực hiện việc giao tự chủ tuyển sinh
cho các trường. Trong thời gian 3 năm, Bộ vẫn sẽ tổ chức kỳ thi “3
chung” giúp các trường chưa chuẩn bị được các điều kiện để tổ chức thi
tuyển sinh riêng có thể tuyển sinh theo phương thức cũ. Tuy nhiên, Bộ
cũng khẳng định, các trường khi đã tổ chức tuyển sinh riêng thì không
được tổ chức xét tuyển học sinh thi theo phương thức “3 chung”. Quy định
này khiến nhiều trường băn khoăn. Theo Phó cục trưởng Cục Khảo thí và
kiểm định chất lượng giáo dục Trần Văn Nghĩa, Bộ Giáo dục và Đào tạo
không cho phép dùng chung kết quả thi riêng và kết quả thi chung để đánh
giá kết quả vì đây là hai kỳ thi riêng, có thang đánh giá khác nhau.
Nếu cho sử dụng đồng thời 2 kết quả thi chung và thi riêng thì sẽ không
bảo đảm công bằng cho các thí sinh.
Theo
đề án tuyển sinh riêng, các trường có thể tổ chức nhiều nhất 2 kỳ thi
trong 1 năm để có thể đạt đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Điểm nổi bật của việc
ra đề thi riêng là tùy vào nhu cầu của ngành đào tạo, các trường sẽ có
quyền tự quyết về cách ra đề thi và phương pháp xét tuyển sao cho có thể
chọn được những thí sinh phù hợp với ngành nghề đào tạo mà không bắt
buộc phải tổ chức thi theo các khối A, B, C, D... và cũng không bắt buộc
thí sinh phải thi 3 môn 1 khối như hiện nay. Nhà trường có thể kết hợp
thi một vài môn với các phương pháp đánh giá năng lực thí sinh khác.
Theo đó, học sinh có thể sẽ chỉ phải thi một hoặc vài môn học có lợi thế
nhất. Như vậy, việc tổ chức thi riêng này sẽ không bỏ sót thí sinh có
những năng lực phù hợp với các ngành nghề đào tạo của các nhà trường.
Hơn nữa, trong năm sau, các thí sinh vừa có thể tham gia kỳ thi chung
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa có thể tham gia vào kỳ thi riêng do các
trường tổ chức. Do đó, cơ hội bước vào giảng đường đại học của các em sẽ
cao hơn rất nhiều.
Các trường phải cạnh tranh bằng uy tín và chất lượng đào tạo
Khi
Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra đề án tuyển sinh riêng, rất nhiều chuyên
gia đã băn khoăn về nạn tổ chức luyện thi và học thêm sẽ tái diễn như đã
từng xảy ra nhức nhối trước khi ngành giáo dục tổ chức thi theo phương
thức “3 chung”. Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, từ nhu cầu đào tạo
thực tế, các trường sẽ chủ động đưa ra các phương án, cách thức tuyển
sinh theo “con đường mới” chứ không lặp lại con đường cũ. Chìa khóa của
“con đường mới” này chính là ở cách ra đề thi, phương thức thi, cách
đánh giá, cách xét tuyển, trong đó hoạt động thi cử không còn tập trung
vào đánh giá kiến thức học thuộc lòng của học sinh mà tập trung vào đánh
giá năng lực của người học phù hợp với ngành nghề đào tạo của các
trường. Mặt khác, khi được giao tự chủ đồng thời các trường cũng phải tự
chịu trách nhiệm và thực hiện đúng cam kết và quy định không được để
tái diễn tình trạng luyện thi, học thêm. Các trường phải chủ động nghiên
cứu, đưa ra cách ra đề thi như thế nào, phương thức tổ chức thi ra sao
để tình trạng ôn luyện trong thi cử không còn ý nghĩa theo đúng hướng
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Từ
việc thay đổi cách thức thi cử sẽ tác động trở lại, nhằm thay đổi căn cơ
cách dạy và học ở các cấp học phổ thông như hiện nay. Tình trạng học
thuộc lòng, học để thi, học lệch học tủ dần sẽ được thay thế bởi cách
dạy và học tập trung vào phát huy năng lực của học sinh. Từ đó, bồi
dưỡng và rèn rũa những thế mạnh, đam mê của từng học sinh, định hướng để
các em tiếp tục tập trung vào các đam mê, thế mạnh của mình trong tương
lai. Tuy nhiên, khi để cho các trường ra đề thi thì vấn đề bảo mật đề
thi cũng khiến nhiều trường không mặn mà. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang
tách các chức năng chuyên môn về cho các trường để chỉ đảm nhận chức
năng quản lý nhà nước. Việc ra đề thi, các trường phải chủ động, hoặc
liên kết với các trường. Về lâu dài, đề thi và việc kiểm soát chất lượng
thi cử sẽ do các tổ chức độc lập kiểu như mô hình Trung tâm kiểm định
chất lượng giáo dục, chương trình và các cơ sở giáo dục.
Hiện
tại có 17 trường gửi đề án tuyển sinh riêng về Bộ Giáo dục và Đào tạo
và đây đều là những trường ngoài công lập. Rất nhiều người băn khoăn vấn
đề, các trường ngoài công lập đề xuất tuyển sinh riêng để có thể lấp
đầy chỉ tiêu tuyển sinh của mình. Theo thứ trưởng Bùi Văn Ga, phương án
tuyển sinh riêng là để các trường có thể tuyển sinh được thí sinh phù
hợp với ngành, nghề đào tạo. Đây cũng là cơ hội để các trường ngoài công
lập có thể tuyển sinh được học sinh, nâng cao chất lượng và uy tín
trong đào tạo. Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học Bùi Anh Tuấn cho biết, các
trường tự chủ tuyển sinh đồng thời phải tự chịu trách nhiệm về kết quả
tuyển sinh cũng như chất lượng đào tạo của mình. Các quy định về tự chủ
trong tuyển sinh cũng khá chặt chẽ, trong đó yêu cầu các trường phải đưa
ra các ngưỡng tối thiểu giống như điểm sàn trong thi “3 chung” và các
trường chỉ được tuyển đến ngưỡng tối thiểu đó. Thực hiện tự chủ trong
tuyển sinh, các trường sẽ có một môi trường lành mạnh để cạnh tranh bình
đẳng về chất lượng đào tạo và uy tín. Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo
cũng sẽ tiến hành xếp hạng các trường đại học, cao đẳng làm cơ sở để các
trường phấn đấu, hoàn thiện.
Theo: daibieunhandan