|
Phong trào đoàn, hội là sân chơi bổ ích để thu hút HSSV vào các hoạt động lành mạnh |
Những tác động xấu từ xã hội đang “tấn công”
vào môi trường học đường, ảnh hưởng từ phim ảnh, mạng internet, từ lối
sống thực dụng… làm cho nhà trường thêm “nặng gánh” trong việc GD đạo
đức, lối sống (ĐĐLS) cho HSSV.
Nhiều chuyển biến đáng ghi nhận
Ông Lương Thạnh Siêu, Trưởng Phòng Công tác HSSV, Sở GD&ĐT Cần
Thơ cho biết, trên địa bàn thành phố trong những năm học gần đây HS có
nhiều chuyển biến tích cực về ĐĐLS. Số HS vi phạm pháp luật và vi phạm
luật giao thông giảm đáng kể.
Công tác GDĐD được nhà trường quan tâm thường xuyên, có nhiều đổi mới
trong việc GDĐĐ cho các em... Một điều cũng rất quan trọng là do phần
lớn HSSV xuất thân từ gia đình nông dân nên các em tập trung cho việc
học, ít đua đòi và có ý thức tốt trong việc rèn luyện đạo đức.
Một ví dụ khá điển hình là Trường TH Trà Nóc 1, quận Bình Thủy, nơi
có địa bàn đông dân cư và tập trung các khu chế xuất và công nghiệp nên
nhà trường đã có nhiều sáng kiến, giải pháp GDĐĐ cho HS. Theo Hiệu
trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, nhà trường có 22 lớp với 806 HS.
Các em có ý thức học tập tốt, chuyên cần, tích cực tham gia các hoạt
động học tập, phát biểu ý kiến và tham gia phong trào của lớp và Đội. HS
lễ phép với thầy cô và mọi người, đoàn kết, giúp bạn hoàn cảnh khó
khăn… 100% HS của trường đã thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của HS.
Để làm được điều này, bà Chi cho rằng cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa
BGH, GV chủ nhiệm và tổng phụ trách để xây dựng nề nếp, ý thức tự giác
trong học tập sinh hoạt, cần có sự kết hợp gia đình, nhà trường và xã
hội.
HS từng bước hình thành kỹ năng nhận xét, đánh giá với những quan
niệm, hành vi, việc làm có liên quan đến chuẩn mực đạo đức, để HS có
trách nhiệm với lời nói, việc làm của bản thân, tạo sự tự tin, tình cảm
với mọi người, với quê hương đất nước…
Vẫn còn không ít biểu hiện tiêu cực phải khắc phục
Bên cạnh những mặt tích cực thì tình hình ĐĐLS của HSSV ở TP Cần Thơ
cũng có những biểu hiện tiêu cực đáng lo ngại. Theo ông Lương Thạnh
Siêu, Trưởng phòng Công tác HSSV, Sở GD&ĐT Cần Thơ thì vẫn còn tình
trạng HS chấp hành nội quy nhà trường chưa tốt, HS được GD nhưng chậm
sửa đổi.
Đặc biệt là tình trạng đánh nhau, nghiện game, không dám đấu tranh
với biểu hiện sai trái, thờ ơ vô cảm trước những hành vi xúc phạm nhân
phẩm của các bạn do sợ liên lụy. Một số HS thiếu kỹ năng ứng xử, thiếu
kiềm chế thể hiện như chưa tôn trọng thầy cô giáo, người lớn tuổi. Chửi
thề, gây gổ đánh nhau và lôi kéo bạn bè cùng tham gia. Cúp tiết, bỏ học
đi la cà hàng quán, hút thuốc lá…
Theo nhiều cán bộ quản lý, GV và phụ huynh HS, những biểu hiện tiêu
cực trong HSSV hiện nay là xu hướng tất yếu mà chúng ta cần phải đối mặt
và tìm giải pháp để khắc phục. Ngoài công tác tăng cường GDĐĐ cho HSSV
trong nhà trường cần có phong trào đoàn, hội để thu hút HSSV tham gia
vào các hoạt động lành mạnh.
Một mặt cần phải có sự quan tâm từ các cấp quản lý đến bản thân mỗi
GV để kịp thời phát hiện những HSSV có biểu hiện lệch lạc về ĐĐLS, từ đó
có hướng uốn nắn kịp thời...
Đây được xem như giải pháp căn cơ và không thể đợi nước đến chân mới
nhảy. “Vấn đề xảy ra không phải nghiêm trọng, không phải là số đông
nhưng nếu không có biện pháp thì sẽ trở thành nguy cơ, cả về lâu về
dài”, ông Trần Trọng Khiếm, GĐ Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết.
Theo: giaoduc&thoidai