Bộ sưu tập “Kim Hoàng” là một dòng tranh được thành ở nửa sau thế kỷ XVIII từ hai làng Kim Bảng và Hoàng Bảng hợp lại, sau này được gọi là Kim Hoàng. Chủ đề của tranh rất gần gũi với đời thường, cụ thể là tranh lợn, gà, nông thôn Bắc Bộ…
Tranh được vẽ trên nền giấy màu đỏ nên còn có tên gọi là tranh đỏ. Người dân thường mua tranh, trao tranh vào dịp Tết với mong muốn cầu cho phúc lộc đầy nhà. Năm 1915, sau những trận lũ cuốn và nạn mất mùa, đói kém, dòng tranh này dần suy thoái và mất hẳn sau năm 1945.
Đến năm 2015, dòng tranh đỏ được khôi phục lại nhờ tâm huyết của nghệ nhân Đào Đình Chung, một người con của làng Kim Hoàng và cũng là người thừa thế duy nhất của dòng tranh dân gian này. Bộ sưu tập áo dài tranh Kim Hoàng được trình diễn trong chương trình “Nơi tôi sinh ra" gồm 20 mẫu dành cho cả người lớn và trẻ em.
Trên các chất liệu quen thuộc như lụa, tafta, đũi..., Nhà thiết kế Ngọc Hân sáng tạo các phom áo truyền thống thắt eo hay dáng suông… để phù hợp với nhịp sống hiện đại và nhu cầu thẩm mỹ của phái đẹp mặc dịp Tết.
Nhờ kỹ thuật in 3D, dập nhăn cùng các tông màu rực rỡ từ tranh Kim Hoàng, mỗi thiết kế đều giúp người mặc trở nên duyên dáng và nổi bật khi dạo phố, du xuân. Để bộ sưu tập thêm độc đáo khi lên sàn catwalk, Ngọc Hân còn thiết kế thêm phụ kiện túi xách tay bằng chất liệu cói, được đan thủ công riêng.
Nhà thiết kế Cao Minh Tiến mang đến Tuần lễ áo dài Việt Nam Fukuoka một bộ sưu tập sử dụng chất liệu của truyền thống của Nhật Bản thường thấy ở trang phục kimono, kết hợp với trang phục áo dài cách tân của Việt Nam.
Đó là Áo dài được thiết kế từ dải thắt lưng Obi của bộ Kimono Nhật Bản. Những dải Obi–khăn quấn với họa tiết trang trí rất đẹp và độc đáo đã được kết hợp với các chất liệu truyền thống của Việt Nam, tạo nên những chiếc áo dài phong cách hiện đại, năng động nhưng không kém phần quyến rũ và tinh tế.
Bộ sưu tập áo dài “Trúc Thanh” mang đến một cái nhìn rõ nét về hoa văn gốm Bát Tràng, những màu sắc đặc trưng như xanh lam, xanh bích, trắng ngọc đã miêu tả chân thực những họa tiết thường được các nghệ nhân vẽ nên sản phẩm gốm của mình. Với tone màu nhẹ nhàng, màu xanh được nhắc lại xuyên suốt trong BST để nhấn mạnh niềm khát khao hoà bình ẩn chứa sau những tà áo dài thướt tha của những phụ nữ đang khoác lên mình những bộ trang phục của Nhà thiết kế Chế Quyết Tiến.
Bên cạnh đó, Nhà thiết kế Chế Quyết Tiến còn mang đến bộ sưu tập “Mây tre đan” lấy cảm hứng từ làng nghề truyền thống của Việt Nam, với những nét đặc trừng vốn có, Nhà thiết kế đã đưa vào nét cách điệu của những chiếc áo yếm, áo ngũ thân đặc trưng Bắc bộ. Không chỉ gìn giữ những giá trị cốt lõi bộ sưu tập “mây tre đan” còn được Chế Quyết Tiến sử dụng chất liệu, cách xử lý mới mẻ vừa truyền thống nhưng vẫn mang nét đẹp của một thế hệ trẻ đầy năng lượng.
“Minh kim tiên hạc” là bộ sưu tập mà Nhà thiết kế Trần Thiện Khánh mang đến Tuần lễ áo dài Việt Nam tại Fukuoka. Sử dụng hình ảnh chim hạc làm chủ đạo, bộ sưu tập lần này Trần Thiện Khánh muôn khắc họa vẻ đẹp thanh khiết và cao quý của người phụ nữ Việt Nam thông qua tà áo dài. Bên cạnh đó, họa tiết long phụng và mây trời cũng được khéo léo đưa vào bằng biện pháp vẽ tay hoặc thêu thủ công.
Bộ sưu tập được điểm xuyến bằng các hoa văn lấy cảm hứng từ hội bài chòi truyền thống và các mảnh ghép kiến trúc cung đình, mang lại cảm xúc Tết quê đang đến thật gần cho người xem. Cách phối màu xuất sắc tạo cảm giác uyển chuyển, nhẹ nhàng cho tà áo. Phần tay cách điệu như xẻ ống, tay xoè loe hoặc bồng ngắn càng làm tăng thêm vẻ nữ tính, duyên dáng.
Bộ sưu tập áo dài ngũ thân “Cẩn Y” mang đến câu chuyện lịch sử từ thời Chúa Nguyễn khai sinh ra chiếc áo ngũ thân huyền thoại để đến nay mỗi dịp Tết đến xuân về hay có đại sự, người dân Việt Nam lại khoác lên mình chiếc áo dài ngũ thể đấy như một lời nhắc nhở về đạo lý cao đẹp của con người. Bốn thân áo của vạt trước, vạt sau tượng trưng cho “tứ thân phụ mẫu”, thân trong tượng trưng cho người con. Áo ngũ thân cũng có năm nút, tượng trưng cho ngũ thường (nhân - lễ - nghĩa - trí - tín). Mặc chiếc áo dài ngũ thân cũng chính là mang trên mình đạo làm người.
Bộ sưu tập Cẩn Y lần này cũng là thông điệp mà NTK Trần Thiện Khánh muốn gửi gắm đến đồng bào ta nơi đất khách quê người. Các họa tiết rồng phượng xuất hiện trên tà áo với mong muốn về sự vươn lên, kiên cường. Tone màu tươi sáng thể hiện cho những ngày tháng rực rỡ phía trước để phấn đấu.
|