Tối 1.5, Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 7 bế mạc và một lần nữa
“thành công tốt đẹp” - như lời ông Nguyễn Đăng Thạnh - Phó Chủ tịch UBND
thành phố Huế.
Chưa bàn đến chuyện các mặt hàng nghề thủ công đến từ 40 làng nghề, cơ
sở nghề của khắp cả nước trưng bày, trình diễn trong lễ hội lần này có
bán chạy hay không, bởi mục đích ban đầu của những người tổ chức
Festival nghề truyền thống Huế cách đây đúng 14 năm là tái trưng tập và
chấn hưng nghề truyền thống kết hợp với việc giúp địa phương kích cầu du
lịch trong năm lẻ - năm không có Festival Huế.
Cơ sở là Huế dưới triều Nguyễn từng là “kinh đô” của hàng thủ công mỹ
nghệ khi triều đình dùng quyền lực của mình đã trưng tập về đây tất cả
những thợ thủ công thuộc mọi ngành nghề giỏi nhất để xây dựng lên hơn 70
tượng cục. Tuy nhiên sau thời gian, “tinh hoa nghề” đã ai về nhà nấy và
các nghề thủ công ở Huế đã và đang bị suy thoái do không tìm được lối
ra, đầu ra cho sản phẩm…
Tuy nhiên sau 7 kỳ tổ chức, có chăng, Festival nghề thủ công Huế chỉ
giúp “chấn hưng”, “sống lại”, tìm lối ra cho được 2 nghề là Pháp lam và
làm hoa giấy ở làng Thanh Tiên. Còn việc “tái trưng tập” - đưa nghề và
thợ giỏi của các địa phương về Huế thì gần như là con số không, bởi liên
quan đến nhiều thứ ngoài lễ hội.
Ngay cả việc hỗ trợ kích cầu du lịch thì vẫn là một ẩn số, bởi sau 14
năm vẫn chưa hình thành được trong đầu du khách một thói quen “đi Huế
xem Fesstival”, trong khi đó láng giềng Đà Nẵng chỉ mất một vài năm là
định hình được chuyện “đi Đà Nẵng xem pháo hoa”. Và sau 14 năm, ngay cả
trong 4 ngày tổ chức lễ hội (như năm nay là từ 28.4 - 1.5), lượng khách
đến Huế vẫn không vượt được ngưỡng 2 đêm/người - một con số ám ảnh ngành
du lịch Huế nhiều thập kỷ nay!
Còn nhớ, trước ngày khai mạc Festival nghề thủ công Huế 2011, ông Nguyễn
Duy Hiền, thời điểm đó là Giám đốc Trung tâm Festival Huế, đã ý thức về
việc tổ chức làm sao để Festival nghề thủ công là một lễ hội nghề chứ
không phải đến hẹn lại tổ chức một hội chợ về nghề. Tuy nhiên đến năm
2015 và đặc biệt năm nay, Festival nghề thủ công Huế là một hội chợ về
nghề đúng nghĩa khi mang đến cho người xem một cảm giác... chỉ có kem là
bán chạy - như nhận xét của con gái TS Trần Đức Anh Sơn - một nhà
nghiên cứu rất nặng lòng với Huế: “Mặt hàng bán chạy nhất trong Festival
nghề thủ công lần này chính là… kem!”.
Không thể phủ nhận năm nay những người tổ chức đã có nhiều nỗ lực trong
việc làm mới từ khai mạc, các chương trình nghệ thuật, đặc biệt là đưa
tranh của các họa sĩ Huế lên áo dài trong “Lễ hội áo dài” trên cầu
Trường Tiền… Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để lấp đi một thực tế, rằng Huế
đang lặp lại, lặp lại và cạn kiện ý tưởng cho Festival nghề thủ công. Đã
đến lúc lễ hội này cần một sự đổi mới triệt để hoặc là dừng lại, nếu
đến hẹn lại “giẫm” lên chính mình…
Theo: laodong.com.vn