HỘI CHỢ - LỄ HỘI - TRIỂN LÃM - QUAN ĐIỂM- DỰ ÁN
Triển lãm mỹ thuật Hội ngộ.
(Ngày đăng: 08/01/2016   Lượt xem: 483)

Nếu tự hỏi trong khoảng 10 năm qua tại Việt Nam, triển lãm nói chung và triển lãm mỹ thuật nói riêng có bao nhiêu cuộc có tên liên quan đến “hội ngộ”, chắc rất khó trả lời, vì khá nhiều. Riêng trong tháng 1/2016 này, cả TP. HCM đã có mấy cuộc như vậy, vì “hội ngộ” thường là ít khi nào hẹn trước giữa những người thân thiết. Như Cao Bá Quát: “Nhân sinh hội ngộ an khả thường” (Cuộc nhân sinh hội ngộ khó thường xuyên), triển lãm mỹ thuật Hội ngộ của Nguyễn Quý Kiên, Bùi Đức Tạo, Đặng Hồng Vân và Nguyễn Văn Vũ cũng hình thành từ tinh thần như vậy. Mà vì hội ngộ nên các tác giả rất tự do trong việc góp tác phẩm, không bị ràng buộc hay định hướng vào một chủ kiến, một chủ đích hoặc giám tuyển (curator) nào.

Tác phẩm Vũ điệu H'mông của Nguyễn Văn Vũ
Tác phẩm Vũ điệu H'mông của Nguyễn Văn Vũ.

Thế giới tranh của Nguyễn Quý Kiên là những ấn tượng lãng mạn về các bến cảng mà tác giả chớp bắt được trên hành trình ra đi, nơi “sương khói mờ nhân ảnh” hay cảnh vật chỉ còn là cái cớ cho nội tâm muốn tỏ bày. Một cảm giác hoài nhớ, một tìm kiếm khoảnh khắc yên bình, một đường về nhà xa lắc lư và biệt dạng, một nỗi chờ mong đến se sắt lòng… Trong khi đó, tranh của Đặng Hồng Vân lại là hành trình trở về ấu thời, với các phong vị, trò chơi, công việc, lễ hội… vùng Bắc bộ. Chọn lối biểu hiện kiểu trẻ thơ, dường như tác giả muốn bứt phá khỏi công việc thường nhật, và không gian trường quy của bản thân. Một hành trình trở về, nhưng lại hứa hẹn những khám phá còn hứa hẹn ở phía trước.

Quê tôi của tác giả Đặng Hồng Vân
Quê tôi của tác giả Đặng Hồng Vân.

Nếu Bùi Đức Tạo mang đến triển lãm một ẩn ức màu sắc kiểu “lá diêu bông - tình chị duyên em”, với ấn tượng pha trộn giữa sự phai mờ và rõ ràng, rõ nét nhất là cách chơi màu sắc hơi thiên hướng liêu trai, ngẫu hứng, nó cho thấy sự nhạy cảm trong việc nắm bắt cái đẹp vốn rất mong manh... thì Nguyễn Văn Vũ lại là một ngôn ngữ khá hiện thực, từ chất liệu (điêu khắc) cho đến câu chuyện (biểu hiện tính hương xa của văn hóa H’Mông) đều khác. Anh giống Nguyễn Quý Kiên khi mô tả ngoại giới (trong khi Đặng Hồng Vân và Bùi Đức Tạo mô tả nội giới), nhưng cái cách của anh là bàng quan với thực tại. Nếu Nguyễn Quý Kiên muốn chi phối thực tại, thì Nguyễn Văn Vũ muốn thực tại (câu chuyện H’Mông) chi phối lấy mình.

Bến cảng Assouira - Ma rốc của tác giả Nguyễn Quý Kiên
Bến cảng Assouira - Ma rốc của tác giả Nguyễn Quý Kiên.

Cho nên, duyên hội ngộ ở đây cũng là cái duyên của những câu chuyện tự do được ráp nối, để qua đó hòa thành một cuộc chơi miên viễn, ngẫu hứng. Triển lãm khai mạc vào 17h ngày 9/1/2016.

                                                                           Theo langvietonline.vn.

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

26
Đang xem:
72.497.392
Tổng truy cập: