"Lam" là tên triển lãm cá nhân của họa sĩ Lê Quý Tông – một trong những
nghệ sĩ đương đại xuất sắc hiện nay – khai mạc vào ngày 13.12 tại Hà
Nội.
Các tác phẩm
trong triển lãm là kết quả của quá trình nhiều năm làm việc trong thầm
lặng và thể hiện một hướng đi rất khác so với các tác phẩm trước đây của
anh. Kể từ sau triển lãm gần đây nhất vào năm 2008, Tông đã thử nghiệm
nhiều kỹ thuật và chủ đề mới trong các sáng tác của mình. Mỗi thực
nghiệm của anh giống như một cuộc thăm dò, khám phá và bóc tách loại
hình mỹ thuật vốn được coi là truyền thống nhất – hội họa. “Lam” không
chỉ đánh dấu sự trở lại của một tài năng tận tâm và kiên trì, mở ra một
chương mới trong con đường thực hành của Tông, mà còn khẳng định vị trí
tiên phong của anh trong cộng đồng nghệ thuật Hà Nội.
Với Lam, Lê Quý Tông thử nghiệm với tổ
hợp chất liệu bao gồm hội họa, họa tiết trang trí và ảnh chụp tìm thấy.
Các tác phẩm lấy xuất phát điểm là những ảnh tài liệu chụp lại các cuộc
họp quan trọng và có tầm ảnh hưởng tới tiến trình lịch sử. Với nguồn gốc
từ các kho lưu trữ tư liệu và kênh truyền thông đại chúng, những hình
ảnh này trước tiên bị di dời khỏi ngữ cảnh nguyên thuỷ; sau đó được đặt
để, phân tách và sắp xếp lại theo một trật tự mới đầy lạ kỳ, khiến người
xem khó có thể giải mã đâu là thật, đâu là hư ảo, đâu đã bị bóp méo.
Tổng hợp lại, chúng làm nổi bật lên
những nét đặc trưng và giống nhau của toàn bộ các buổi họp: Hội trường
rộng lớn với những chiếc bàn vĩ đại, ghế nặng trịch và đèn chùm xa hoa;
các đại biểu chìm đắm trong cuộc tranh luận sôi nổi hay kí kết; không
khí của một sự kiện đầy tính nghi lễ vẫn còn quanh mặc dù toàn bộ ngữ
cảnh và nội dung đã bị lột bỏ…
Xanh -
khí sắc của “Lam” - là sợi chỉ xâu chuỗi các tác phẩm riêng biệt với
nhau, chiêu hồi một không khí buồn sâu sắc. Xanh cũng tượng trưng cho
lòng trung thành và chân lý. Một sự đối nghịch hoàn hảo, bởi khác với sự
thật, “Lam” gợi mở và chất vấn bản chất bất định của sự thật.
|
Màu xanh thực Theo: laodong.com.vn
|