Dễ hiểu vì sao cuộc sống càng hiện đại, con người càng muốn quay
về với những giá trị truyền thống, hội họa cũng không nằm ngoài quy luật
này.
Dễ hiểu vì sao cuộc sống càng
hiện đại, con người càng muốn quay về với những giá trị truyền thống,
hội họa cũng không nằm ngoài quy luật này. Giấy dó là một trong những
chất liệu dân gian độc đáo và cũng là niềm tự hào của mỹ thuật Việt Nam.
Không ít họa sĩ trẻ hiện nay đã chọn giấy dó làm người bạn tri kỷ trên
con đường sáng tạo nghệ thuật của mình. Chất liệu này cũng chưa bao giờ
khiến người thưởng ngoạn hội họa phải thất vọng.
Lan tỏa mạnh
Còn nhớ cách đây gần một thế kỷ, họa sĩ Dương Việt Nam đã khiến giới
mỹ thuật ngỡ ngàng với hơn 20 tác phẩm tranh trên giấy dó được trưng bày
tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Các tác phẩm của họa sĩ đã thể
hiện một cách đa dạng, phong phú về cuộc sống, con người và các lễ hội
của Việt Nam. Đó cũng là lần thứ 2 họa sĩ Dương Việt Nam tổ chức trưng
bày triển lãm tranh với chất liệu truyền thống đặc biệt này. Với việc sử
dụng chất liệu dân gian, họa sĩ muốn hướng công chúng về với những giá
trị cổ truyền. Đồng thời cũng là sự quảng bá cho một nghề thủ công
truyền thống ở Việt Nam - nghề làm giấy dó.
Xu hướng tạo hình hiện đại trên chất liệu truyền thống đã thực sự tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ của nó.
Kể từ đó, sức lan tỏa của chất liệu giấy dó trong ngành mỹ thuật ngày
một rõ nét. Không chỉ những họa sĩ lớn tuổi mà thế hệ họa sĩ trẻ cũng
đam mê với giấy dó. Nổi bật phải kể đến họa sĩ trẻ Đặng Việt Linh (sinh
năm 1993 - Hiện đang theo học ngành Hội họa Trường đại học Mỹ thuật công
nghiệp). Anh đã thể hiện giấc mơ của mình thông qua bột màu và giấy dó.
20 tác phẩm mới nhất của Việt Linh được trưng bày trong triển lãm Mơ -
tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cách đây chưa lâu. Chất liệu của tác phẩm
được sử dụng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, mang lại ấn tượng
về thị giác. Họa sĩ trẻ sử dụng bột vẽ với những màu tươi vui, rực rỡ.
Nền giấy dó vân trắng vừa làm nổi bật các mảng màu và hình khối, vừa tạo
cảm giác về một không gian nhẹ nhàng, thanh thoát. Các hình thể trong
tranh được vẽ như đang bay bổng trong một khoảng không vô định.
Xu hướng tạo hình hiện đại trên chất liệu truyền thống đã thực sự tạo
được sức lan tỏa mạnh mẽ của nó. Thậm chí xu hướng này tại Việt Nam còn
thu hút cả các nghệ sĩ nước ngoài. Tháng 5/2015, giới hội họa Việt đã
có dịp giao lưu tại triển lãm “Hồn dó” tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc
(Nguyễn Du, Hà Nội). Cuộc triển lãm này diễn ra với mong muốn khôi phục
lại nghề giấy dó truyền thống của Việt Nam. “Hồn dó” giới thiệu 71 tác
phẩm (trong số đó các tác phẩm hội họa đương đại phần lớn là các tác
phẩm mới, lần đầu được ra mắt) thư họa và hội họa sử dụng nguyên liệu
giấy dó truyền thống. Đặc biệt, người tham gia triển lãm còn có cơ hội
chứng kiến thư họa gia Xuân Như và họa sĩ Yoyo thể hiện những nét thư
pháp điêu luyện bằng mực nước trên giấy dó...
Chất liệu truyền thống không bao giờ... lỗi thời
Nhắc đến xu hướng tạo hình hiện đại trên giấy dó thì có lẽ người
trong giới đều biết đến Lê Hiền Minh. Chị cũng là một trong những tên
tuổi nổi bật của nghệ thuật đương đại thế hệ 7X. Chính xác hơn, chị là
một trong số ít các nghệ sĩ mỹ thuật đương đại đủ sức “du đấu” quốc tế
cùng “người bạn” tri kỷ của mình: giấy dó. Cụ thể, Lê Hiền Minh đã tham
gia nhiều triển lãm nhóm tại Việt Nam, Mỹ, Đức, Hàn Quốc và có 4 triển
lãm cá nhân, “Dó 10” là triển lãm quy mô nhất, tụ hội 13 tác phẩm trong
10 năm. Các sáng tác của chị gồm 4 giai đoạn: 2002: tranh bột màu trên
giấy dó; 2002 - 2004: tác phẩm sắp đặt với kỹ thuật xé, đốt, ngâm, tẩm,
phơi, đốt; 2005 - 2007: điêu khắc và không gian; 2007 - 2012: biến giấy
dó thành vật thể điêu khắc.
Lê Minh Hiền chia sẻ: “Là nghệ sĩ, ai cũng muốn tác phẩm của mình
được công nhận và “để đời”. Chọn giấy dó để gắn bó, tôi biết loại giấy
này không bền vì nó thấm ẩm cao, do được làm thủ công. Nhưng không có sự
vật nào sống mãi, tôi chấp nhận tuân theo vòng đời tự nhiên. Tôi rỗi sẽ
già, sẽ chết; tác phẩm của tôi cũng sẽ bục bở, bị phá hủy. Tôi trực
tiếp nắn chỉnh, tạo hình vật thể tránh các dụng cụ trung gian (trừ khuôn
gỗ) cũng là muốn tôn trọng sự tự nhiên”. Khi được hỏi về những kế hoạch
sáng tạo nghệ thuật sắp tới, nữ họa sĩ khẳng định: “Tôi chỉ vẽ bằng họa
phẩm Việt Nam. Tôi không hứng thú khi sử dụng những họa phẩm và vật
liệu nước ngoài. Tôi sẽ sáng tác điêu khắc quy mô lớn, ít vật thể, vẫn
là giấy dó, không bao giờ chán...”
Suy cho cùng, duy trì và tiếp nối chất liệu giấy dó không phải vấn đề
cần đến sự hô hào, bởi đây là chất liệu mang đến niềm cảm hứng dồi dào
cho các họa sĩ trẻ. Có lẽ sự lo ngại duy nhất về các tác phẩm mỹ thuật
được sáng tạo trên nền giấy dó hiện nay chính là kỹ thuật bảo quản để
tác phẩm có thể “sống” mãi cùng năm tháng.
Theo: suckhoedoisong.vn