Cyrus Jones đút bàn tay thô ráp đầy xương vào túi quần jean và để mắt
tới chiếc Bentley Mulsanne. Chiếc limo Anh quốc nặng hơn 2 tấn này đã
vượt hơn 9.000km từ nhà máy Crew của Bentley và đang đậu dưới gốc một
cây óc chó trong khu vườn của ông, một vùng đất nằm giữa dãy núi Rocky
và Thái Bình Dương. Lão nông 81 tuổi, người thừa kề nông trại từ cha
ông, thong thả đi một vòng quanh chiếc xe. Ông lật nắp ca-pô lên xem
động cơ, xoa bàn tay lên bảng đồng hồ và thử ngồi vào ghế lái của
Mulsanne.
Lão nông 81 tuổi Cyrus Jones.
Cyrus bắt đầu trồng vườn cây này từ thời Dwight Eisenhower còn là Tổng
thống Mỹ và hiện nay nó trở thành thứ đặc biệt giá trị, thứ mà hãng xe
hơi Bentley mong muốn. Đường đi tới khu vườn của Cyrus rất khó khăn và
chẳng có bất kỳ chỉ dẫn nào. Nhưng những gã săn gỗ (log-hunter) luôn tìm
được thứ mà họ sống vì nó - những cây gỗ óc chó nhiều năm tuổi. Quan
sát một người nông dân đang cào cỏ ra khỏi gốc cây, Frank Wilson, một
tay săn gỗ lão luyện, giải thích: “Gốc cây càng to, các thớ gỗ quện chặt
vào nhau thì những vân gỗ ở bên trong càng dày và đẹp mắt. Đó là loại
gỗ quý như vàng mà các hãng xe hơi đều muốn, không chỉ Bentley”.
Gỗ nội thất trên chiếc Mulsanne lấy từ chính vườn cây của Cyrus Jones.
Một vài người trong nhóm của Frank bật cười về sự ví von giữa gỗ và
vàng. Nhưng họ biết rằng Frank nói đúng. Mỗi thành viên của nhóm đã di
chuyển từ khắp nước Mỹ trong công cuộc tìm kiếm những cây gỗ quý và họ
có những điều luật bất thành văn. Những gã săn gỗ làm việc hoàn toàn bí
mật, bảo vệ những kiến thức và hiểu biết của họ về các khu rừng, mỗi
ngày họ đi chừng 800 cây số để săn tìm cây gỗ óc chó, anh đào và sồi
chất lượng cao cho các nhà buôn gỗ như Eurogroup Belcaire.
Vườn cây óc chó của Cyrus Jones.
Tại đất Mỹ, người săn gỗ còn được gọi stumper để phản ánh niềm đam mê
của họ cho những gốc cây. Phần cao hơn của thân cây, nơi những thớ gỗ
chạy thẳng, là phần ít được quan tâm nhất, nó có thể được sử dụng làm đồ
nội thất gia đình, hoặc làm củi đốt.
Giá trị thực nằm ở
phần gốc cây và trong nhiều trường hợp mỗi gốc cây có thể được bán với
giá hơn 50.000USD. Giống như bất kỳ mặt hàng quý hiếm khác, nhu cầu ngày
càng tăng lên và nguồn cung ngày càng ít sẽ làm nảy sinh những vấn đề
đáng ngại. Những cây gỗ óc chó cũng không phải ngoại lệ. Trong vài năm
gần đây, những gốc cây già cỗi này đã trở thành mục tiêu bị nẫng tay
trên, hay thậm chí bị đốn trộm. Những stumper vì vậy luôn giữ bí mật
tuyệt đối về vị trí chính xác khu vườn nhỏ của Cyrus. Họ giấu tên của
các thị trấn lân cận hoặc thậm chí cả tên tiểu bang.
Phần gỗ giá trị nhất dùng làm nội thất xe sang chỉ lấy được ở phần gốc.
Khi một cây được chọn, giá được đàm phán và giấy chứng nhận chủ sở hữu
được ký kết, các stumper sẽ điều một máy xúc vào vườn. Đầu tiên họ cắt
ngọn cây, tỉa cành nhánh phía trên và phần lớn thân cây. Một cách cẩn
thận, Frank và nhóm của anh sau đó cắt rễ xung quanh, cho nhổ gốc cây
lên khỏi mặt đất, làm vệ sinh sơ qua và sẵn sàng bán thô cho các nhà
buôn.
Nhà buôn, trong trường hợp này, ở tận miền nam Tây
Ban Nha cách đó hàng ngàn dặm. Sau một hành trình 40 ngày vượt Đại Tây
Dương, các gốc cây óc chó được đưa tới một khu công nghiệp bụi bặm nằm ở
ngoại ô thành phố Valencia. Một lần nữa, vị trí này được giữ bí mật.
Không có bất kỳ dấu hiệu hay chú thích nào trên cửa nhà xưởng cho thấy
rằng đây là xưởng của một công ty chế biến gỗ và sản xuất veneer lớn
nhất châu Âu - Eurogroup Belcaire. Công ty này chính là nguồn cung ổn
định mà các hãng xe phải trông cậy vào để đảm bảo có được những thớ gỗ
quý hiếm nhất.
Theo: ÔtôXemáy Việt Nam