Khí thải giao thông góp
phần trực tiếp vào ô nhiễm không khí
Ông Nguyễn Đinh Tuấn, PGS.TS trường Đại học Tài nguyên và
Môi trường thành phố khẳng định: "Tại khu vực dân cư cơ bản nồng độ các
chất ô nhiễm không khí đều thấp hơn quy chuẩn Việt Nam, nồng độ chì tuy nhỏ hơn quy
chuẩn cho phép nhưng vẫn còn ở mức khá cao. Không khí ở khu vực ven đường
tại thành phố đang bị ô nhiễm trầm trọng chủ yếu là do bụi lơ lửng, ben
zene và khí NO2”. Cụ thể, nồng độ các chất độc hại trong không khí như Benzen,
nitơ ôxit… không ngừng gia tăng. Chi cục Bảo vệ môi trường TP. Hồ Chí Minh
cho biết, qua kiểm tra 6 trạm quan trắc không khí đặt tại những điểm
"nóng” về ô nhiễm, phát hiện hơn 90% mẫu không đạt chuẩn với mức nguy
hại cao như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Cụ thể, nồng
độ bụi lơ lửng trung bình dao động 0,38 – 0,76 mg/m3 vượt quy chuẩn quốc gia
(QCVN) từ 1,26 - 2,55 lần, có những tháng mùa khô nồng độ bụi trung bình lên
tới 1,47 mg/m3 vượt quy chuẩn Việt Nam. Cùng với bụi có 45% giá trị quan trắc
nồng độ NO2 và 67% giá trị quan trắc nồng độ Benzene…cũng vượt quy chuẩn Việt
Nam. Trong đó ô nhiễm nhiệt độ chiếm tỷ lệ cao nhất (32%), sau đó đến tiếng
ồn (29%), ánh sáng (24%),...
Theo ngân hàng thế giới, TP. Hồ Chí Minh là 1 trong 10 thành
phố có mức độ bụi cao nhất thế giới. Qua kiểm tra tại 15 trạm quan trắc tại
các điểm "nóng” về giao thông và không khí cho thấy, mức ô nhiễm không
khí ngày càng tăng. Nhận định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không
khí ngày càng trầm trọng, nhiều ý kiến cho rằng, ô nhiễn không khí là do
nguồn khí thải từ các phương tiện tham gia giao thông dẫn đến tình trạng ô
nhiễm không khí ngày càng tăng. Theo đó, chỉ tính riêng lượng xe ô tô do
thành phố quản lý lên đến khoảng gần 450.000 xe và 4,5 triệu xe gắn máy các
loại, đó là chưa kể hàng ngày có thêm vài chục ngàn xe ô tô mang biển số các
tỉnh khác lưu thông. Ngoài nguyên nhân gây ô nhiễm không khí từ nguồn khí
thải từ các phương tiện tham gia giao thông thì hoạt động của các nhà máy, cơ
sở sản xuất cũng góp phần không nhỏ vào lượng khói bụi trong không khí. Vì
đến nay, hầu hết doanh nghiệp chưa chú trọng trong việc trang bị hệ thống xử
lý khí thải nên những ống khí thải vẫn vô tư xả thải vào không khí.
Do môi trường không khí bị ô nhiễm trầm trọng nên sức khỏe
người dân bị ảnh hưởng rất lớn. Theo các chuyên gia y tế, bệnh có liên quan
đến ô nhiễm không khí cũng đang có xu hướng tăng. Sức khỏe của con người bị
ảnh hưởng tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với loại chất ô nhiễm, nồng độ… Bệnh
viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh cho biết, trung bình mỗi ngày có gần 1.000
người đến khám tại bệnh viện, trong đó hơn một nửa mắc các bệnh như: viêm
xoang, viêm mũi và đa phần được chẩn đoán là do hít phải khói bụi. Riêng đối
với các bệnh biện nhi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, mỗi năm các bệnh về đường
hô hấp ở trẻ ngày một tăng, bao gồm viêm phổi, viêm tai giữa, suyễn...
Trước tình trạng ô nhiễm không khí tại khu dân cư,
ven đường ở mức báo động như hiện nay, Chi Cục bảo vệ môi trường thành phố
tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện các vi phạm
bảo vệ môi trường về khí thải của các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp
trên địa bàn. Bên cạnh đó, Chi cục còn phối hợp với lực lượng quản lý thị
trường và ngành giao thông tổ chức đăng kiểm xe, kiểm tra lựợng xả thải của
các loại xe tải lưu thông vào các khu vực nội thành.
Theo đại đoàn kết
|