Nói đến làng nghề truyền thống tại Hà Nội không thể không nhắc tới
chính là làng thêu Quất Động (huyện Thường Tín), làng lụa Vạn Phúc
(Hà Đông), làng làm chuồn chuồn tre (Thạch Xá, huyện Thạch
Thất), làng làm quạt (Chàng Sơn, H.Thạch Thất), nón Chuông
(H.Thanh Oai), sản phẩm đồ gỗ (Chàng Sơn)... Được coi là một
trong những làng nghề nhanh chân trong việc xây dựng thương hiệu -
đã có một thời, những sản phẩm lụa của các làng nghề Vạn
Phúc đã làm mê mẩn du khách, mỗi ngày thu hút hàng ngàn lượt
khách du lịch tham quan và mua sắm. Thế nhưng, do ỷ lại vào danh
tiếng đã có, ít đầu tư máy móc, chậm cập nhật - nắm bắt thị
trường, đặc biệt thói “lảm giả ăn thật” của một số hộ nơi đây
trộn sản phẩm của Trung Quốc đánh lừa người tiêu dùng đã
khiến Vạn Phúc mất dần uy tín, du khách e ngại, cảnh giác.
Chua xót hơn, nhiều khách du dịch khi đến tham quan Vạn Phúc đã
“bỏ nhỏ” nhau bí kíp “chỉ ngắm, không mua” vì sản phẩm ở đây
chưa chắc là hàng Vạn Phúc “xịn”, giá lại cao hơn nhiều nơi
khác!
Đồ gỗ Chàng Sơn (Thạch Thất) trước đây nức tiếng với những
pho tượng Di Lặc, nhưng do không đăng ký thương hiệu, cũng bị
nhiều sản phẩm khác “cố tình mặc nhầm áo” dù chất lượng kém
hơn. Vả lại, nhiều năm liền, sản phẩm hầu như không có thay
đổi, nhàm chán và kém hấp dẫn. Trong khi đó, người tiêu dùng
luôn thích tìm cái mới. Rồi những “làng thêu” “cả làng thêu
chung một mẫu”, sản phẩm đơn điệu, trong khi đó hàng Trung Quốc
xâm nhập thị trường nội địa ngày càng nhiều, mẫu mã luôn thay
đổi đã dần chiếm mất thị phần bán lẻ, khiến nhiều làng thêu
phải thu gọn sản xuất. Rồi nón làng Chuông - sản phẩm sừng
làng Thụy Ứng... cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm
đầu ra trong thị trường nội địa.
Không thể “ăn dè” quá khứ
Muốn vực dậy những làng nghề truyền thống, điều trước tiên
phải chiếm lại được thị trường. Muốn lấy lại thị trường,
phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, liên tục thay đổi
mẫu mã, cập nhật thị hiếu người tiêu dùng. Điều này chỉ có
thể làm được khi các làng nghề chú trọng việc xây dựng thương
hiệu làng nghề và phát triển thương hiệu sản phẩm, không thể coi
quá khứ như của để dành để bán “ăn dè”. Khách hàng làm sao
biết sản phẩm của một làng nghề nào đó, khi đến trang web
giới thiệu sản phẩm cũng không có. Thậm chí, có những làng
nghề giới thiệu sản phẩm của mình “ké” vào một trang web cá
nhân khác. Chưa kể, có những trang web thông tin quá nghèo nàn,
hình ảnh đơn điệu...
Không thể để các làng nghệ “tự bơi”, nhằm phát triển thương
hiệu cho các làng nghề, UBND TP.Hà Nội quyết định đầu tư 4,8
tỉ đồng từ nguồn Quỹ Xúc tiến thương mại của TP hỗ trợ xây dựng thương
hiệu làng nghề năm 2015 trên địa bàn thủ đô, đồng thời chỉ đạo:
Việc xây dựng thương hiệu làng nghề năm 2015 chủ yếu tập trung
vào các vấn đề cốt lõi như: Đào tạo, tập huấn kiến thức về xây
dựng và quảng bá thương hiệu; đặt tên thương hiệu, thiết kế biểu tượng
(lôgô) và hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu cho các làng nghề;
tư vấn chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cho thương hiệu
làng nghề. Các làng nghề đã được UBND TP quyết định công nhận danh hiệu
“Làng nghề truyền thống Hà Nội” theo Quyết định số 85/QĐ-UBND ngày
2.7.2009 của UBND TP và được UBND quận, huyện, thị xã có văn bản đăng ký
tham gia Chương trình thuộc đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ.
Nguồn kinh phí hỗ trợ được thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau:
Các làng nghề đã được UBND các quận, huyện, thị xã gửi văn bản đăng ký
hỗ trợ xây dựng thương hiệu từ năm 2014. Làng nghề đăng ký thực hiện đủ 3
nội dung của Chương trình để đảm bảo sử dụng hiệu quả kinh phí chương
trình…
Việc hỗ trợ các làng nghề TP.Hà Nội xây dựng và phát triển thương
hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các làng nghề trên thị trường
trong và ngoài nước, phù hợp với các điều kiện hội nhập kinh tế quốc
tế. Tạo điều kiện để các làng nghề Hà Nội bảo tồn và phát triển thương
hiệu làng nghề, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, chuyển dịch
cơ cấu kinh tế ở nông thôn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống
của dân tộc…
Tuy nhiên, một câu hỏi mà ai cũng đã có câu trả lời, là
liệu 4,8 tỉ đồng có đủ sức vực dậy những làng nghề đang dần
“chết yểu”? Những làng nghề này đang cần một “liều thuốc”
mạnh hơn từ phía chính quyền!
Theo: laodong.com.vn