Làng Kim Bồng (tên cũ là Kim Bồng Châu), nay một phần lớn
thuộc xã Cẩm Kim, TP Hội An, Quảng Nam, nơi hình thành nghề thủ
công nổi tiếng mang tên nghề mộc Kim Bồng sánh cùng nghề gốm
Thanh Hà, nghề yến Thanh Châu... Thế nhưng thời gian gần đây, du
khách đến tham quan ngày càng sụt giảm. TP Hội An đã tìm một
hướng đi mới cho làng mộc này: xây dựng sản phẩm đặc trưng,
đặc biệt là sản xuất và trình diễn nghề mộc...
|
Trung tâm đón tiếp tại làng nghề mộc Kim Bồng sẽ được thu hồi cải tạo lại hiệu quả hơn để đón khách tham quan. |
Sau
khi nhận được tài trợ của chương trình xóa đói giảm nghèo do
Liên Hiệp quốc tài trợ để phát triển hạng mục hạ tầng làng
nghề (phòng trưng bày, nhà xưởng sản xuất, trung tâm đón tiếp
cùng các chương trình hỗ trợ tuyến du lịch phục vụ khách tham
quan) làng mộc Kim Bồng thu hút được một lượng lớn khách du
lịch đáng kể đến đến tham quan, trải nghiệm: 22.843 lượt khách
đến thăm năm 2007, 33.428 khách năm 2008. Đến năm 2010 lượt khách
tham quan làng mộc giảm xuống 27.196 lượt nhưng vẫn được xem là
một con số cao nếu so với làng gốm Thanh Hà (10.589 lượt) và
rau Trà Quế (7.417 lượt). Nguyên nhân chính của sự thành công
này là việc tham gia tích cực của cộng đồng địa phương khi lên
kế hoạch phát triển cũng như quản lý cơ sở hạ tầng; sự hấp
dẫn, độc đáo của các sản phẩm du lịch mang đậm giá trị văn
hóa của các tour du lịch hấp dẫn như tour xe đạp “một thoáng
Kim Bồng”. Đặc biệt, công tác quảng bá đã được thúc đẩy mạnh
mẽ, quan hệ giữa các HTX làng mộc với các công ty lữ hành,
dịch vụ du lịch đã thúc đẩy việc đưa khách đến thăm làng
mộc...
Tuy nhiên, lượng khách từ năm 2011 đến nay đang sụt
giảm rất mạnh, số lượt khách đến năm 2011 là hơn 28.000 lượt
giảm xuống còn 1.400 lượt năm 2013, bên cạnh đấy các hoạt động
của làng mộc gần như ngưng trệ. Theo đánh giá từ Phòng Thương
mại và du lịch Hội An, nguyên nhân chính là do Ban chủ nhiệm
hoạt động không hiệu quả, bộ máy thiếu liên kết, nhân lực yếu,
chính sách phân phối nguồn thu không kích thích sự tham gia của
tập thể lãnh đạo và xã viên HTX, nhất là sự phân chia lợi
nhuận giữa thành viên và xã viên không công bằng; sản phẩm làng
nghề chưa đa dạng... Đến nay, du lịch làng mộc Kim Bồng đã
giảm sút về quy mô và năng lực sản xuất, hoạt động du lịch
chỉ còn cầm chừng và bế tắc.
|
Trình diễn làng nghề sẽ là hướng đi mới của du lịch làng mộc Kim Bồng trong thời gian đến. |
Việc
củng cố lại làng nghề mộc Kim Bồng đã có chủ trương của
lãnh đạo địa phương, tuy nhiên theo các nghệ nhân làng mộc, cần
cân nhắc một số yếu tố về bảo tồn, đầu tư vì làng mộc có
nhiều nơi sản xuất đóng tàu thuyền, đánh bắt hải sản, chế
tác... chứ không đơn thuần chỉ là du lịch. Vấn đề cần đặt ra
chính là quảng bá thương hiệu làng mộc Kim Bồng là chính chứ
không cần đặt nặng đây là một điểm du lịch. Để thực hiện kế
hoạch khôi phục làng mộc Kim Bồng, Hội An đã tổ chức điều tra,
rà soát lấy ý kiến tất cả các hộ dân và thành viên HTX.
Hiện tại công việc củng cố làng nghề mộc Kim Bồng đã được
triển khai phấn đấu đến tháng 6-2015 sẽ ra được sản phẩm và
đưa vào hoạt động đón khách ngay trong năm 2015.
Ông Trương
Văn Bay, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An khẳng định: “Việc củng cố
lại hoạt động du lịch làng nghề đang là ưu tiên của thành phố
năm 2015. Kim Bồng có rất nhiều lợi thế nổi bật nhưng hiệu quả
du lịch Kim Bồng hiện tại được xem là thấp nhất trong các
làng nghề du lịch của Hội An. Vì vậy, thành phố sẽ tập trung
vào một số đầu việc chính như: Xây dựng lại mô hình tổ chức,
quản lý làng nghề và hình thành các nhóm chức năng điều hành
hoạt động; Tiến hành xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng làng
nghề; cải thiện hạ tầng dịch vụ du lịch; xúc tiến quảng bá
thương mại du lịch; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch
cộng đồng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động
làng nghề và du lịch.
Hội An sẽ giải thể HTX Dịch vụ, du
lịch mộc Kim Bồng và thu hồi lại mặt bằng trung tâm làng nghề
từ HTX để chuyển sang thành lập Ban quản lý làng nghề và
phát triển du lịch Kim Bồng do một lãnh đạo xã Cẩm Kim làm
trưởng ban, cùng 1 phó ban và 4 nhóm chức năng giúp việc là
Nhóm trung tâm thông tin du khách, nhóm hướng dẫn khách tham quan,
nhóm phục vụ ẩm thực, lưu trú, nhóm trình diễn nghề và sản
xuất nghề. Cùng với đó, thành phố Hội An cũng sẽ tổ chức xây
dựng những sản phẩm đặc trưng của làng nghề như: đóng sửa
tàu thuyền, dệt chiếu, chạm mộc; tham quan di tích nhà thờ
tộc; trình diễn ẩm thực mỳ Quảng, nướng cá; dịch vụ xe trâu;
xây dựng tour mới “Làm nghệ nhân Kim Bồng”... Đặc biệt, TP sẽ
xây dựng chính sách 4P trong marketing là: sản phẩm (Product),
giá cả (Price), phân phối (Place), xúc tiến (Promotion) và thí
điểm tổ chức dịch vụ lưu trú homestay cho 4-6 hộ dân... Dự
kiến, tổng kinh phí để phục hồi, phát triển làng mộc Kim Bồng
vào khoảng 856 triệu đồng...”.
Theo : cand.com.vn