Người dân làng gốm Kim Lan cần mẫn tạo ra các sản phẩm.
Cùng với Phù Lãng, Bát Tràng, làng gốm Kim Lan, huyện Gia Lâm (Hà Nội)
từng nức danh một thời. Sau một thời gian dài ít được nhắc tới, bằng
sự cần cù âm thầm của người dân Kim Lan, hiện làng gốm này đang dần được
hồi sinh.
Theo những tư liệu của các nhà
nghiên cứu khảo cổ cũng như của các cụ cao niên ở làng Kim Lan, thì từ
khoảng thế kỷ thứ IX, nghề gốm ở đây bắt đầu hình thành.
Các sản phẩm gốm Kim Lan không quá cầu
kỳ, chủ yếu phục vụ cho sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày, nên làng
được biết đến là nơi sản xuất đồ gốm gia dụng của kinh thành Thăng Long
xưa. Vang bóng một thời, nhưng giờ Kim Lan chỉ được người ta biết đến
qua cái danh Bát Tràng, khiến bao lứa nghệ nhân chất chứa nỗi niềm và
mong lấy lại thương hiệu.
Cô Nguyễn Thị Tươi - một chủ lò gốm Kim
Lan - cho biết: “Làng bây giờ có nhiều người bỏ nghề không phải vì tay
nghề kém mà do thiếu vốn đầu tư, không có thị trường. Người dân ở đây
chỉ biết sản xuất, chứ chưa biết kinh doanh thương mại nhiều. Nhiều
người còn đi làm thuê cho làng gốm Bát Tràng nên dù đa phần đồ gốm bán ở
Bát Tràng do người Kim Lan làm, nhưng vẫn chỉ được biết đến với cái
danh Bát Tràng”.
Việc làng gốm Kim Lan ít được nhắc tới
và mai một thương hiệu là bởi trước đây, 3 làng Kim Lan, Bát Tràng, Gia
Cao thuộc xã Quang Minh, nhưng từ khi đào kênh Bắc Hưng Hải, Quang Minh
tách thành 2 xã Kim Lan và Bát Tràng.
Do địa hình, giao thông của Bát Tràng
thuận lợi hơn, giới buôn bán, khách du lịch trong và ngoài nước thường
đổ dồn về Bát Tràng. Ông Trương Mạnh Truyền - Chủ tịch xã Kim Lan - cho
biết “Muốn đến làng gốm Kim Lan, thì phải đi qua thôn Xuân Quan mới đến
được, Bát Tràng nằm ngoài Kim Lan, nên người ta thường để ý Bát Tràng
nhiều hơn, vì vậy Kim Lan bị lãng quên”.
Hiện tại, ở Kim Lan có khoảng 300 hộ
chuyên sản xuất gốm, trong đó có 56 hộ chuyển sang lò gas (không sản
xuất bằng than). Xã đã quy hoạch khu sản xuất với 4,9ha, chuẩn bị đầu tư
xây dựng lò gas và trung tâm giới thiệu làng nghề góp phần quảng bá,
giải quyết việc làm và hơn hết là phục hồi lại thương hiệu.
Theo: laodong