LÀNG NGHỀ -PHỐ NGHỀ- GIA ĐÌNH TRUYỀN THỐNG
Sớm đánh thức nghề làm nhạc khí Nhã nhạc
(Ngày đăng: 24/08/2013   Lượt xem: 470)
Hiện nay, ở Huế vẫn còn rải rác những "xưởng” làm nhạc khí. Chủ nhân của những "xưởng” nhạc khí này đều là những người sinh ra trong các gia đình có nhiều đời làm nhạc khí hoặc những người làm nghề mà ông cố, ông nội của dòng họ xuất thân ban đầu là những nhạc công cung đình của triều Nguyễn. Từ đời này sang đời khác, họ âm thầm ôm lấy nghiệp tổ để lại, nhưng chung qui lại trong lòng họ vẫn còn đó nỗi day dứt, trăn trở cho ngành nghề mà họ đang là người kế tục. 


Giới thiệu nhạc cụ Nhã nhạc cung đình Huế 
tại triển lãm "Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam" 
được tổ chức tại Hà Nội năm 2010
Dàn Nhã nhạc xưa

Dàn Nhã nhạc thời Nguyễn với nhiều cơ chế khác nhau đã được mô tả qua một số tư liệu, biên chế của dàn Nhã nhạc bao gồm: 1 trống mảnh, 1 đàn tỳ bà, 1 đàn nguyệt, 1 đàn 2 dây, 2 địch, 1 nhị, 1 tam âm, 2 sênh tiền. 

Sau khi chế độ quân chủ cáo chung, những loại nhạc khí dùng cho các dàn Nhã nhạc cung đình cũng bị hư hại. Việc khôi phục lại những nhạc khí này là điều không hề đơn giản, bởi chất liệu cũng như cấu tạo của từng loại nhạc khí là hoàn toàn khác nhau. Nghệ nhân Trương Hữu Hòa cho biết: Người ta chế tác đàn tỳ bà bằng gỗ ngô đồng. Cần đàn và thùng đàn liền nhau có dáng như hình quả lê bổ đôi. Mặt đàn bằng gỗ nhẹ, xốp. Phía mặt cuối thân đàn có một bộ phận để mắc dây gọi là ngựa đàn. Đầu đàn (hoặc thủ đàn) cong có chạm khắc rất cầu kỳ, khi là hình chữ thọ, khi là hình con dơi. Nơi đầu đàn gắn bốn trục gỗ để lên dây. Toàn bộ chiều dài của thân đàn có số đo từ 94 - 100cm. Phần cần đàn có gắn 4 miếng ngà voi cong vòm lên gọi là tứ thiên vương. 8 phím chính làm bằng tre hoặc gỗ gắn ở phần mặt đàn cho các cao độ khác nhau. Thuở xưa dây đàn se bằng tơ tằm rồi đem vuốt sáp ong cho mịn, ngày nay người ta thay dây tơ bằng dây nilon… Tuy nhiên, để làm ra một cây đàn có âm thanh hay, trình độ "thẩm âm” của người thợ là rất quan trọng. 

Cây "kèn lỡ” dùng trong dàn đại nhạc có các bộ phận: dăm kèn, giọng kèn, trắm kèn, loa kèn... mỗi cái được chế tác bằng một chất liệu riêng, sau khi hoàn thành, ráp nối lại với nhau sẽ tạo nên một cây kèn hoàn chỉnh. Những cây kèn hay không chỉ dựa vào sự phát ra âm thanh, mà nó còn có nhiều yếu tố, trong đó trang trí cũng là yếu tố rất quan trọng. Nghệ nhân Phan Thị cho biết: Xung quanh gọng kèn có gắn 5 cái xương, mặc dù chỉ dùng dắt các hom kèn dự phòng và không hề ảnh hưởng đến chất lượng của âm thanh, tuy vậy 5 cái xương này lại có ý nghĩa khác, nó tượng trưng cho "Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín”. Tất cả đều muốn nói đến đạo đức của người làm nghề.  

Trống đại được mô tả trong hồ sơ 
nghiên cứu về nhạc khí triều Nguyễn

Những điều trăn trở 

Trong quá trình tham gia dự án: "Bảo tồn và phát huy giá trị Nhã nhạc - nhạc cung đình Việt Nam” chúng tôi có dịp tìm hiểu từng loại nhạc khí thông qua các cuộc gặp gỡ những nghệ nhân làm nhạc khí ở Huế như: Nghệ nhân Trương Hữu Hòa có xưởng làm đàn cổ ở đường Hai Bà Trưng (TP. Huế); nghệ nhân Phan Thị, người có biệt tài làm các loại kèn chiến, kèn lỡ, kèn bầu... ở xã Phú Đa, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế); hay nghệ nhân Nguyễn Thị Thương xuất thân trong gia đình nhiều đời có nghề làm trống, và bà là một trong số ít người còn nhớ được hình dáng và kích thước về những chiếc trống dùng trong lễ tế Nam Giao mà trước đây phụ thân bà đã từng chế tác... 



Chiêng được mô tả trong hồ sơ 
nghiên cứu về nhạc khí triều Nguyễn

Tất cả những nghệ nhân đều có tâm với nghề, họ sẵn sàng miêu tả một cách chi tiết về các bộ phận của đàn như: thùng đàn, cần đàn, phím đàn... mỗi bộ phận được dùng bằng chất liệu gì, cho đến cách điều chỉnh cao độ của âm thanh bắt đầu từ những phím đàn, hay bí quyết để thùng đàn phát ra âm chuẩn bằng kinh nghiệm "thẩm âm” của người thợ... Đã từ lâu trong thâm tâm của những nghệ nhân làm nghề bây giờ không dành chỗ cho sự giấu giếm nghề nghiệp. Trước kia người được truyền nghề phải là ruột rà, thân thích, hoặc chí ít cũng là người trong dòng tộc, theo tinh thần của 2 câu thơ: "Biết thời để dạ làm thinh/ chớ lộ nhân tình ai biết mặc ai”. 

Trong những người đi sưu tầm, nghiên cứu để khôi phục dàn nhạc khí thời Nguyễn có NSƯT - nhạc sĩ Trần Đại Dũng. Sau nhiều lần trăn trở và khi có cơ hội tham gia vào dự án "Bảo tồn và phát huy giá trị Nhã nhạc - nhạc cung đình Việt Nam” anh đã bắt tay vào nghiên cứu, xây dựng hồ sơ khoa học "Nhạc khí Nhã nhạc cung đình triều Nguyễn”. Với anh đây là cơ sở để khôi phục lại những nhạc khí cung đình triều Nguyễn đã thất truyền từ lâu.  

Tuy nhiên, để hướng tới sự gìn giữ một cách nguyên vẹn, chúng ta cần phải "đánh thức” nghề làm nhạc khí Nhã nhạc, "đánh thức” những người thợ trở về với đam mê nghề nghiệp. Muốn vậy, các cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm cần vạch ra hướng đi cụ thể trong hành trình bảo vệ di sản, bảo vệ những gì mà người xưa đã để lại cho chúng ta...
                                                                                                  Theo: Đaidoanket
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

11
Đang xem:
72.488.627
Tổng truy cập: