Nghệ nhân viết sử bằng gốm
Người nghệ nhân “viết sử bằng tượng gốm”
(Ngày đăng: 17/04/2012   Lượt xem: 4715)

Từ thủa khai thiên lập địa, nước mình đâu có thiếu gì những bậc anh hùng, những con người tài năng. Mình dự định làm một bộ tượng về các vị anh hùng lịch sử từ thời Hùng Vương đến nay nhưng chưa có thời gian và nguồn lực cũng chưa đủ. Chắc phải một hai năm nữa mới dám thực hiện.

Quay trở lại làng Bát Tràng vào một buổi chiều cuối tháng tư, khi cái nắng đầu hạ đã bắt đầu tắt, con đường chính và các con ngõ dần chứa đầy bóng tối. Lần theo những con ngõ sâu hun hút và lắt léo, đi qua những ngôi nhà được xây dựng trên nền những lò nung gốm than đã cũ, phủ đầy rêu vàng úa, chúng tôi tìm đến nhà của nghệ nhân trẻ Trần Nam Tước.

Cách đây khoảng 2 năm, khi theo một người bạn quê ở làng Bát Tràng về dự triển lãm “Nghề gốm Bát Tràng, cổ truyền và hiện đại”, nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tôi thấy nhiều du khách đứng quanh một bức tượng gốm cao gần 2m, bên cạnh là một bảng chú thích màu vàng. Một vị khách đọc to những chữ trên thân tượng “Hoàng nhi xuất thế. Tinh túy thần long - Quốc gia hữu vĩnh. Sơn hà cố”, sau đó thì tấm tắc, gật gù nói “lời ít mà ý nhiều”. Trò chuyện với vị khách, tôi được biết, bức tượng đó là của nghệ nhân Trần Nam Tước, có tên là Người con của rồng và hai câu chữ Hán trên thân tượng chính là nói về nguồn gốc, xuất xứ ý tưởng của tác giả về tác phẩm của mình. Bức tượng có sự biến đổi màu đến kỳ ảo dưới men (sau khi đã nung chảy qua lửa) của hàm rồng, vây rồng đã tôn lên vẻ tráng lệ, thông minh và tài hoa của vị Phật hoàng lúc còn trẻ đang ngồi trong miệng rồng như báo hiệu cho một nhân tài xuất chúng của đất nước mà sau này lịch sử đã từng trang minh chứng.

                             

Tác phẩm lấy cảm hứng từ truyền thuyết Cha Rồng Mẹ Tiên. Tổng thể tác phẩm là một hình tượng đầu rồng vững chãi . Phía trên đầu Rồng ở vị trí trang trọng nhất là hình ảnh Bồ Tát thiêng liêng. Trong hàm Rồng là hình tượng Phật hoàng Lý Công Uẩn lúc sinh thời gần gũi ấm áp. Vị trí an tọa trong hàm rồng của Phật hoàng là ẩn ý của tác giả khẳng định đất Thăng Long 1000 năm đã qua và mai sau, nơi đây mãi mãi là đất “Địa linh sinh nhân kiệt”

…Tìm đến tư gia của nghệ nhân Trần Nam Tước, anh niềm nở đón chúng tôi tại cửa nhà và vui vẻ dẫn chúng tôi đi tham quan khu xưởng vẽ và ngôi nhà của mình. Xưởng gốm của anh nằm ngay dưới tầng 1 ngôi nhà, không rộng nhưng khắp nơi là những tượng gốm. Trong một góc phòng, tôi thấy hai con nghê được nặn vuốt cầu kỳ nhưng chưa tráng men. Anh cười nói “Gốm là một chất liệu đặc biệt và nó cần phải được kiểm định bằng thời gian. Muốn có màu men đẹp thì trước khi tráng men, sản phẩm thô cần có thời gian để đất chuyển hóa hết những tinh túy của nó. Mẫu đôi nghê ấy, mình đã làm từ lâu lắm rồi nhưng vẫn còn chờ để đổ men”.

                   

                   

Nghệ nhân Trần Nam Tước đang tạo mẫu nghê

Rời xưởng gốm, chúng tôi đến với bảo tàng gốm thu nhỏ của anh – đây cũng là phòng khách. Ngay ở cửa phía bên tay phải là bức tượng Bồ đề đạt ma men nâu, đầu đội mũ, tay cầm tràng hạt, lông mày lưỡi mác rất sống động và có thần. Ngoài ra khắp nơi trong phòng là một số các tác phẩm tượng nhỏ như tượng các vị danh sư nổi tiếng, Linh cóc cầu mưa, các ấm, chóe, bình…Mắt tôi dừng lại ở tác phẩm Người con của rồng được anh nâng niu đặt trên một cái bệ và bên cạnh là tượng vua Lý Công Uẩn lúc còn là một tiểu đồng trong chùa.

                    

                   

Bảo tàng gốm của nghệ nhân Trần Nam Tước

                          

Tượng Vua Lý Công Uẩn thủa thiếu thời với bộ áo cà sa, tay cầm mõ. Khuôn mặt an nhiên, tự tại. Mắt nhắm mà lòng mở đến bốn phương.

 “Viết sử bằng tượng gốm”

Nâng chén rượu Làng Gạo, anh Tước chậm rãi kể về con đường đến với cái “nghiệp gốm” của mình. Trần Nam Tước sinh ra và lớn lên ở quê hương của lúa – Thái Bình.  Trước khi đến với nghề gốm, anh đã trải qua khá nhiều nghề từ thu mua phế liệu, phụ hồ, khai thác gỗ, làm mộc, lái xe rồi cả dịch vụ đám cưới, chơi nhạc, chụp ảnh… sau đó mới đến Bát Tràng học nghề. Ngày xưa các cụ dạy “ phi sư bất thành tài”. Với sự dìu dắt, giúp đỡ của các bậc tiền bối, các bác, chú trong làng cùng với tài năng bẩm sinh, anh đã nhanh chóng làm chủ được những kỹ thuật làm gốm như nặn, vuốt, đổ men… và trở thành một thợ giỏi trong làng.

Nói về các tác phẩm làm gốm của mình, anh Tước chia sẻ “Ngày nay, rất ít người chịu tìm hiểu sâu về lịch sử cũng như truyền thuyết Việt, nên không hiểu hết những giá trị và những mã lịch sử và mã văn hóa ẩn sâu dưới những lớp truyền thuyết hay những câu chuyện kể. Mình làm tượng lịch sử thì phải đọc nhiều sử để nắm được cái thần nhân vật.”

Tôi nhìn ngắm những bức tượng của anh, thấy ở trên cái bàn nhỏ có một bức tượng sư khá lớn. Tôi hỏi anh “ Thần thái của vị sư này trông rất lạ. Thường các vị sư có khuôn mặt từ bi hỉ xả, tượng vị sư này có khuôn mặt nghiêm trang, cứng rắn quyết đoán với nhiều tâm tư thể hiện sự duy lý, nét thông tuệ của một con người có nhiều mưu sách.

Anh cười và bảo, bức tượng ấy là anh tạc Phật Hoàng Trần Thủ Độ - là người không chỉ có mưu lược trong việc dựng nước và giữ nước mà còn là người có đầu óc tổ chức, phát triển kinh tế. Dù ông có xuất gia đi tu thì những nét tài ba xuất chúng của một con người đầy trí tuệ và cả sự lạnh lùng của một vị tướng mà người đời còn nhiều tranh cãi cũng không thể mờ phai được.

                                

Trong lịch sử Việt Nam, Trần Thủ Độ là một người để lại quá nhiều đánh giá khác biệt. "Bất độc bất anh hùng”. Nhưng đằng sau những mưu sách đảm lược của một Thủ Độ- cột trụ chống trời còn là một Thủ Độ đầy tâm tư.

Để tạo nên được một sản phẩm gốm đẹp đã khó nhưng việc phải chuyển tải được đươc hết cái hồn cốt của các nhân vật sao cho đúng với lịch sử để người xem có thể cảm nhận được là điều mà không phải nghệ nhân nào cũng làm được.

-      “Dường như anh định viết sử bằng tượng gốm?”

-      “ Từ thủa khai thiên lập địa, nước mình đâu có thiếu gì những bậc anh hùng, những con người tài năng. Mình dự định làm một bộ tượng về các vị anh hùng lịch sử từ thời Hùng Vương đến nay nhưng chưa có thời gian và nguồn lực cũng chưa đủ. Chắc phải một hai năm nữa mới dám thực hiện”.

Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ (Anh Tước sinh năm 1974) và không được qua trường lớp đào tạo nào nhưng anh Tước lại có được một khối lượng tri thức khổng lồ về những  kiến thức lịch sử và triết lý tôn giáo. Bằng chất giọng mộc mạc, anh cuốn tôi vào những câu chuyện về đời sống văn hóa, tâm linh của người Việt với những phân tích sâu sắc về thời kỳ “tam giáo đồng nguyên” và những ảnh hưởng mà thời kỳ cực thịnh của tam giáo để lại trong những phong tục tín ngưỡng của người Việt còn tồn tại cho đến ngày nay. Sự am hiểu đó đã được anh đưa vào những tác phẩm của mình, tạo nên một cái gì đó rất đậm chất Việt.

                    

Trong dự định công việc sắp tới, để tri ân với quê hương, Trần Nam Tước sẽ tiến hành thi một bức tranh cổ động về cuộc khởi nghĩa Thiên Hưng – Thái Bình trước năm 1930 Bức tranh lấy ý tưởng từ hình ảnh đoàn thuyền ra khơi và hình ảnh cánh chim bồ câu với đôi mắt là họa tiết ngôi sao năm cánh. Đuôi chim là biểu tượng hoa sen cách điệu, các họa tiết trên mặt trống đồng và hoa văn tượng trưng cho văn hóa nhà Trần. Bức tranh được xây dựng trên nền gồm ba tầng tiêu biểu cho ba giai cấp ở Việt Nam là Công – Nông – Thương.

                    

Bản thiết kế mẫu tượng đài ở Thái Bình

Nếu như các tác phẩm gốm cần thời gian và lửa để biến “đất thành vàng” thì đối với các nghệ nhân cũng cần phải có “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Với đôi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo đến khôn cùng, người nghệ nhân trẻ Trần Nam Tước đã tạo ra những tác phẩm từ đất mang cả hồn người.

                                                                               Mai Hà

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 số nhà 5 ngách 82/3 Phố Yên Lãng - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 034.8560486  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

18
Đang xem:
76.179.785
Tổng truy cập: