Họa sĩ Tôn Thất Thủy sinh năm 1955 tại TP Huế, lớn lên và
sinh sống tại Đà Nẵng. Anh có tranh tham gia tại nhiều triển
lãm mỹ thuật Đà Nẵng từ những năm đầu giải phóng. Sau đó, có
thời gian trở thành chuyên gia mô hình kiến trúc của Viện
thiết kế Đà Nẵng. Hiện nay, Tôn Thất Thủy là một trong rất ít
người thành công với dòng tranh phù điêu, được thể hiện bằng
chất liệu khá mới lạ và độc đáo...
|
Họa sĩ Tôn Thất Thủy bên một tác phẩm phù điêu. |
Trò chuyện với chúng tôi, Tôn Thất Thủy không thích nói
nhiều về quá trình hoạt động bản thân, mà anh nói ngay vào
công việc: "Tôi theo dòng tranh phù điêu này khoảng hơn 10 năm nay.
Đến nay, tôi đã có khoảng 20 tác phẩm góp mặt rải rác nhiều
nơi trong nước, trong đó có 2 bộ đến Pháp, Mỹ. Hầu hết những
tranh đó có được do người ta đặt hàng và làm quà tặng". Tại
xưởng làm việc của Tôn Thất Thủy trong ngôi nhà nhỏ ven biển
Thanh Bình, anh lần lượt giới thiệu chúng tôi từng tác phẩm
phù điêu dựng rải rác quanh tường. Có thể nói thoáng nhìn,
loại tranh này tạo nên không gian sâu thẳm, nhiều chiều (tựa
loại tranh 3D thường được nhắc đến hiện nay).
Theo họa sĩ Tôn Thất
Thủy, dòng tranh phù điêu, có thể được gọi là tranh 3D, bởi nó
được triển khai bố cục trên mặt phẳng, nó có khả năng kiến
tạo xa gần bằng các lớp không gian và tạo nên các ảo giác về
không gian (không gian ảo).
Tuy nhiên, nếu gọi cho đúng nghĩa, thì không nên gọi là phù
điêu (Relief), mà gọi là Tranh chạm phù điêu (Haut-relief). Thể
loại này cho phép triển khai những bố cục phức tạp như bố cục
có nhiều lớp nhân vật thậm chí thể hiện những công trình
kiến trúc và tranh phong cảnh.
Nó không những thể hiện những bố cục ở tường, vòm mái, ở
các chi tiết kiến trúc, mà còn được sáng tác như một tác
phẩm độc lập để trưng bày. Dựa trên mối quan hệ giữa hình
khối và mặt phẳng nền người ta phân biệt ra phù điêu khoét lõm
(khối âm) và phù điêu nổi lên ( khối dương).
|
Bức tranh đầu tiên nhìn thích mắt nhất là tác phẩm phác
họa về khung cảnh ngọn hải đăng, bên cạnh sóng biển trời mây,
cùng những cánh chim bay lượn... trông thật sống động. Hoặc ở
bức Vòng đời (xuân hạ thu đông), có đề tài và bố cục gần gũi
với tranh dân gian, nhưng thực sự hoàn toàn mới mẻ, hiện đại.
Tôn Thất Thủy cho biết: "Dòng tranh này dùng chất liệu polymer
sốp cứng styrofoam (EPS) làm cốt liệu đã nhiệt hóa nhiều lần.
Kích thước tranh phù điêu thông thường rộng từ 0,8m đến 1,4m;
dài từ 1,5m đến 6m hoặc hơn nữa; dày 4cm hoặc hơn. Đặc tính
loại tranh này siêu nhẹ, bền vững, không rơi vỡ nứt tách, rất
khó lão hóa (polymer), chuyên chở nhẹ nhàng và lắp đặt nhanh
gọn. Tranh được cấu tạo chất liệu giống đồng, đá, gỗ (có mang
tính phục chế), chịu tương đối sự mài mòn cơ học. Không gian
phù hợp trang trí tranh này ở những phòng khách, sảnh rộng".
Ngoài công việc sáng tạo nên dòng tranh phù điêu, những năm
qua, Tôn Thất Thủy cũng là tác giả chuyên thực hiện tiểu cảnh
cho các công trình kiến trúc quan trọng trên địa bàn Quảng Nam
và Đà Nẵng. Nói về những dự kiến trong tương lai, Tôn Thất
Thủy cho biết, có lẽ một dịp nào đó thuận lợi, gần nhất, anh
sẽ có một buổi ra mắt, chia sẻ với thân hữu những tác phẩm
phù điêu và tiểu cảnh chọn lọc, gọi là... cho thấy mình vẫn
còn tồn tại, chứ không phải là vì thành quả "hoành tráng
chói lòa" gì! Tuy nhiên, Tôn Thất Thủy nói thêm: "Qua việc làm
này, tôi muốn ghé lời với các bạn trẻ, rằng quỹ thời gian
chóng cạn, phải cố gắng liên tục học hỏi, tìm tòi năng động.
Đôi khi là những vật thể bỏ đi trước mắt vẫn có thể tận dụng
nó qua một chức năng khác, hoặc tạm thời, hãy cất nó vào kho
để sau đó, ta sẽ "mất công dọn tiếp"... Chính vì vậy, nên tôi
lấy biệt dành vui là "người dọn rác".
Theo: Cadn.com.vn