Bức tường "gây tranh cãi” tại chùa Bổ Đà
Sau thông tin Báo ĐĐK đăng tải trên số
78 (ngày 19-3) về vụ xâm hại di tích chùa Bổ Đà (xã Tiên Sơn, huyện
Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), chiều 19-3, Trụ trì chùa Bổ Đà - Đại đức
Thích Thanh Vịnh đã lý giải việc thay đoạn tường bao xung quanh chùa
bằng song sắt là do nhà chùa chủ động làm. Trước đó, Ban quản lý chùa Bổ
Đà đã có đơn gửi lên Phòng VHTT&DL huyện Việt Yên, Ban quản lý di
tích huyện Việt Yên và UBND xã Tiên Sơn để xin phép và đã nhận được sự
đồng ý của các cơ quan này. Nhà chùa phải thay bằng song sắt chắn giữ để
ngăn không cho trâu bò vào chùa phá vườn chùa vì đoạn tường đó đã bị
hỏng. Song sắt gắn lên tường chỉ là tạm thời, tới đây nhà chùa sẽ có kế
hoạch trùng tu lại đoạn tường đã bị hư hỏng. Còn việc có rác thải quanh
khu vực đó, không phải là phá tường để lấy chỗ chứa rác thải như thông
tin nhiều báo đã đưa, mà do mấy ngày qua nhà chùa có lễ, nhân dân, Phật
tử đến đông đúc, nên nhà chùa thiếu kiểm soát việc giữ vệ sinh chung.
Tuy nhiên, theo Luật Di sản, mọi thay
đổi về kiến trúc, cảnh quan... tại di tích cấp quốc gia như chùa Bổ Đà
đều phải có sự đồng ý của Cục Di sản (Bộ VHTT&DL). Việc phá tường,
cắm thêm các thanh kim loại vào tường là vi phạm nghiêm trọng Luật Di
sản. Và qua sự việc này, có thể thấy việc tu sửa, tôn tạo các hạng mục
công trình di tích cấp quốc gia đang có nhiều bất cập. Nhiều di sản, di
sản cấp quốc gia hiện nay khi có một vài hạng mục hỏng, xuống cấp, nhưng
muốn sửa chữa hay trùng tu phải trải qua không ít công đoạn từ nộp đơn,
đợi phê duyệt, cấp phép từ Cục Di sản rồi mới được thực hiện. Có trường
hợp, đến khi được cấp phép thì gần như "vô phương cứu chữa”.
Trở lại trường hợp chùa Bổ Đà, thay vì
có phương án khắc phục hợp lý tạm thời, thì việc tu sửa lại phá hỏng
bức tường, gây ảnh hưởng tới bối cảnh chung của một ngôi chùa cổ kính
gần 1000 năm tuổi. Sự việc khiến dư luận bức xúc bởi cách ứng xử với di
tích của chính những người đang gìn giữ ngôi chùa.
Theo: daidoanket
|