KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Việt Nam - Nam Phi: Triển vọng hợp tác kinh tế - thương mại
(Ngày đăng: 28/03/2014   Lượt xem: 364)

Với cơ cấu hàng hóa nhập khẩu giữa hai nước mang tính bổ trợ cho nhau, nhu cầu tiêu dùng của Việt Nam và Nam Phi đang tăng trưởng ấn tượng… là những yếu tố sẽ tạo bứt phá lớn cho trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Nam Phi.

Cà phê là một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nam Phi

Cà phê là một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nam Phi

 Đó là nhận định của bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam tại Hội thảo Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Nam Phi diễn ra ngày 24/3 nhân chuyến khảo sát thị trường Việt Nam của đoàn 16 doanh nghiệp Nam Phi hoạt động trong các lĩnh vực: Chế biến nông sản, kinh doanh các loại rượu, thịt đà điểu, gia vị, khai thác mỏ, quốc phòng, công nghệ thông tin, thiết bị an toàn, hóa mỹ phẩm…

Việt Nam và Nam Phi đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993. Trong lĩnh vực kinh tế, hai nước đã ký kết một số hiệp định như: Hiệp định thương mại hai nước, thỏa thuận dành cho nhau quy chế tối huệ quốc trong buôn bán hai chiều, Hiệp định thành lập Diễn đàn đối tác liên chính phủ về Hợp tác kinh tế… Đây là nền tảng pháp lý vững chắc mà chính phủ hai nước tạo dựng cho cộng đồng DN hoạt động kinh doanh.

Nhận định của bà Kgomotso Ruth Magau dựa vào phần lớn kết quả trao đổi thương mại song phương đang liên tục tăng trưởng trong các năm gần đây. Cụ thể, năm 2012, trao đổi thương mại song phương đạt 722,6 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 612,6 triệu USD và nhập khẩu đạt 110 triệu USD. Năm 2013, kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng ấn tượng, đạt 920 triệu USD, trong đó, xuất khẩu đạt 765 triệu USD và nhập khẩu đạt 155 triệu. Đây được đánh giá là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi suy thoái và kinh tế Việt Nam và Nam Phi vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nam Phi - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi vẫn là giày dép, hàng dệt may, sản phẩm cao su, gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, sản phẩm hóa chất, linh kiện và máy tính điện tử. Đặc biệt, trong 2 năm qua, sản phẩm điện thoại di động đã vươn lên chiếm thị phần đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nam Phi. Trong khi đó, Nam Phi xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là kim loại thường, sắt thép phế liệu, sản phẩm hóa chất, nguyên phụ liệu dệt may và da giày...

Đánh giá về cơ hội phát triển hợp tác thương mại song phương, bà Kgomotso Ruth Magau cho rằng, DN hai nước cần tận dụng và nắm bắt cơ hội, đặc biệt trong bối cảnh Nam Phi đang có xu hướng xuất khẩu chủ yếu các loại khoáng sản, trong khi đó, Việt Nam đang có nhu cầu lớn nhập khẩu mặt hàng này để phát triển ngành công nghiệp. Theo bà Kgomotso Ruth Magau, hai nước cần đầu tư nghiên cứu sâu rộng hơn nữa về môi trường kinh doanh và nhu cầu của mỗi nước, trong đó, chú trọng nghiên cứu yếu tố cạnh tranh thương mại; đẩy mạnh hoạt động quảng bá để các DN thấy được tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên.

                                                                                                   Theo: baocongthong

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 số nhà 5 ngách 82/3 Phố Yên Lãng - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 034.8560486  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

220
Đang xem:
73.109.323
Tổng truy cập: