Đó là nhận định của bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam
tại Hội thảo Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Nam Phi diễn ra
ngày 24/3 nhân chuyến khảo sát thị trường Việt Nam của đoàn 16 doanh
nghiệp Nam Phi hoạt động trong các lĩnh vực: Chế biến nông sản, kinh
doanh các loại rượu, thịt đà điểu, gia vị, khai thác mỏ, quốc phòng,
công nghệ thông tin, thiết bị an toàn, hóa mỹ phẩm…
Việt
Nam và Nam Phi đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993. Trong lĩnh
vực kinh tế, hai nước đã ký kết một số hiệp định như: Hiệp định thương
mại hai nước, thỏa thuận dành cho nhau quy chế tối huệ quốc trong buôn
bán hai chiều, Hiệp định thành lập Diễn đàn đối tác liên chính phủ về
Hợp tác kinh tế… Đây là nền tảng pháp lý vững chắc mà chính phủ hai nước
tạo dựng cho cộng đồng DN hoạt động kinh doanh. |
Nhận định
của bà Kgomotso Ruth Magau dựa vào phần lớn kết quả trao đổi thương mại
song phương đang liên tục tăng trưởng trong các năm gần đây. Cụ thể, năm
2012, trao đổi thương mại song phương đạt 722,6 triệu USD, trong đó
xuất khẩu đạt 612,6 triệu USD và nhập khẩu đạt 110 triệu USD. Năm 2013,
kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng ấn tượng, đạt 920 triệu USD,
trong đó, xuất khẩu đạt 765 triệu USD và nhập khẩu đạt 155 triệu. Đây
được đánh giá là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế thế giới
vẫn chưa thoát khỏi suy thoái và kinh tế Việt Nam và Nam Phi vẫn còn gặp
nhiều khó khăn.
Các mặt
hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nam Phi - đối tác thương mại
lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi vẫn là giày dép, hàng dệt may, sản
phẩm cao su, gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, sản phẩm hóa chất, linh
kiện và máy tính điện tử. Đặc biệt, trong 2 năm qua, sản phẩm điện thoại
di động đã vươn lên chiếm thị phần đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu
của Việt Nam sang Nam Phi. Trong khi đó, Nam Phi xuất khẩu sang Việt Nam
chủ yếu là kim loại thường, sắt thép phế liệu, sản phẩm hóa chất,
nguyên phụ liệu dệt may và da giày...
Đánh giá
về cơ hội phát triển hợp tác thương mại song phương, bà Kgomotso Ruth
Magau cho rằng, DN hai nước cần tận dụng và nắm bắt cơ hội, đặc biệt
trong bối cảnh Nam Phi đang có xu hướng xuất khẩu chủ yếu các loại
khoáng sản, trong khi đó, Việt Nam đang có nhu cầu lớn nhập khẩu mặt
hàng này để phát triển ngành công nghiệp. Theo bà Kgomotso Ruth Magau,
hai nước cần đầu tư nghiên cứu sâu rộng hơn nữa về môi trường kinh doanh
và nhu cầu của mỗi nước, trong đó, chú trọng nghiên cứu yếu tố cạnh
tranh thương mại; đẩy mạnh hoạt động quảng bá để các DN thấy được tiềm
năng, thế mạnh của mỗi bên.
Theo: baocongthong