Hai tuần gần đây, nhiều người dân trên
phố Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) không còn là lẫm với cảnh 3, 4 điểm bán cơm
cháy Ninh Bình mọc lên ngay giữa đường phố lớn đông người Xã Đàn. Trú
ngay dưới nhà chờ xe buýt, hoặc đừng ngay bên lề đường với một tấm biển
hiệu và 5, 6 thùng cơm cháy. Nhưng đợt giao dịch với khách hàng đi đường
chỉ mất chừng 30 giây cho việc lấy hàng và trả tiền. Với mức giá bình
dân 25.000 đồng/gói, sản phẩm cơm cháy nhãn hiệu Khải Hoa được nhiều
người đón nhận.
Anh Bùi Duy Bôn, nhân viên tiếp thị cung
cấp sản phẩm theo yêu cầu của một công ty ở Hoa Lư, Ninh Bình chia sẻ:
Xuất phát từ dân bán bia hơi. Tôi từng chứng kiến khách hàng chen chân
mua thịt dê, cơm cháy Ninh Bình chính hiệu. Cũng có ý định kinh doanh
mặt hàng này nhưng chua có điều kiện. Khi một người bạn đề nghị mang một
ít hàng ở quê lên trên Hà Nội bán thì tôi quyết định thử kinh doanh mặt
hàng này.
Anh Bôn cũng cho biết thêm, mặc dù đã có
một đại lý bán cơm cháy Ninh Bình Đê La Thành nhưng trên thực tế, do
chi phí cho sản xuất, dịch vụ trung gian quá cao nên người sản xuất nhận
lại được lợi nhuận rất thấp mà người mua vẫn phải trả giá cao. Khi bán
hàng rao tại các phố, giảm bớt được tiền thuê địa điểm bán hàng và dịch
vụ khác thì giá đặc sản đã được giảm xuống. Trong khoảng 10 ngày bán thử
với 3 điểm bán hàng cùng trên trục đường Xã Đàn mỗi ngày anh bán được
khoảng 100 hộp cơm cháy. Rất nhiều người sau khi ăn đã quay lại trở
thành khách hàng thường xuyên của cửa hàng "di động".
![](http://vef.vn/assets/images/chay19_1334229191.jpg) |
Cơm cháy bán tại nhà chờ xe buýt. (Ảnh: HD) |
Không chọn một điểm đứng bán như cách
anh Bôn (Ninh Bình) chọn, mà với đồ nghề là là chiếc xe máy biển 36, một
chiếc loa được cài sẵn "ai nem chua nào, ai nem chua đê" và chiếc sọt
chở hàng trăm chiếc nem chua, anh Hoàng Văn Hùng (Hà Trung, Thanh Hóa)
chạy xe chậm chậm trên đường Xuân Thủy. Vừa đi, anh vừa để ý dọc hai bên
đường, cứ mỗi lần có khách vẫy là anh ngay lập tức tạt vào.
Anh Hùng chia sẻ: Khởi điểm là nhân viên
bảo vệ cho một cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy, công việc nhàn
nhưng lương chẳng được bao nhiêu. Trong khi làm việc, anh phát hiện quán
ăn vặt bên cạnh cửa hàng anh làm rất đắt hàng, nhất là nem chua được
nhiều người mua và thích. Anh bàn với vợ lấy hàng từ trong nhà ra Hà Nội
bán. Anh mới bắt đầu từ tháng 2, lượng hàng mới đầu phải bán quen
khách. Trung bình anh bán được 100 đến 200 chiếc nem chua/ngày.
Tuy nhiên, anh Hùng cũng gặp phải nhiều
khó khăn. Anh chia sẻ, do không có điểm bán cố định, nhiều người ăn
không dám mua nhiều, không tin tưởng vì nếu gặp sản phẩm không chất
lượng không biết tìm đến đâu, đến ai để chịu trách nhiệm. Thường thì
người mua phải thử rồi mới mua. Mặt khác, do bán rao nên lượng hàng bán
ra không ổn định.
![](http://vef.vn/assets/images/nem_1334229200.jpg) |
Cửa hàng nem chua di động. (Ảnh: HD) |
"Thấy biển hiệu ngay giữa đường nên tôi
tò mò vào mua thử. Giá cả không quá đắt, coi như mình thử cũng không
phải tính toán nhiều. Hơn nữa, người ta có điều kiện người ta mò về tận
quê mua từ lít mắm đến cái bánh đa. Mình tiện ngay đây thì sao không
thử", chị Đỗ Thị Thủy (Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) một khách hàng của điểm
bán cơm cháy trên đường Xã Đàn cho biết.
Thích thú với đặc sản 100% made in quê
hương, chị Nguyễn Bích Hà, người gốc Bỉm Sơn, Thanh Hóa xin luôn số điện
thoại của anh Hùng bán nem chua. Chị cho biết: mặc dù chuyển lên Hà Nội
10 năm nay nhưng mỗi lần về quê chị đều mang rất nhiều nem chua lên làm
quà cho bạn bè, cho nhu cầu của gia đình. Giờ có đặc sản quê mà không
cần đi lại mà rất thuận lợi, chỉ cần gọi là có người mang tới nên thấy
đây là cách bán hàng rất tốt. Hơn nữa, có thể ủng hộ cho đặc sản địa
phương thì không còn gì bằng.