Cho
đến nay, vẫn có nhiều người biết đến Chùa Phật Cô đơn với nhiều sự tích
khác nhau. Có người cho rằng, họ đi chùa thấy có một bức tượng Phật
ngồi một mình mà không có bề trên bề dưới hầu hạ nên gọi Phật cô đơn.
Còn nhiều người tìm hiểu kỹ hơn, họ truyền tai nhau rằng, ngày trước do
cảnh chiến tranh loạn lạc, người dân nơi đây chạy trốn bom đạn, còn
riêng một tượng Phật vẫn ngồi lại đó, trơ trọi giữa cánh đồng hoang.
![](http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/Bandocviet/11/nguoiduatin-A3FILEminimizer.jpg)
Tượng Phật Cô Đơn, nơi cầu duyên nhiều nhất
Sự thật về phật Cô Đơn
Sau
này, người dân thấy tượng Phật ngồi giữa mưa nắng không có ai che chắn
nên lấy bạt dậy lên tượng mỗi khi trời mưa, gió. Điều làm cho họ bất ngờ
là mỗi khi che chắn xong thì tự nhiên tấm bạt bay mất mặc cho mưa gió
vẫn ào ào đổ xuống. Việc này khiến người dân vẫn vô cùng sửng sốt. Hình
ảnh đó làm cho người ta nghĩ đến một sự ly kỳ khó hiểu. Họ lại mường
tượng về một hiện tượng siêu nhiên. Cũng từ đó, người dân lại càng tin
vào đức linh thiêng của Phật. Sau này, nơi đây được xây thành chùa để
thờ cúng.
Ngày
ngày người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận vẫn nườm nượp đổ xô lên chùa
Bát Bửu Phật Đài (Phật Cô Đơn) để đi cầu phúc, cầu an, cầu duyên...
Người ta vẫn đồn thổi nhiều sự tích về chùa này nhưng chưa tìm được lời
giải thích chính xác. Theo nhiều tài liệu, chùa Phật Cô Đơn còn có tên
Bát Bửu Phật Đài (nằm tại ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh,
TP.HCM). Ngôi chùa này được xây dựng trên một khu đất rộng hơn 10 hecta,
trước mặt là cánh đồng trồng dứa mênh mông. Phật đài của chùa được
thiết kế theo kiến trúc hình bát giác, cao 3m, tầng trên tôn trí tượng
Phật Thích Ca cao 7m, nặng khoảng 4 tấn do điêu khắc gia Nguyễn Thanh
Thu tạc năm 1957 và cư sĩ Ngô Chí Bình thỉnh từ chùa Xá Lợi về.
Trải
qua những năm tháng chiến tranh, bom đạn đã tàn phá xóm làng, thiêu rụi
cả chùa. Chỉ riêng ngôi Phật đài với kim thân Đức Phật vẫn sừng sững
nơi hoang vắng. Chính vì thế, người dân địa phương đã gọi tòa di tích
này là “Phật Cô Đơn”. Năm 1988. Thành hội Phật giáo TP.HCM đã giao cho
thượng tọa Thích Thiện Bổn nhiệm vụ trụ trì, từng bước chỉnh trang và
xây dựng khu di tích. Đến nay, Bát Bửu Phật Đài đã trở thành một khu
tham quan, chiêm bái hấp dẫn, thu hút hàng vạn người đến mỗi ngày.
![](http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/Bandocviet/11/nguoiduatin-A2FILEminimizer.jpg)
Cổng Chùa Phật Cô Đơn
Tìm đến cửa chùa để “kén vợ, chọn chồng”
Thời
gian sau giải phóng, người dân vẫn tin tưởng vào sự thiêng liêng của
chùa này. Chính vì thế, ngày ngày người dân vẫn đến đây cầu nguyện. Có
mặt tại chùa, chúng tôi được nghe những người đến cầu phúc cầu duyên ở
đây tâm sự. Mỗi người một cảnh đời khác nhau, song họ luôn tin tưởng vào
một phép màu sau khi đi đến chùa phật Cô Đơn.
Anh
Lê Tài (37 tuổi, nhà ngụ Long An) cho biết: Chủ nhật tuần nào anh cũng
dẫn vợ con lên đây cầu nguyện cho gia đình. Anh Tài cho biết: “Gia đình
tôi dưới quê nghèo lắm. Hai vợ chồng tôi suốt ngày đi làm công nhân. Con
cái phải gửi cho ông bà ngoại trông dùm. Ngày trước tôi nghe bà con
dưới quê kể chuyện về chùa phật Cô Đơn khiến tôi vô cùng tò mò. Chuyện
là hồi tôi 30 tuổi, do hoàn cảnh nghèo khó nên chỉ biết vùi đầu kiếm
tiền để lo chi phí thuốc thang, tiền viện cho mẹ. Tuổi thanh xuân rồi
cũng trôi qua mau, tôi 30 tuổi mà không có ai thương. Mấy bà hàng xóm
thấy tôi cứ thui thủi làm ăn nên khuyên đi cầu duyên ở chùa Phật Cô Đơn ở
TP.HCM.
Ngày
ấy, mẹ anh Tài cũng muốn con trai xây dựng gia đình. Đang nằm trên
giường bệnh bà ghé tai con nói nhỏ nói nhỏ: “Con cứ nghe bà Năm, đi thử
lần xem sao. Biết đâu cầu cho mẹ khỏi bệnh nữa cũng nên”. Thế rồi tranh
thủ ngày Chủ nhật, anh Tài đón xe đò lên TP.HCM đi chùa. Trong thâm tâm
anh chủ yếu cầu cho mẹ mau khỏi bệnh. Trên đường về, khi ngồi trên xe,
tôi thấy một thanh niên lăm le giật lấy túi xách của một cô gái. Lúc
sau, hắn giật túi xách rồi chạy lẫn vào đám đông. Cô gái chỉ đứng kêu
gào còn tôi và mấy người trên xe đuổi theo tên cướp. Chúng tôi chạy mãi
vào một con hẻm tóm cổ được hắn, bắt hắn trả lại túi xách cho cô gái.
Thật
tình cờ, sau đó năm tháng, công ty tôi tuyển công nhân, cô gái ấy lại
vào làm cùng. Thậm chí là cùng tổ với tôi. Thế rồi tình yêu nảy sinh từ
đó. “Chẳng bao lâu, tôi nên duyên vợ chồng cùng cô gái từng được mình
giúp. Còn căn bệnh đau ruột thừa của mẹ cũng thuyên giảm hẳn. Nay chúng
tôi đã có con gái 7 tuổi. Chính vì vậy, cứ Chủ nhật là tôi lại dẫn vợ
con lên chùa Phật cô đơn cầu nguyện sự bình an cho gia đình. Mặc dù thấy
việc tìm được vợ sau khi đến chùa chỉ là ngẫu nhiên nhưng tôi nhớ đến
chuyến đi mà vợ chồng được gặp nhau”.
Còn
Vân Anh (22 tuổi, sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn TP.HCM)
lại có quan điểm khác: “Em thì quan niệm đến với chùa để tìm niềm vui
cho chính mình. Gia đình em ở Gia Lai. Trong một tai nạn xe máy đầu năm,
ba mẹ đã ra đi, để lại em đơn độc một mình. Còn lại bà ngoại, người
cuối cùng mà em nương tựa cũng mới mất. Em ráng học hành để mong sau này
tìm được công việc làm tại TP.HCM. Những ngày rảnh rỗi, em hay lên chùa
tìm cho mình một cảm giác bình yên sau những ngày học tập và công việc
làm thêm mệt mỏi. Và biết đâu em lại tìm được một nửa của chính mình”.
Nơi dừng chân của những mảnh đời bất hạnh
Đến
với chùa phật Cô Đơn, nhiều người nghèo nghĩ đơn giản rằng mình cũng
cô đơn như bức tượng Phật. Họ đến đây để tìm sự an ủi động viên cho
chính mình. Bước vào chùa, người ta dễ dàng nhận thấy có hàng chục mảnh
đời bất hạnh đang trú ngụ. Họ hành nghề bán vé số, nhiều người già
không đi đứng được thì ngồi bên cửa chùa mong một sự bố thí của khách
thập phương. Bà Mơ, năm nay đã 80 tuổi trên tay lúc nào cũng cầm chiếc
gậy tre và cái giỏ xách cũ kĩ. Nói chuyện với PV, bà kể về chuyện đời
long đong của mình: “Bằng này tuổi, người ta con cháu đầy đàn, còn mình
phải lang thang xin ăn. Thật buồn tủi với số phận. Ngày trước tôi vô
phúc lấy phải người chồng bê tha rượu chè. Một thời gian chồng bỏ đi,
để lại cho bà đứa con nhỏ, rồi con cũng bệnh ra đi sớm”. Một mình bà mưu
sinh đủ thứ nghề như bán vé số, làm phụ hồ.... Khi về già, bệnh tật
triền miên, được đồng nào bà dốc hết chữa bệnh. Bây giờ hết tiền, sức
khỏe yếu, bà phải nhờ sự bố thí của khách thập phương khi họ đi chùa.
Còn
ông Hai, gần 70 tuổi, có gia đình và vợ con ở quận 8, TP.HCM. Ông
quyết định lên ở hẳn ở chùa làm công quả. Ông Hai chia sẻ: “Cuộc sống
bon chen bên ngoài làm tôi mệt mỏi lắm. Nay đã về già, muốn tìm cho mình
một nơi yên tĩnh, không mưu toan vụ lợi gì nữa. Tôi quyết định về đây
những ngày cuối đời và mong với sự linh thiêng của Phật Cô Đơn, những
người có hoàn cảnh hay tâm sự trắc trở sẽ được giải thoát”. Ngoài ông
Hai, bà Mơ, còn có hàng chục mảnh đời khác cũng đến chùa như một lẽ tự
nhiên. Đó là những em bé bị viêm não Nhật Bản ở miền Tây được gia đình
cho hành nghề ăn xin lên nương nhờ cửa Chùa, là những cụ già tóc bạc lơ
phơ bán vé số....
Ái Minh