Bảo tàng nghệ thuật Hồn Đất Việt
Tri ân! Nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng tài hoa có tài đắp nổi hoa văn trên gốm
(Ngày đăng: 06/10/2016   Lượt xem: 810)

langnghevietnam.vn - Đến đầu làng Bát Tràng hỏi thăm nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng thì ai ai cũng biết. Ông nổi tiếng trong làng gốm với tài đắp nổi, khắc hoa văn trên gốm (còn gọi là Ám hoạ) - các kỹ thuật mà hiện chỉ còn rất ít người làm gốm ở Bát Tràng làm được. Nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng sinh năm 1955, hiện đang sinh sống và làm nghề tại xóm 2, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.Nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng rất nổi tiếng trong giới làm gốm vì đã đạt được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Có một điều đặc biệt, ngôi nhà, cửa hàng giới thiệu sản phẩm và cơ sở sản xuất của nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng luôn là điểm dừng chân khá yêu thích của du khách trong và ngoài nước khi đến với Bát Tràng. Mới đây, nghệ nhân Vũ Đức Thắng đã hoàn thiện xong Bảo tàng tư nhân với hơn 300 sản phẩm cổ có niên đại lâu năm phục vụ cho du khách khi đến thăm làng gốm Bát Tràng. Với hơn 40 năm theo nghề gia truyền, nghệ nhân tâm sự, thời gian đó chẳng đáng là bao so với tuổi đời hơn 600 năm của làng nghề. Nhưng bí quyết của kỹ thuật làm nghề truyền thống và những kiến thức được học trong những năm tháng ngồi ở trường Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã giúp cho tay nghề của người nghệ nhân này ngày một vững vàng hơn và hun đúc lên những ý tưởng độc đáo, mới lạ.

Nghệ nhân Vũ Đức Thắng ( Phải ) và GS NileStanley ĐH North florida Hoa kỳ (2/10/2016)

Hiện nay tại làng gốm Bát Tràng những người vuốt được bình lớn bằng tay cũng không còn nhiều. Còn làm hoa văn đắp nổi thì chỉ có duy nhất có nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng. Kỹ thuật thế nào thì không ai biết rõ lắm nhưng chỉ thấy nghệ nhân luôn cặm cụi vất vả tối ngày. Mỗi sản phẩm của ông chỉ làm rất thủ công vuốt bằng tay, làm cả ngày cũng chỉ được 10- 15cm sản phẩm, chưa kể tất cả các hoa văn, hoạ tiết đắp nổi cũng đều làm bằng tay, không máy móc, không khuôn đúc nào hỗ trợ, mỗi một góc trang trí ấy có khi thấy ông ấy làm cả tháng trời”. Nhưng đó chưa phải là khó khăn, khắc nghiệt duy nhất của nghề gốm. Để làm được một sản phẩm mộc đầy tinh xảo như thế đã khó, công đoạn nung sản phẩm cũng không kém phần quan trọng. Bởi vì, nếu công đoạn nung không được thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật khắt khe thì dù tạo hình đẹp đến mấy, sau khi ra lò, sản phẩm ấy cũng chỉ là đồ thứ phẩm. Một sản phẩm đạt được chất lượng là khi ra lò, không có một vết rạn nứt, giữ nguyên các đường nét như trước khi vào lò.Là một trong số ít những nghệ nhân nổi tiếng với tay nghề vững vàng, nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng còn là người tiên phong trong việc đưa những ý tưởng mới mẻ vào làm hiện đại hoá các sản phẩm truyền thống. Ông chia sẻ: “Người thợ muốn hoàn thiện bản thân và nâng tầm sản phẩm phải không ngừng sáng tạo. Đó là kinh nghiệm của bản thân tôi”. Những sản phẩm độc đáo của ông đã nói lên điều đó. Được hỏi vì sao có ý tưởng làm những sản phẩm độc đáo hiếm có này ông tâm sự: “Tôi làm các hoạ tiết, hoa văn đắp nổi từ lâu. Những hoa văn trang trí ấy mềm hóa sản phẩm và làm những cốt đất trở nên có hồn”. Những ý tưởng đó đã được thể hiện qua hai chiếc bình đắp nổi. Mỗi chiếc bình cao gần 1m, một chiếc có những hoạ tiết đắp nổi là những hình ảnh về một giai đoạn lịch sử nổi bật của dân tộc: từ thời đại của Vua Hùng đến các triều Lý, Trần, Lê, rồi chiến thắng Điện Biên và Đại thắng mùa xuân 1975…Một chiếc lại lấy những phong cảnh đã trở thành “hồn” của đất nước, của Hà Nội làm chi tiết trang trí: Từ Đền Ngọc Sơn, Cầu Thê Húc đến Chùa Một Cột, Lăng Bác Hồ…rồi thác Bản Giốc, Vịnh Hạ Long đến dòng sông Hương… đều được thể hiện một cách tinh xảo dưới đôi tay của người nghệ nhân tài hoa. Nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng đã hoàn thành bộ sản phẩm 100 chiếc tham dự vào ngày hội kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội. Chiêm ngưỡng các sản phẩm này hồi lâu mới thấy rõ được sự tinh xảo, cầu kỳ đến từng chi tiết để rồi thán phục đôi bàn tay tài hoa khéo léo, ý tưởng độc đáo của người nghệ nhân làm gốm. Sự tinh tế của người nghệ nhân toát lên trên sản phẩm không chỉ ở hình thức mà nét độc đáo hơn là sản phẩm chính là bức tranh nghệ thuật đầy trí tuệ... Nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng không làm vì danh, không làm vì lợi, đó là những điều mà chúng tôi cảm nhận được từ người nghệ nhân ấy. Với nghệ nhân ưu tú Vũ Đức Thắng, những việc ông đã đang và sẽ làm là giữ gìn nét đẹp và tinh hoa của làng nghề không chỉ là niềm đam mê mà còn là bổn phận và trách nhiệm của người thợ, người con của làng nghề Bát Tràng.

Những thành tích Nghệ nhân đạt được rất đáng tự hào và khâm phục như: Giải thưởng Bàn tay vàng – The Golden Hand Award (năm 1999). Giải Ngôi sao Việt Nam (năm 2006). Đạt danh hiệu nghệ nhân Làng nghề Việt Nam (2007). Đạt chứng nhận sản phẩm tinh hoa làng nghề Việt Nam (2007). Đạt danh hiệu nghệ nhân ưu tú (2010),… Tham gia các cuộc triển lãm trong và ngoài nước, đặc biệt ấn tượng là triển lãm thơ trên gốm với hơn 750 tác phẩm tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Triển lãm cá nhân với 1000 tác phẩm gốm tiêu biểu tại thành phố Hải Dương,…nhiều tác phẩm đã được trưng bày, lưu giữ tại các bảo tàng và các khu di tích lịch sử Việt Nam.

* Sản phẩm Đôi bình gốm nâu nghệ thuật hoa văn đắp nổi

Đôi bình gốm là sản phẩm khá nổi tiếng khắp giới làm gốm trong cả nước. Đó là hai chiếc bình gốm độc đáo, hiếm có, cao gần 1m với hoa văn họa tiết đắp nổi là những dấu ấn lịch sử vẻ vang của dân tộc và những địa danh nổi tiếng trong cả nước.
Mỗi chiếc bình cao gần 1m, một chiếc có những hoạ tiết đắp nổi là những hình ảnh về một giai đoạn lịch sử nổi bật của dân tộc: từ thời đại của Vua Hùng đến các triều Lý, Trần, Lê, rồi chiến thắng Điện Biên và Đại thắng mùa xuân 1975…Một chiếc lại lấy những phong cảnh đã trở thành “hồn” của đất nước, của Hà Nội làm chi tiết trang trí: Từ Đền Ngọc Sơn, Cầu Thê Húc đến Chùa Một Cột, Lăng Bác Hồ…rồi thác Bản Giốc, Vịnh Hạ Long đến dòng sông Hương… đều được thể hiện một cách tinh xảo dưới đôi tay của người nghệ nhân tài hoa.
Để làm được những họa tiết đó đòi hỏi người nghệ nhân phải kiên trì,sang tạo mới làm được. Sản phẩm được làm rất thủ công, chủ yếu là vuốt bằng tay, không máy móc, không khuôn mẫu, cặm cụi tối ngày cũng chỉ được 10 -15 cm sản phẩm. Nhiều khi những họa tiết đắp nổi hay những góc hoa văn trang trí nghệ nhân Vũ Đức Thắng phải làm hàng tháng trời. Những hoa văn trang trí ấy mềm hóa sản phẩm và làm những cốt đất trở nên có hồn hơn.
Nhưng đó chưa phải là khó khăn, khắc nghiệt duy nhất của nghề gốm. Để làm được một sản phẩm mộc đầy tinh xảo như thế đã khó, công đoạn nung sản phẩm cũng không kém phần quan trọng. Bởi vì, nếu công đoạn nung không được thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật khắt khe thì dù tạo hình đẹp đến mấy, sau khi ra lò, sản phẩm ấy cũng chỉ là đồ thứ phẩm. Một sản phẩm đạt được chất lượng là khi ra lò, không có một vết rạn nứt, giữ nguyên các đường nét như trước khi vào lò.
                                                              Bài và hình : Ban truyền thông và QHQT  
Mọi thư từ xin liên hệ:
Art  Museum of Vietnamese Ceramic Soul - Tel : 0243.8744.710

Mobil : 0986.945.925

email: thangthingbt@yahoo.com 
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

65
Đang xem:
42.700.092
Tổng truy cập: