PHỤ NỮ & NGƯỜI KHIẾM KHUYẾT VỚI LÀNG NGHỀ
Giữ vững thương hiệu nghề thêu tay thủ công mỹ nghệ truyền thống
(Ngày đăng: 17/04/2020   Lượt xem: 63)

Nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Chi, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV xã hội Agicham - Kim Chi chia sẻ, tiền thân của công ty là cơ sở hộ cá thể thành lập năm 1989 với số vốn chỉ 280.000 đồng (tương đương 1 chỉ vàng lúc bấy giờ và 10 người thợ). Năm 1996 chuyển đổi thành Hợp tác xã thêu may Kim Chi, có vốn điều lệ 1,1 tỷ đồng, với 18 thành viên và hơn 300 thợ gia công, doanh thu bình quân trên 3,5 tỷ đồng/năm. Năm 2018, Hợp tác xã chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV xã hội Agicham - Kim Chi.

Từ khi thành lập đến nay, đơn vị luôn nghiên cứu thị hiếu của khách hàng để mỗi năm đưa ra hàng trăm mẫu hàng mới lạ, độc đáo, góp phần tăng uy tín cho thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh, làm hài lòng mọi khách hàng. Đồng thời, nâng cao tay nghề và năng suất công nhân.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Chi chia sẻ: “Trước sự tràn lan sản phẩm tranh thêu chữ thập của Trung Quốc với nguyên liệu vải, chỉ không rõ nguồn gốc, để góp phần bảo tồn mũi thêu truyền thống của Việt Nam và tạo sự khác biệt, qua 5 năm nghiên cứu, tôi đã thực hiện thành công sáng kiến “Phương pháp thêu mũi chữ thập 2 mặt phải” để thiết kế mẫu thêu chữ thập mang đậm văn hóa Việt Nam bằng hình ảnh phong cảnh, con người miền Tây sông nước, được nhiều khách hàng yêu thích.

Sáng kiến này đã được cấp bằng “Độc quyền sáng chế” của Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ 20 năm; nhận được rất nhiều giải thưởng như: Giải Golden-V của VCCI Việt Nam phối hợp JICA - Nhật Bản tổ chức, giải hội thi “Bàn tay vàng” của Hiệp hội làng nghề, giải thưởng “Ngày phụ nữ sáng tạo 2013” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, giải thưởng khu vực 3 nước Lào - Việt Nam - Campuchia.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi nhận danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” ngành thủ công mỹ nghệ

Không dừng ở đây, muốn bảo tồn và khai thác hết tiềm năng của ngành nghề thủ công mỹ nghệ, nhất là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, rất cần thiết có sự sáng tạo mới lạ trong từng sản phẩm, đây là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp sống còn.

Tiếp nối thành công, đơn vị đã cho ra đời sáng kiến “Phương pháp thêu tranh có màu sắc, họa tiết khác nhau trên cùng 1 tấm vải”, khác biệt với tranh thêu của một số đơn vị thêu khác sử dụng được 2 mặt với màu sắc, họa tiết hoàn toàn giống nhau; trái lại bức tranh thêu thiếu nữ Việt Nam, một mặt có hình thiếu nữ mặc áo dài màu đỏ, nhưng mặt sau thiếu nữ mặc áo dài màu xanh; hay tranh thêu đầu con hổ nhưng mặt kia của tấm vải lại có hình đầu con báo; một mặt hoa sen màu trắng, mặt kia hoa sen hồng...

Sản phẩm được làm bằng vải mỏng, trong suốt để tăng vẻ sang trọng của bức tranh. Nếu được ánh sáng đèn chiếu vào càng làm tăng vẻ đẹp bức tranh và tạo sự mới lạ, khác biệt so với phương pháp thêu cũ. Sáng kiến này được cấp bằng “Độc quyền sáng chế” lần 2 của Cục Sở hữu trí tuệ; được giải thưởng “Ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam 2015”, giải thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh.

Với những sáng kiến độc đáo giúp cho chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu, đơn vị đón tiếp nhiều đoàn khách trong và ngoài nước tham quan, đặt hàng như: Hà Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Đức, Italia…

Những sản phẩm thêu mới  này mang tính mỹ thuật cao, mỗi bức tranh là một sự sáng tạo của từng đề tài, biểu hiện sự tinh xảo, tinh tế của thợ thêu tay Việt Nam. Thành công trên thương trường công ty không quên trách nhiệm với xã hội.

Đến nay, đã truyền kinh nghiệm dạy nghề gắn liền với tạo việc làm cho hơn 4.000 học viên khắp cả nước, tạo việc làm cho người thất nghiệp là phụ nữ nông thôn, người khuyết  tật, đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn ngành nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ.

Năm 2016, bà Nguyễn Thị Kim Chi được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” ngành thủ công mỹ nghệ toàn quốc. Riêng đơn vị nhận được Huân chương Lao động hạng 3, bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Cúp Thánh Gióng, Cúp Bông hồng vàng và nhiều phần thưởng khác...

Với sự quyết tâm, nỗ lực của Ban Giám đốc và thành viên, giữ vững 3 yếu tố “Khác biệt, phù hợp, tin cậy”, thương hiệu “Thêu Kim Chi” có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa và nước ngoài.
                                                         Theo: baoangiang.com.vn


Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

44
Đang xem:
47.181.672
Tổng truy cập: