Các show diễn Haute Couture thường diễn ra âm thầm, không phô trương.
Nếu những tuần lễ thời trang khác mang đến 20 buổi trình diễn trong một
ngày, thì Haute Couture thường phải theo sự phân bổ không cố định bởi
đây là khoảnh khắc tôn vinh những giá trị nghệ thuật lâu đời nên các nhà
mốt cao cấp sẽ phải tuân thủ theo quy định chung của ngành thời trang.
Những bộ sưu tập như một lời khẳng định về sự chống lại nền công
nghiệp thời trang "mì ăn liền" hiện nay. Haute Couture không phải là xu
hướng cố định mà chúng chính là cả bầu trời nghệ thuật được "vun trồng"
từ những nghệ nhân lành nghề.
Họ kết hợp giữa tư suy sáng tạo và trí tưởng tượng để mang đến những
tác phẩm huyền thoại. Đôi khi chúng không thể định giá bằng vật chất.
Theo thống kê từ nhiều tạp chí lớn, ước tính năm 2016 chỉ có khoảng
4.000 khách hàng đủ tài chính để sở hữu những thiết kế trong bộ sưu tập
thời trang cao cấp. Vậy liệu trong thời đại ngày nay, nghệ thuật Haute
Couture vẫn có thể đứng vững và tồn tại hay sẽ trở thành một phần ký ức
trong tiềm thức của mỗi người?
Lịch sử Haute Couture
|
Nhà thiết kế Christian Dior và những tác phẩm nghệ thuật để đời mang tên Haute Couture. |
Vậy cụm từ Haute Couture là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với ngành thời trang? Từ
"Haute" trong tiếng Pháp có nghĩa là sự xa xỉ, sang trọng còn "Couture"
tương đương với từ "dressmaking" trong tiếng Anh ý chỉ công việc may
đo, thiết kế nên một sản phẩm thời trang. Do đó, "Haute Couture" có thể
hiểu là thời trang cao cấp.
Những bộ sưu tập này thường được thiết kế cho đối tượng khách
hàng cụ thể. Chất liệu tạo nên trang phục là những loại vải đắt tiền
được làm bằng tay với thủ công tinh xảo từ những người thợ lành nghề.
Mỗi sản phẩm sẽ được may đo chuẩn xác theo kích thước của
người mặc để mang đến sự hoàn hảo khi khoác lên người. Do đó, các tác
phẩm này thường không có mức giá cố định như dòng thời trang
ready-to-wear. Chính điều đó đã giúp nghệ thuật Haute Couture trở thành
biểu tượng của sự xa hoa, đẳng cấp trong ngành công nghiệp thời trang.
Haute Couture được khởi xướng vào cuối thế kỷ 18. Những trang phục xa
hoa, cầu kỳ của hoàng hậu Marie Antoinette chính là minh chứng rõ nét
nhất cho dòng thời trang cao cấp. Tuy nhiên, đến giữa thế kỷ 19 người ta
mới bắt đầu dùng cụm từ này để chỉ các sản phẩm của NTK Charles
Frederick Worth (1826-1895). Ông được xem như cha đẻ của dòng Haute
Couture và là người quyết định phong cách của Paris. Mặc dù sinh ra tại
Anh nhưng Charles lại ghi dấu ấn trong ngành thời trang nước Pháp dưới
thời Napoleon III.
Các quy tắc được đưa ra vào năm 1945, một hãng thời trang cao cấp
phải sáng tạo ra các thiết kế dành cho khách hàng cá nhân và mỗi mùa có
ít nhất 35 mẫu trình diễn trên sàn runway cùng đội ngũ hơn 20 nhân viên.
Những quy định nghiêm ngặt này đã khiến số lượng nhà thiết kế dòng
Haute Couture giảm từ 106 vào năm 1946 xuống còn 20 người như ngày hôm
nay. Tuy nhiên, điều này cũng phần nào giúp những thương hiệu danh giá
dễ dàng khẳng định uy tín và tài năng bậc thầy trong làng mốt thế giới.
Những thách thức mới cho chuẩn mực Haute Couture
|
Show diễn Haute Couture của nhà mốt Maison Margiela 2013. |
Mặc dù những quy tắc về dòng thời trang cao cấp đã ra đời gần một thế
kỷ nhưng vẫn còn vài nhà mốt như Maison Margiela thử thách với việc phá
bỏ quy chuẩn cũ kỹ để hòa nhập vào xã hội hiện đại. Dù đã gia nhập vào
nền nghệ thuật Haute Couture nhưng thương hiệu lại nhận định, "văn hoá
cắt may thủ công vẫn không làm ông cảm thấy thích thú mỗi khi nhắc đến,
những chất liệu vải hiếm và kỹ thuật tạo dưng phom dáng khác lạ mới
chính là hướng đi quan trọng của Margiela".
Ngày xưa, các nhà mốt cũng từng có những cuộc hội thảo về chuẩn
mực Haute Couture và làm như thế nào để vừa thỏa mãn yêu cầu khách
hàng, nhưng vẫn phải cân bằng được cá tính riêng của mỗi thương hiệu.
Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là bài toán cần được giải đáp, nhưng với thị
trường ngày nay thì thật sự khó khăn để tìm ra hướng giải quyết, cũng
như thách thức ngày càng nhiều.
Các nhà thiết kế như Mary Katratzou, Sarah Burton và Haider
Ackermann đều hiểu rằng bản thân phải thay đổi và "chạy đua" theo những
tiêu chuẩn của xã hội, cũng như biết đâu là hướng đi mới cho thương hiệu
của mình nhưng vẫn đúng quy chuẩn về nghệ thuật Haute Couture.
Sự lên ngôi của nền công nghiệp 'thời trang nhanh'
|
Dior cũng chạy theo xu hướng thời trang hiện đại trong bộ sưu tập Haute Couture 2016. |
Không nhà mốt nào lại thử nghiệm một mẫu thiết kế ready-to-wear mùa
mới trong tuần lễ Haute Couture. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, làng
thời trang thế giới đã trở nên "dễ thở" hơn rất nhiều sau sự ra đi của
NTK Raf Simons vào năm 2016 do không chạy theo kịp vòng quay liên tục
của thời trang cao cấp.
Các thương hiệu như Burberry và Tom Ford đang cân nhắc lại tầm quan
trọng của mỗi mùa mốt trong năm. Đó cũng chính là lý do nền công nghiệp
thời trang "mì ăn liền" dễ dàng phát triển khi không chịu bất cứ sự chi
phối nào từ những quy chuẩn nghiêm ngặt.
|
Balenciaga cũng đang bứt phá những chuẩn mực cũ để vươn lên tầm cao mới. |
Tuy nhiên, việc này chỉ đúng một phần khi giá thành cũng chính là yếu
tố quyết định sự phát triển mạnh mẽ trong xã hội ngày nay. Nếu như bạn
phải chờ rất lâu để sở hữu một mẫu trang phục trong bộ sưu tập Haute
Couture với giá đắt đỏ thì trong ngành công nghiệp "thời trang nhanh"
chỉ cần vài tuần là họ sẽ sản xuất các sản phẩm chạy theo xu hướng cùng
mức giá rẻ hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng "tiền nào của đấy", nên việc đụng
hàng với hàng loạt tín đồ khác là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra. Còn nếu
chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để sở hữu một tác phẩm Haute Couture với
thiết kế độc đáo từ phom dáng cho đến chất liệu thì bạn chính là một
người trân trọng những giá trị nghệ thuật trong thời trang.
Tương lai nào cho nghệ thuật Haute Couture?
|
Show diễn Haute Couture 2016 của thương hiệu Viktor & Rolf. |
Hiện rất ít ai có thể bỏ số tiền lớn để mua trang phục Couture và đối
với những thương hiệu thời trang lâu năm thì việc trình diễn bộ sưu tập
như cách để mọi người nhìn nhận về tài năng của mình, đơn cử như thương
hiệu Viktor & Rolf tung ra các thiết kế độc đáo, đề cao tinh thần
nghệ thuật và cuộc sống trong mỗi mùa mốt. Tuy nhiên, nếu như trong
tương lai giới mộ điệu ngừng việc tìm hiểu và nhìn nhận về Haute Couture
thì những điều tuyệt diệu này sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng.
Nhưng muốn điều đó không xảy ra và thời trang cao cấp vẫn tồn tại
trong thế kỷ 21, Couture phải học cách thay đổi để phù hợp với thời
cuộc, tiếp cận gần hơn với các tín đồ thời trang hiện đại như Vetements
từng làm trước đây.
Thương hiệu chính thức được chứng nhận là nhà mốt Couture trong hai
mùa qua. Chính những bứt phá về định nghĩa truyền thống của nghệ thuật
thời trang cao cấp đã khiến hiệp hội chấp nhận và nới lỏng các quy tắc
cứng nhắc của mình.
Giám đốc sáng tạo Gvasalia chia sẻ: "Tôi thực sự ấn tượng với cách mà
hiệp hội đánh giá lại định nghĩa: Couture hiện nay là gì?".
Rõ ràng một chiếc áo khoác hay mẫu váy thực hiện bằng phương pháp 3D
bất chấp quy chuẩn vẫn có thể trở thành thời trang cao cấp. Tư duy thay
đổi từng ngày sẽ giúp Haute Couture đứng vững và tồn tại song song với
ngành công nghiệp Fast Fashion. Nghệ thuật chân chính sẽ luôn trường tồn
theo thời gian.
Theo: zing.vn