Cuối năm 2016 giới thiệu bộ sưu tập (BST) áo dài “Mị” phảng phất nét văn
hoá dân gian về nghi thức tín ngưỡng thờ Mẫu, đầu năm 2017 khai trương
thương hiệu áo dài riêng, và dù chỉ là “tay ngang” chuyển hướng sang
lĩnh vực thiết kế, Phương Anh đã vạch ra định hướng rõ ràng trong một
tâm thế, tư duy của người trẻ.
* Từ BST “Mị” rồi đến “Quốc hoa”, “Hoa xuân” đều có một nét rất
đặc biệt, chị có ý tưởng thực hiện những mẫu trang phục áo dài này từ
đâu?
- BST “Hoa xuân” là một sự lãng mạn, nhẹ nhàng từ hình ảnh người con
gái Hà Nội xa xưa. Còn “Quốc hoa” lại là một tình yêu khác của tôi dành
cho hoa sen. Tôi về làm dâu ở đất Ninh Bình là có thêm cơ hội tìm hiểu
về nền văn hóa, đền chùa ở đó, hình ảnh hoa sen được thể hiện đậm đặc
nhất ở đền cổ thờ vua Đinh Tiên Hoàng, các giai đoạn của sen (Nộ liên,
Phong liên, Tình liên, Lão liên) đều chạm khắc khắp mọi nơi từ trụ cột
đến cánh cửa, bờ tường... mà áo dài gắn kết họa tiết sen đã là biểu
tượng rất đặc trưng rồi.
|
NTK Phương Anh. Ảnh: NVCC. |
Với “Mị” tôi đã ấp ủ từ lâu, nhất là khi Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu
tam phủ của người Việt chính thức được công nhận là Di sản Văn hóa Phi
vật thể đại diện của nhân loại càng khiến tôi tâm huyết, hào hứng thực
hiện hơn bao giờ hết. Đặc biệt thiết kế áo dài từ góc độ hầu đồng vẫn
chưa có nhiều mà trong 36 giá đồng đó, còn rất nhiều sắc thái văn hoá đa
dạng để nếu muốn, tôi vẫn có thể khai thác thêm cho BST lần sau của
mình.
* Thường những thử nghiệm mới ví như là người đầu tiên đưa tín
ngưỡng hầu đồng vào trang phục áo dài, chị đối mặt ra sao trước ý kiến
trái chiều?
- Tôi giới thiệu “Mị” đến công chúng, có nhiều người đến hỏi rằng tại
sao lại đưa phong cách cổ trang hơi hướng Trung hoa vào trang phục áo
dài thậm chí, một số biến tướng trong các nghi lễ hầu đồng khiến mọi
người có một định kiến đủ lâu để khó tiếp nhận mọi thứ tôi làm. Tại một
thời điểm tương ứng khi sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng, khách
nước ngoài ngay lập tức bày tỏ sự thích thú, nhưng với khách Việt lại
ngược lại, họ cho rằng đó là mê tín dị đoan, tuyên truyền. Quan điểm của
tôi đơn giản lắm, nếu cứ mải chạy theo tâm lý đám đông sẽ không gì là
của riêng mình, vì vậy chẳng có cách nào khác là phải yêu lấy những điều
mình làm, tự tin những điều mình chọn, còn đến được đích hay không là
do ý chí bản thân mỗi người.
|
Bộ sưu tập "Quốc hoa" của NTK Phương Anh. |
Sắp tới, tôi giới thiệu thêm 5 bộ áo dài cũng mang hơi hướng về di
sản văn hóa VN với mong muốn, khách hàng nhất là những bạn trẻ sẽ hiểu
và quan tâm hơn đến nền văn hoá dân tộc nước ta, tôi nghĩ đây có lẽ là
một cách lan tỏa nhanh nhất đến cộng đồng xung quanh.
* Là NTK áo dài vẫn còn trẻ, chị có lối suy nghĩ và cách nhìn
nhận khá mới mẻ, cá nhân Phương Anh nghĩ thế nào về một số đánh giá có
phần hơi cực đoan của nhiều người trong những mẫu trang phục áo dài cách
tân gần đây?
- Nếu nhìn ở mặt tích cực, trào lưu áo dài cách tân đang là xu hướng
được ưa chuộng bởi sự giản tiện, tạo hứng khởi cho người mặc. Ngoài việc
làm mới mình, áo dài cách tân giúp tiện lợi hơn trong mọi hoạt động
thường ngày. Thời gian qua, tôi thấy có khá nhiều phản ứng với áo dài
váy đụp, tuy nhiên có lẽ chúng ta đang dùng sai từ để chỉ bộ trang phục
đó. Tôi nghĩ, không nên gọi là áo dài mà chỉ đơn giản là váy thời trang
lấy cảm hứng từ áo dài thì có lẽ hợp lý hơn. Và nếu sự cách tân đó không
quá “lố”, vẫn nằm ở trong khuôn khổ cho phép là có thể chấp nhận được.
Khi dùng sai từ ở thời điểm “nóng” vô hình trung làm cho mọi việc phức
tạp lên, tiết chế và hiểu đúng vấn đề mọi việc sẽ là bình thường.
Có chăng tôi hơi tiếc một chút khi xã hội đang ngày càng phát triển,
theo đó xu hướng du nhập nhiều mẫu mã quần áo đa dạng, sẽ kéo theo số
đông các bạn trẻ ưa chuộng, lựa chọn sự phá cách. Là người con gái gốc
Hà Nội, nên nếu chị hỏi tôi có yêu thích sự cách tân hay không, câu trả
lời thật lòng rằng là không? Tôi luôn muốn hướng đến nét truyền thống,
không đi “lệch chuẩn” trong thiết kế tà áo dài của mình bởi ở đó thể
hiện được hết sự mềm mại, dịu dàng của người phụ nữ VN. Đừng nên nghĩ
đơn giản là nhàm chán.
Theo: laodong.com.vn