Hơn nửa thế kỷ qua, bia Hà Nội luôn
chiếm chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Kỷ niệm ngày truyền thống
15.8, ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần bia -
rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) chia sẻ về bí quyết thành công và
định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới.
* Thưa ông, để có được một thương hiệu có bề dày như Habeco ngày hôm nay, bí quyết nào đã đem đến thành công?
- Các sản phẩm bia Hà Nội chinh phục được nhu cầu ngày càng cao của
khách hàng trong và ngoài nước nhờ hương vị đặc trưng, thơm ngon, đậm đà
và êm dịu. Bí quyết đầu tiên phải kể đến, các nguyên liệu sản xuất
chính như malt đại mạch, hoa houblon được chúng tôi lựa chọn và nhập
khẩu từ các vùng cung cấp nguyên liệu tốt nhất trên thế giới. Đặc biệt,
bí quyết ưu việt trong cách thức nấu bia và công nghệ lên men truyền
thống dài ngày.
Dây chuyền sang chiết bia với công nghệ tiên tiến của Habeco
|
Ngoài bí quyết trên, Habeco chú trọng đến mở rộng phát triển thị
trường và đầu tư những công nghệ tiên tiến nhất. Trong những năm qua,
chúng tôi đã đầu tư xây dựng nhiều nhà máy mới và sản xuất bia tại nhiều
địa phương. Các sản phẩm chuyển giao công nghệ theo đúng quy trình, từ
nguyên liệu đầu vào đến các công đoạn sản xuất, đều được kiểm soát chặt
chẽ. Hệ thống thiết bị công nghệ được đầu tư đồng bộ nên việc thực hiện
các công đoạn và quy trình đều nhất quán. Do vậy, bia Hà Nội không có
hàng giả. Nhờ đó, chúng tôi đã duy trì được hệ thống khách hàng và sản
lượng ngày một nâng cao.
* Trong bối cảnh, cuộc chiến chiếm lĩnh thị phần ngày càng trở
nên khốc liệt hơn khi có sự tham gia của nhiều hãng bia lớn từ nước
ngoài. Để bảo vệ thương hiệu có bề dày truyền thống 55 năm, Habeco có
chiến lược gì?
- Thực ra quá trình cạnh tranh của các hãng bia hàng đầu thế giới như
Heineken, Carlsberg... đã diễn ra trong suốt hơn 20 năm qua. Để tồn
tại, Habeco đã phải cạnh tranh khá gay gắt. Từ năm 2008 đến nay, dù kinh
tế khó khăn, song Habeco vẫn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 18% năm.
Tổng sản lượng tiêu thụ của Habeco đạt hơn 600 triệu lít/năm, doanh thu
tiêu thụ sản phẩm chính tăng 25,38%, nộp ngân sách nhà nước tăng
13,6%/năm. 6 tháng đầu năm 2013, tổng sản lượng bia các loại tăng 12% so
với cùng kỳ năm 2012.
Tới đây, cuộc chiến càng trở nên khó khăn hơn khi một số hãng bia lớn
nhảy vào thị trường bia Việt Nam, cuộc cạnh tranh về bia sẽ khốc liệt
hơn. Thay vì mở rộng sản xuất, chúng tôi tập trung vào chiều sâu, nâng
cao chất lượng. Bên cạnh đó, có những chính sách bán hàng và chăm sóc
khách hàng tốt hơn.
* Cụ thể, ngoài các sản phẩm bia, Habeco có phát triển mở rộng sản xuất thêm các sản phẩm nước giải khát hay không?
- Chúng tôi sẽ đưa ra danh mục các sản phẩm chiến lược đáp ứng nhu
cầu thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, các nước trong khu vực Đông
Nam Á và thế giới. Đối với sản phẩm mới trong lĩnh vực bia, chúng tôi
tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới. Tiếp tục mở rộng các kênh phân phối và
có chính sách marketing đẩy mạnh hơn quá trình tăng trưởng của bia Trúc
Bạch - sản phẩm tái tung ra năm 2010, chào mừng 1.000 năm Thăng Long -
Hà Nội, Habeco sẽ đưa ra một số sản phẩm mới là nước tinh lọc và sản
phẩm bia lon cao cấp Trúc Bạch.
* Còn định hướng xuất khẩu sản phẩm bia ra nước ngoài thì sao, thưa ông?
- Sản phẩm bia Hà Nội đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế và được
xuất khẩu sang nhiều nước và vùng lãnh thổ như Anh, Đức, Hà Lan, Hàn
Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan,... Tuy sản lượng chưa lớn, nhưng được bạn
bè đánh giá cao. Vì vậy, chúng tôi đang tìm kiếm thị trường xuất khẩu
sang Đông Âu. Với lợi thế của mình, chúng tôi cố gắng phấn đấu trở thành
tổng công ty hàng đầu về lĩnh vực bia trong khu vực Đông Nam Á và vươn
tầm châu Á.
* Xin cảm ơn ông!
Theo: Thanhnien