Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, 97 tuổi, ngụ tại quận 1 (TPHCM) từng kể: Ngày xưa, vùng đất này hoang sơ, sông Sài Gòn cũng rộng hơn bây giờ rất nhiều. Ở phía Bình Thạnh có đồng Ông Cộ (nay thuộc phường 12, quận Bình Thạnh), trước đây thuộc vùng sát cận trung tâm tỉnh Gia Định. Toàn thể khu vực rộng lớn này rất hiếm đường cái quan. Dân cư trong vùng sinh sống bằng nghề ruộng nương, đánh cá dọc theo sông Sài Gòn, giao thông thủy là chủ yếu. Những khoảng đất không được khai phá thì toàn là rừng chồi, cây lùm rậm rạp. Người dân cư trú thưa thớt, kinh tế khó khăn. Việc đi lại bằng đường bộ từ Sài Gòn về hướng đông phải xuống đường Nguyễn Văn Học (đường Nơ Trang Long ngày nay), qua ngã tư Bình Hòa, qua cầu Băng Ky, cầu Gò Dưa, Thủ Đức... Cho nên, sự ra đời của cầu đường sắt Bình Lợi đánh dấu bước phát triển vượt bậc về giao thông ở Sài Gòn những thập niên đầu thế kỷ 20.
|