Trước đây, Hát sắc bùa có từ Nam chí Bắc, song hiện nay, loại hình nghệ thuật diễn xướng này lại có nguy cơ mai một.
Vì vậy, từ năm 1998, trên cơ sở gợi ý của các nhà nghiên cứu văn hóa về
thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia “Bảo tồn văn hóa phi vật thể
của cộng đồng các dân tộc Việt Nam,” ông Lư Văn Hội, Giám đốc Bảo tàng
Bến Tre đã đề xuất với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre ghi nhận,
bảo tồn hình thức diễn xướng Hát sắc bùa Phú Lễ.
Khôi phục Hát sắc bùa
“Tranh thủ các nghệ nhân Hát sắc bùa còn sống cần ghi lại loại hình này,
nếu không khi họ mất đi, loại hình văn hóa này cũng không còn nữa,"
Giám đốc Bảo tàng Bến Tre Lư Văn Hội cho biết.
Năm 2010, khi Bến Tre thành lập Hội Di sản văn hóa, Hát sắc bùa Phú Lễ
đã thực sự được khôi phục. Ông Hội đã đi tìm nghệ nhân để được truyền
lại cách hát. Năm 2010, một đội hát sắc bùa tại xã Phong Nẫm, huyện
Giồng Trôm được thành lập với 4 thành viên. Đội hát thường xuyên
tập luyện và giao lưu với các câu lạc bộ khác trong tỉnh. Dần
dần, Hát sắc bùa được các hội viên Hội Di sản Bến Tre đưa nghệ thuật này
vào hát trong những đợt “Giao lưu đờn ca tài tử” của Hội.
Hiện nay, ở các địa phương khu vực miền Nam, Hát sắc bùa chỉ có ở Bến
Tre. Ở tỉnh Bến Tre có 5 đội Hát sắc bùa, trong đó có một đội Hát sắc
bùa của học sinh xã Phú Lễ, huyện Ba Tri. Tại Bến Tre, khác với hát đờn
ca tài tử, hát sắc bùa chỉ phổ biến ở một vài địa phương như Phú Lễ, Phú
Ngãi, Phước Tuy, An Đức… của huyện Ba Tri và xã Tân Thanh, Phong Nẫm
của huyện Giồng Trôm. Trong đó xã Phú Lễ được xem là cái nôi của hát sắc
bùa Bến Tre. Bởi trong những thập niên trước, ở đây từng có nhiều đội
hát sắc bùa với quy mô lớn và trình độ diễn xướng cao.
Ông Lư Văn Hội, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bến Tre cho biết, Hát sắc bùa ra
đời vào cuối thế kỷ 19, bắt đầu từ xã Phú Lễ, huyện Ba Tri. Lúc đó, ông
Trần Văn Hậu, người Bình Định, lấy vợ quê ở Bến Tre, thấy điệu hát sắc
bùa hay mới đem dạy cho người dân Phú Lễ. Sau đó, hát sắc bùa trở nên
phổ biến, lan truyền qua các xã lân cận khác trong huyện nên ở Bến Tre
người ta gọi là “Hát sắc bùa Phú Lễ.”
Hát sắc bùa đòi hỏi người hát phải đam mê, nhiệt tình và tinh thần tự
nguyện cao, phải truyền đạt được âm điệu bài hát cho người nghe.
Ông Nguyễn Văn Chấn, Đội trưởng đội Hát sắc bùa xã Phong Nẫm bày tỏ:
“Mỗi khi được nghe các âm hưởng lời ca, tôi quên đi những nhọc nhằn
trong công việc và những bộn bề cuộc sống. Tối nào, tôi cũng tập
nhuần nhuyễn các điệu nhạc, góp phần giữ lại tài sản quý mà ông cha để
lại. Tôi mong muốn được truyền lại cho các thế hệ sau.”
Ngày xưa, Hát sắc bùa là hát trong ngày xuân, hát cho những gia đình có
nhu cầu với ý nghĩa là ém quỷ trừ tà, cầu cho gia đạo bình yên và hát
góp vui. Bây giờ nhu cầu này không còn nữa nhưng hát sắc bùa cần được
phục hồi, đáp ứng việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong đời
sống xã hội; đồng thời trình diễn trên sân khấu để giới thiệu đến du
khách, các nhà nghiên cứu văn hóa.
Ở Bến Tre, hiện nay có 6 hình thức diễn xướng dân gian: Hát sắc bùa, Nói
theo Vân Tiên, Nói vè, Hát đưa em, Hát lý, Hò. Trong đó, Hát sắc bùa
được các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian đánh giá cao.
Độc đáo nghệ thuật diễn xướng Hát sắc bùa
Mỗi khi Tết đến Xuân về, cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước,
người dân Bến Tre lại tưng bừng đón năm mới. Bên cạnh việc chuẩn bị bánh
trái, thịt, hoa quả, người dân còn tham gia nhiều hoạt động văn hóa văn
nghệ như hội chợ hoa xuân, nghe đờn ca tài tử và hát sắc bùa. Ở nhiều
làng quê Bến Tre, hình ảnh đội sắc bùa ngày Tết với bộ đồ bà ba đem theo
trống cơm, sanh tiền, sanh cái, đàn cò đi chúc Tết khắp làng trên xóm
dưới đã trở thành hình ảnh quen thuộc đối với người dân Xứ dừa.
Vì vậy, dân gian mới có câu ca:
“Sắc bùa là sắc âu
Mong cho năm mới ăn xôi với chè
Sắc bùa là sắc bùa hòe
Mong cho năm mới ăn chè với xôi”
Cũng như hát sắc bùa ở các tỉnh, thành khác, Hát sắc bùa Phú Lễ là loại
hình sinh hoạt văn hóa văn nghệ dân gian mang tính quần chúng rõ nét.
Chính quần chúng nhân dân là đối tượng đã nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho
Hát sắc bùa phát triển.
Các nhà nghiên cứu sau khi so sánh những yếu tố giữa hát sắc bùa Phú Lễ
với hát sắc bùa ở một số địa phương khác như Hòa Bình, Nghệ An, Thanh
Hóa, Hà Tĩnh...; đồng thời đối chiếu với hàng loạt gia phả của các gia
đình, dòng họ đang sinh sống ở Bến Tre đã đi đến kết luận rằng: Hát sắc
bùa ở Bến Tre có rất nhiều yếu tố đồng nhất với hát sắc bùa Trung Trung
Bộ về các phương diện như: mục đích cuộc hát, biên chế nhạc cụ, hệ thống
tiết mục, làn điệu, bố cục…
Hát sắc bùa là hình thức diễn xướng tập thể, đội hát sắc bùa ở Bến Tre
thường có từ 4-6 nghệ nhân, có khi lên đến 8, nhưng không được dưới 4
nghệ nhân. Dưới sự điều khiển của ông đội trưởng, mỗi nghệ nhân vừa là
diễn viên, vừa là nhạc công. Có một người hát chính gọi là “hát kể” (cái
kể), những người hát còn lại hát phụ gọi là “con xô.”
Cái kể hát trước, mỗi người còn lại trong đội hát một câu so le, câu kế
cả đội cùng hát. Trong một đội hát sắc bùa ở Bến Tre, thành viên chủ yếu
luôn là nam giới.
Theo giải thích của các nghệ nhân, hát sắc bùa là loại hình sinh hoạt không kể ngày đêm nên không tiện để phụ nữ tham gia.
Hát sắc bùa chỉ diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán và diễn cho những gia
đình có nhu cầu. Thời gian diễn ra hát sắc bùa từ giữa đêm 30 tháng Chạp
cho đến hết tháng Giêng. Nội dung là những lời chúc tốt đẹp đầu năm mới
như chúc gia chủ nhiều tài lộc, gặp nhiều may mắn trong công việc làm
ăn, con cháu hòa thuận và thành đạt.
Mỗi buổi hát sắc bùa được chia ra làm hai phần: phần mang tính nghi lễ
và phần hát góp vui. Phần mang tính nghi lễ bắt đầu thực hiện từ ngoài
cửa rào, trước cửa rào, trước bàn thờ gia tiên dán bùa yểm quỷ, trừ tà
trên các cửa nhà trình tự các bài: mở cửa rào, mở ngõ, khai môn,…
Nhạc cụ hát sắc bùa gồm hai sanh tiền, hai sanh cái và một đàn cò, một
trống cơm. Trong các nhạc cụ kể trên, nghệ nhân trống cơm thường giữ
nhịp và hát bắt cái (còn gọi là cái kể) vừa giữ vai trò đội trưởng đội
hát sắc bùa.
Trước đây, vào ngày Xuân ai cũng thích đội hát sắc bùa vào nhà mình để
trấn áp ma quỷ và đem đến sự an lành cho gia chủ. Sau những bài hát mang
tính nghi lễ, toàn bộ cả đội đến bộ ván như là sân lễ để hát góp vui.
Phần hát góp vui được thực hiện với hai nội dung đan xen gồm các bài có
nội dung chúc tụng gia chủ và các thành viên trong gia đình năm mới làm
ăn phát đạt, thành đạt trong mọi lĩnh vực. Ngoài những bài chúc tụng là
những bài lý, bài vè hát góp vui theo yêu cầu của gia chủ và theo yêu
cầu của khách du Xuân. Kết thúc phần hát góp vui là bài giã từ./.
Theo vietnamplus.vn