Nhà rôn biến
dạng (bằng bêtông, lợp tôn, sư tử đá kiểu Trung Quốc chầu trước cửa) do
Nhà nước đầu tư tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: THANH HẢI
Các nhà rông, nhà gươil, nhà dài… truyền thống của đồng
bào các dân tộc thiểu số ở dọc dải Trường Sơn và Tây Nguyên hình thành
từ ý chí, sức lực, tiền của, vật chất của cả làng góp vào, vì thế nó
mang đậm ý nghĩa cộng đồng. Nhà truyền thống được cả cộng đồng làm chủ,
nó là khát vọng của cả bản làng, nhưng gần đây, nhà truyền thống bị
xuống cấp, mai một, phải nhờ sự hỗ trợ kinh phí phục dựng, xây mới từ
ngân sách nhà nước.
Mỗi năm, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã đầu tư hàng
tỉ đồng chỉ riêng vào công tác phục dựng, sửa chữa nhà truyền thống cho
đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhưng, với cách làm áp đặt mà ngành văn
hóa, chính quyền cơ sở đã xây dựng lên những nhà rông, nhà gươil, nhà
dài theo tư duy người miền xuôi, bêtông hóa, lợp tôn lạc lõng giữa những
làng đồng bào miền núi, chủ yếu là nhà sàn lúp xúp bên suối hoặc chênh
chếch trên sườn đồi. Hậu quả: Bị bỏ hoang.
Nhà văn hóa phi cộng đồng
Tại Quảng Nam, đồng bào các dân tộc thiểu số có khoảng gần 200.000
người, chủ yếu là các dân tộc Cơ Tu, Co, Xê Đăng, Bh’noong,… phân bố rải
rác ở 9 huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Nam Trà My,
Bắc Trà My, Phước Sơn, Hiệp Đức, Núi Thành và Tiên Phước. Dù luôn được
chính quyền quan tâm, hỗ trợ, nhưng công tác bảo tồn và phát huy văn hóa
truyền thống vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nguy cơ mai một bản sắc.
Theo GĐ Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam - ông Đinh Hài - ngân sách nhà nước
đã hỗ trợ cho các địa phương phục dựng, xây mới, sửa chữa gần 200 nhà
làng truyền thống ở các thôn, làng thuộc 9 huyện miền núi của tỉnh. Liên
tiếp từ năm 2012 - 2014 và kế hoạch 2015, ngân sách tỉnh chi trung bình
1 tỉ đồng/năm cho riêng công tác xây mới và sửa chữa nhà truyền thống
của đồng bào dân thộc thiểu số. Mỗi năm xây mới 5 - 6 nhà, sửa chữa 8 -
10 nhà truyền thống. Song không phải nơi nào cũng phát huy tác dụng.
“Tiêu biểu” cho sự phản cảm nhất là nhà truyền thống của đồng bào Cơ
Tu tại 2 huyện Nam Giang và Đông Giang. Cùng với ngân sách hỗ trợ từ
tỉnh, chính quyền các địa phương này đã bỏ ra 2 - 3 tỉ đồng để xây dựng
nhà truyền thống của đồng bào Cơ Tu - vốn chiếm đa số tại huyện. Tuy
nhiên, thay vì phục dựng nhà theo đúng nghĩa truyền thống, bằng vật liệu
gỗ, tre lá, ván sàn… thì ngành văn hóa và chính quyền sở tại lại bêtông
hóa.
Trụ cột được đổ bêtông cốt thép, mái lợp tôn đỏ rực, nổi bật giữa
rừng xanh. Nền nhà lát gạch men, trang trí đèn chùm… thậm chí rước cả
tượng sư tử đá ngoại lai về trưng bày, không ăn nhập gì với văn hóa bản
địa. Và tất nhiên, với nhà văn hóa mới phi truyền thống này không thể
hòa nhập với cộng đồng, quanh năm phải đóng cửa, bỏ hoang. Công trình
kiến trúc mà “không có hơi ấm con người” càng nhanh xuống cấp, ngân sách
lại phải tiêu tốn hàng trăm triệu đồng để tu bổ mỗi năm.
Phải thay đổi cách làm
Ông Đinh Hài - GĐ Sở VHTTDL - cho biết, vì vật liệu truyền thống như
tranh tre, nứa lá bây giờ khan hiếm, công trình phục dựng theo vật liệu
truyền thống đắt đỏ, nhanh hư hỏng… Vì vậy, khi xây dựng mới các nhà văn
hóa cộng đồng, chính quyền các địa phương đã thay thế vật liệu hiện đại
để kiên cố hóa. Mặt khác, họ cũng chỉ muốn xây dựng như một biểu trưng
văn hóa hơn là nhà cộng đồng.
Riêng tại huyện Đông Giang, nhà văn hóa truyền thống còn dùng để làm
bảo tàng, nơi làm việc… Chính vì những “tham vọng” này mà các nhà văn
hóa truyền thống trở nên xa lạ với cộng đồng. Hiện ngành văn hóa Quảng
Nam đã thay đổi cách làm, thay vì xây mới, chúng tôi hỗ trợ thêm kinh
phí để đồng bào tự làm nhà theo vật liệu, kiến trúc và tín ngưỡng truyền
thống của mình.
Theo ông Briu Liếc - Bí thư Huyện ủy Tây Giang - sự giao thoa văn hóa
theo chiều hướng tiêu cực, thể hiện sự cẩu thả trong cách tiếp nhận
cũng như nhận thức của một bộ phận đồng bào còn hạn chế, nhất là giới
trẻ. Ở Tây Giang còn có phong trào đặt tên con theo diễn viên, nhân vật
trong phim Hàn Quốc… Bên cạnh đó, sự thiếu đồng bộ trong công tác phối
hợp thực hiện việc bảo tồn văn hóa đồng bào vùng cao của các nhà chuyên
môn, cơ quan quản lý ở các địa phương miền núi cũng là nguyên nhân khiến
thực trạng văn hóa của đồng bào ngày càng biến dạng.
Để tìm hướng khắc phục và bảo tồn văn hóa các dân tộc không phải là
chuyện “một sớm, một chiều”, mà đòi hỏi quá trình lâu dài, đúng hướng.
“Tây Giang xây dựng và phát triển văn hóa làng theo phương châm: Lấy văn
hóa phát triển kinh tế, ổn định xã hội; lấy văn hóa đoàn kết dân tộc,
củng cố tổ chức cơ sở Đảng, giữ vững an ninh trật tự; lấy văn hóa phát
triển văn hóa, để thu hút đầu tư và du lịch”. Với cách làm này, Tây
Giang là một trong số ít huyện miền núi giữ gìn, bảo tồn được văn hóa
bản địa.
Theo : laodong.com.vn