KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Dừng lại và chia sẻ
(Ngày đăng: 26/06/2013   Lượt xem: 509)
Phiên chợ hàng Việt về huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng khép lại từ chiều hôm qua, đã khiến 33 doanh nghiệp và một CLB Đặc sản-SP làng nghề Trà Vinh hả hê với doanh số 1,325 tỷ đồng, hơn 15.400 lượt người tham quan, mua sắm từ ngày 22 đến 24.6.

Khi chưa tới Ngã Năm, chỉ nghe kết quả khảo sát, nhiều doanh nghiệp không chắc gì phiên chợ lần thứ 104 này thành công.

Chiều xuống đứng từ chợ Bún Tàu nhìn ra năm ngả sông, hiện lên khu chợ nổi ẩn nhẫn. Một chủ ghe hàng mình trần trùn trục, da đen như cột nhà cháy, nói đã đi hai ngày đường từ Châu Thành, tỉnh Bến Tre tới đây bán mít Tố Nữ. Giá tại gốc 3.000 đ/kg, bán tại đây 4.000 đồng. Vợ chồng du khách là dân Bến Tre, đi trên chợ nổi, nghe giá cả kêu trời!

Người bán lẻ ở Ngã Năm Ảnh: H.L

Dân thương hồ ở chợ nổi biết mùa vụ, sức mua, đặc điểm tâm lý của người mua hàng của dân Ngã Năm và cả những bạn hàng ở vùng phụ cận thuộc tỉnh Bạc Liêu dù họ chỉ bán cây trái, khoai củ…

Ngã Năm vẫn là vùng sâu, độc canh cây lúa, nhưng nhờ tìm được giống lúa ST thích hợp, giá bán luôn cao hơn mặt bằng giá 2000- 2200 đ/kg nên người trồng lúa ở chỗ khác rầu rĩ thì ở đây vẫn “sống được”.

Chợ Bún Tàu nhiều cửa hàng bày trí khang trang. Chọn giao điểm Ngã Năm tổ chức phiên chợ, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) nhắm tới giao điểm huyết mạch trên tuyến thủy lộ hướng về cực nam.

Các doanh nghiệp hiểu được ý hay này. Riêng người tiêu dùng ở Ngã Năm, theo chị Trương Thị Hoa, chợ Ngã Năm bán đủ thứ hết vậy mà chị vẫn thấy phiên chợ có rất nhiều điều chị chưa hề biết. Sau khi nghe nhân viên Cty CP Mỹ Phẩm Sài Gòn giới thiệu dầu gội đầu chiết xuất từ bưởi tốt cho điều trị rụng tóc, đã không ngần ngại mua năm chai và thích lắm khi quà khuyến mãi là chiếc áo đi mưa.

“Mới mua cái chảo nhỏ này nữa chứ, nhìn cái hiệu, nghe giải thích là biết nó đáng tin hơn hàng hội chợ lô tô. Cũng lâu lâu rồi người ta rao hội chợ, bán cái chảo bằng mấy giạ lúa nhưng xài mấy tháng là hư”, chị Hoa chia sẻ.

Anh Lý Ngọc Thiên, nhân viên Cty bột giặt LIX mừng thầm vì thời tiết ưu ái Ngã Năm hơn phiên chợ Bình Phước, nói: “Sản phẩm của Cty nhiều người ở đây biết nên khách hàng đến mua cũng nhiều. Có người còn thắc mắc sao mà rẻ hơn giá trong siêu thị”.

Gian hàng nhựa luôn đông đúc. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, xã Tân Long, huyện Ngã Năm, đi cùng người hàng xóm mua hai chục món, gồm thau, rỗ… nói: “Sắp làm đám cưới thằng con nên mua về để dành luôn. Giá rẻ hơn hoặc bằng ở ngoài chợ nhưng mà cầm hàng lên là biết chất lượng tốt rồi”.

Dù không được giao hàng tận nhà, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng, ở thị trấn Ngã Năm vẫn mua liền hai cái tủ của Cty Nhựa Duy Tân, ra chiều thông cảm nói: “Đông quá, mấy ông này không giao nổi đâu, tui kêu người nhà ra phụ, chỉ sợ thấy đồ đẹp mắt họ cũng lo đi mua thì “rối”.

Doanh nhân giải thích đặc điểm nhận diện hàng chính hãng. Ảnh: H.L

Phiên chợ có những cuộc trò chuyện giữa những người am hiểu thị trường, sẳn sàng chia sẻ với nông dân trồng lúa, anh Nguyễn Văn Đương, xã Long Tân, huyện Ngã Năm, trồng 5 công lúa ST20, nói trồng vậy chứ không rành về thị trường, không biết gạo này bán đi đâu nhưng biết chắc sẽ bán được vì ngon cơm lắm. Nay biết dân Cần Thơ, Sài Gòn thích, doanh nghiệp xuất khẩu từ ngoài bắc vô đây mua là tốt rồi”.

Anh Quách Công Nhân, ở ấp Vĩnh Tiền, xã Vĩnh Biên, huyện Ngã Năm mừng lắm khi hiểu rằng 1,5 ha đất trồng lúa ST20, bán lúa được giá (cao hơn từ 2.000 – 2.200 đồng/kg) mới thấy công cán của nhóm nghiên cứu giống ST (ông Hồ Quang Cua), cung cấp giống, cử cán bộ hỗ trợ kỹ thuật suốt 10 năm nay thật kỳ công.

“Sản xuất, chở lúa về kho rất gần, có người bao tiêu hết, nghe tin gạo ST được ưa chuộng thiệt là mừng”, anh Nhân nói.

Phiên chợ lần này, các doanh nghiệp vẫn duy trì các hoạt động hướng về cộng đồng như: trao quà cho 30 hộ nghèo và 30 học sinh nghèo hiếu học do Cty Bột Vĩnh Thuận, Nhựa Duy Tân, Duy Thành, Hưng Thành Tài, Minh Long Hưng… 70 tiểu thương tham gia kết nối với 3 Cty (Cholimex, Parvati, Bidrico).

Những người nghèo, khắc khổ được trao quà, có lúng túng bỏ tấm bảng tượng trưng vào giỏ, chưa biết phải làm gì! Tới hôm nay, họ vẫn chưa nhớ hết tên doanh nghiệp đã tặng mình những món quà này, nhưng họ hiểu rằng vẫn còn những tấm lòng nhân ái vượt hàng trăm cây số tới đây chia sẻ, xoa dịu những số phận thế cô.

Họ là những người quảng bá hình ảnh của hàng Việt mình, kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

                                                                                                   Theo: SGTT.VN

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

2
Đang xem:
72.520.427
Tổng truy cập: