Phiên chợ hàng Việt về huyện Ngã Năm, tỉnh
Sóc Trăng khép lại từ chiều hôm qua, đã khiến 33 doanh nghiệp và một CLB
Đặc sản-SP làng nghề Trà Vinh hả hê với doanh số 1,325 tỷ đồng, hơn
15.400 lượt người tham quan, mua sắm từ ngày 22 đến 24.6.
Khi chưa tới Ngã Năm, chỉ nghe kết quả khảo sát, nhiều doanh nghiệp không chắc gì phiên chợ lần thứ 104 này thành công.
Chiều xuống đứng từ chợ Bún Tàu nhìn ra năm ngả sông,
hiện lên khu chợ nổi ẩn nhẫn. Một chủ ghe hàng mình trần trùn trục, da
đen như cột nhà cháy, nói đã đi hai ngày đường từ Châu Thành, tỉnh Bến
Tre tới đây bán mít Tố Nữ. Giá tại gốc 3.000 đ/kg, bán tại đây 4.000
đồng. Vợ chồng du khách là dân Bến Tre, đi trên chợ nổi, nghe giá cả kêu
trời!
Người bán lẻ ở Ngã Năm Ảnh: H.L
|
Dân thương hồ ở chợ nổi biết mùa vụ, sức mua, đặc điểm
tâm lý của người mua hàng của dân Ngã Năm và cả những bạn hàng ở vùng
phụ cận thuộc tỉnh Bạc Liêu dù họ chỉ bán cây trái, khoai củ…
Ngã Năm vẫn là vùng sâu, độc canh cây lúa, nhưng nhờ
tìm được giống lúa ST thích hợp, giá bán luôn cao hơn mặt bằng giá 2000-
2200 đ/kg nên người trồng lúa ở chỗ khác rầu rĩ thì ở đây vẫn “sống
được”.
Chợ Bún Tàu nhiều cửa hàng bày trí khang trang. Chọn
giao điểm Ngã Năm tổ chức phiên chợ, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và
Hỗ trợ DN (BSA) nhắm tới giao điểm huyết mạch trên tuyến thủy lộ hướng
về cực nam.
Các doanh nghiệp hiểu được ý hay này. Riêng người tiêu
dùng ở Ngã Năm, theo chị Trương Thị Hoa, chợ Ngã Năm bán đủ thứ hết vậy
mà chị vẫn thấy phiên chợ có rất nhiều điều chị chưa hề biết. Sau khi
nghe nhân viên Cty CP Mỹ Phẩm Sài Gòn giới thiệu dầu gội đầu chiết xuất
từ bưởi tốt cho điều trị rụng tóc, đã không ngần ngại mua năm chai và
thích lắm khi quà khuyến mãi là chiếc áo đi mưa.
“Mới mua cái chảo nhỏ này nữa chứ, nhìn cái hiệu, nghe
giải thích là biết nó đáng tin hơn hàng hội chợ lô tô. Cũng lâu lâu rồi
người ta rao hội chợ, bán cái chảo bằng mấy giạ lúa nhưng xài mấy tháng
là hư”, chị Hoa chia sẻ.
Anh Lý Ngọc Thiên, nhân viên Cty bột giặt LIX mừng thầm
vì thời tiết ưu ái Ngã Năm hơn phiên chợ Bình Phước, nói: “Sản phẩm của
Cty nhiều người ở đây biết nên khách hàng đến mua cũng nhiều. Có người
còn thắc mắc sao mà rẻ hơn giá trong siêu thị”.
Gian hàng nhựa luôn đông đúc. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, xã
Tân Long, huyện Ngã Năm, đi cùng người hàng xóm mua hai chục món, gồm
thau, rỗ… nói: “Sắp làm đám cưới thằng con nên mua về để dành luôn. Giá
rẻ hơn hoặc bằng ở ngoài chợ nhưng mà cầm hàng lên là biết chất lượng
tốt rồi”.
Dù không được giao hàng tận nhà, vợ chồng chị Nguyễn
Thị Hồng, ở thị trấn Ngã Năm vẫn mua liền hai cái tủ của Cty Nhựa Duy
Tân, ra chiều thông cảm nói: “Đông quá, mấy ông này không giao nổi đâu,
tui kêu người nhà ra phụ, chỉ sợ thấy đồ đẹp mắt họ cũng lo đi mua thì
“rối”.
Doanh nhân giải thích đặc điểm nhận diện hàng chính hãng. Ảnh: H.L
|
Phiên chợ có những cuộc trò chuyện giữa những người am
hiểu thị trường, sẳn sàng chia sẻ với nông dân trồng lúa, anh Nguyễn Văn
Đương, xã Long Tân, huyện Ngã Năm, trồng 5 công lúa ST20, nói trồng vậy
chứ không rành về thị trường, không biết gạo này bán đi đâu nhưng biết
chắc sẽ bán được vì ngon cơm lắm. Nay biết dân Cần Thơ, Sài Gòn thích,
doanh nghiệp xuất khẩu từ ngoài bắc vô đây mua là tốt rồi”.
Anh Quách Công Nhân, ở ấp Vĩnh Tiền, xã Vĩnh Biên,
huyện Ngã Năm mừng lắm khi hiểu rằng 1,5 ha đất trồng lúa ST20, bán lúa
được giá (cao hơn từ 2.000 – 2.200 đồng/kg) mới thấy công cán của nhóm
nghiên cứu giống ST (ông Hồ Quang Cua), cung cấp giống, cử cán bộ hỗ trợ
kỹ thuật suốt 10 năm nay thật kỳ công.
“Sản xuất, chở lúa về kho rất gần, có người bao tiêu hết, nghe tin gạo ST được ưa chuộng thiệt là mừng”, anh Nhân nói.
Phiên chợ lần này, các doanh nghiệp vẫn duy trì các
hoạt động hướng về cộng đồng như: trao quà cho 30 hộ nghèo và 30 học
sinh nghèo hiếu học do Cty Bột Vĩnh Thuận, Nhựa Duy Tân, Duy Thành, Hưng
Thành Tài, Minh Long Hưng… 70 tiểu thương tham gia kết nối với 3 Cty
(Cholimex, Parvati, Bidrico).
Những người nghèo, khắc khổ được trao quà, có lúng túng
bỏ tấm bảng tượng trưng vào giỏ, chưa biết phải làm gì! Tới hôm nay, họ
vẫn chưa nhớ hết tên doanh nghiệp đã tặng mình những món quà này, nhưng
họ hiểu rằng vẫn còn những tấm lòng nhân ái vượt hàng trăm cây số tới
đây chia sẻ, xoa dịu những số phận thế cô.
Họ là những người quảng bá hình ảnh của hàng Việt mình, kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Theo: SGTT.VN