KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Dạy nông dân làm du lịch
(Ngày đăng: 25/06/2013   Lượt xem: 505)
“Du lịch nông thôn” ở Anh, “Du lịch trang trại” ở Mỹ và “Du lịch nông trại” ở Pháp… đã và đang mang lại nguồn thu khá lớn, làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở các quốc gia này theo hướng tích cực. Còn ở nước ta, mô hình này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm...

Theo nghiên cứu của Ts Ngô Kiều Oanh, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, doanh thu từ du lịch nông nghiệp đang mang lại hiệu quả rất lớn cho ngành Du lịch ở nhiều quốc gia. Đơn cử, tại Italy, từ năm 2004, doanh số từ loại hình du lịch này đã là 880 triệu euro; còn ở Thái Lan, với mô hình “Mỗi huyện một sản phẩm”, ngay từ năm 2005 đã thu về xấp xỉ 60 triệu baht… Còn tại nước ta, mô hình du lịch nông nghiệp vẫn trên chặng đường thử nghiệm, chủ yếu dựa vào các chương trình dự án được tài trợ và triển khai ở một số địa phương, chưa mang tính bền vững. Điều đáng nói là những nơi thử nghiệm mô hình này, người nông dân cũng mới chỉ coi là nghề tay trái, đem lại thu nhập phụ cho gia đình trong thời gian nhàn rỗi. Thiếu sự đầu tư và chuyên nghiệp nên bản thân các công ty lữ hành cũng không dám phát triển sản phẩm cũng như quảng bá sâu rộng đến du khách của mình.

Phó giám đốc bộ phận tour nội địa của Saigontourist Phạm Đức Hòa, cho biết: “khách đi tour loại hình này chủ yếu là người nước ngoài, nhưng số lượng cũng rất ít. Một trong những nguyên nhân là chúng tôi không dám quảng bá. Vài tháng nay, Saigontourist chỉ có 1 tour đưa khách đến làng nghề ở Hội An”. Sở dĩ như vậy là do điều kiện du lịch ở nhiều vùng chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều chủ nhà vườn, chủ trang trại chưa mặn mà và tin tưởng vào tính bền vững của mô hình này nên không đầu tư nâng cấp nhà cửa, ruộng vườn... Đại diện công ty du lịch Bến Thành Tourist cũng cho biết: “chỉ khi có khách yêu cầu chúng tôi mới tìm địa điểm để thực hiện tour dạng này chứ không giới thiệu rầm rộ như các tour du lịch khác, mặc dù nông thôn Việt Nam có rất nhiều sản vật phong phú và nhiều làng nghề truyền thống độc đáo”.

Cũng bởi chưa biết cách làm du lịch, không phát huy được thế mạnh từ chính đặc sản của địa phương nên nông dân khó có thể tạo được nguồn thu tốt từ du lịch. Đôi khi họ bị chính các công ty du lịch lợi dụng công sức bằng việc trả công rất rẻ so với sức nông dân bỏ ra. Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, việc định hướng cho người dân cách thức, phương pháp làm du lịch chuyên nghiệp, cũng như trang bị cho họ những kiến thức về du lịch, về nghề hướng dẫn viên du lịch là điều cần thiết.

Để phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, nhiều địa phương đã chủ động tạo điều kiện cho nông dân đi học cách làm du lịch. Điển hình như xã Duy Phú, Duy Xuyên, Quảng Nam với Làng du lịch cộng đồng theo hình thức homestay tại Mỹ Sơn với số học viên tham gia lớp học tiếng Anh phục vụ du lịch chiếm 60% số người trong độ tuổi lao động.

Mới đây, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) đã triển khai đào tạo tại địa phương cho những người nông dân trực tiếp làm du lịch. Hai nội dung chính được đào tạo là kỹ năng tổ chức quản lý và nghiệp vụ du lịch. Mỗi khóa học nông dân làm du lịch, những kiến thức cơ bản như: nghệ thuật mời khách, pha chế nước uống, tổ chức bữa ăn khoa học, bảo quản thức ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cách làm tăng giá trị đặc sản quê nhà... các học viên đều được trang bị đầy đủ. Do học viên là nông dân nên những bài học được trình giảng cũng rất cụ thể, dễ hiểu. Giáo viên dùng nhiều động tác thị phạm để cho học viên hiểu những chi tiết quan trọng từ khi chào khách mới bước chân vào quán, đặt bàn mời khách ngồi đúng vị trí, chuyện trò để giữ chân khách ở lại thời gian dài hơn, cách trả lại tiền thừa cho du khách...

Điều đáng mừng là, nhiều nông dân sau khi được trang bị kiến thức đã trở thành những người làm du lịch khá chuyên nghiệp. Họ tự thiết kế những tour riêng, có những ý tưởng du lịch độc đáo mới mẻ trên chính tại bản làng, đồng ruộng của mình. Cụ thể tại bản Hụm, Chiềng Xôm, Sơn La, từ khi làm du lịch, bà con thay đổi rất nhiều về nhận thức. Đường làng ngõ xóm, cảnh quan môi trường luôn được giữ gìn sạch đẹp. Không chỉ biết làm hài lòng du khách bằng nụ cười thân thiện, bằng sự ân cần, cởi mở mà còn bằng cả những món ăn, những món quà lưu niệm…

Đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp không phải phá cũ xây mới mà chủ yếu là khôi phục và phát huy những tiềm năng vốn có của địa phương, nên vốn đầu tư không nhiều. Khả năng phát triển của mô hình này là rất lớn. Vấn đề đặt ra là phải dạy nông dân cách làm du lịch - đây là ý kiến chung của nhiều chuyên gia.

                                                                                        Theo: Đại Biểu Nhân Dân

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

32
Đang xem:
72.520.063
Tổng truy cập: