Đây là nhận
định của doanh nhân công nghệ Bryan Pelz tại Diễn đàn tiếp thị và truyền thông
CMO Việt Nam
ngày 26/4/2013 tại Tp.HCM...
Các báo cáo
đều cho thấy Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng về số
lượng sử dụng internet, điện thoại smartphone và đăng ký dịch vụ 3G nhanh nhất
thế giới.
Đây là nhận định của doanh nhân công nghệ Bryan Pelz tại Diễn đàn tiếp
thị và truyền thông CMO Việt Nam
ngày 26/4/2013 tại Tp. HCM. Các diễn giả tại đây đều đồng ý rằng Marketing 4P
đã trở nên lỗi thời. Các doanh nghiệp không có quyền lựa chọn, bởi hoặc thay
đổi để trở thành số một hoặc bảo thủ và "chết" cùng cái cũ.
Sự thay đổi chóng mặt
của công nghệ
Mở đầu bài thuyết trình tại
diễn đàn, doanh nhân công nghệ Bryan Pelz khẳng định thế giới đang chịu sự ảnh
hưởng từ sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, trong đó có Việt Nam. Các báo cáo
đều cho thấy Việt Nam
nằm trong top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng về số lượng sử dụng internet,
điện thoại smartphone và đăng ký dịch vụ 3G nhanh nhất thế giới.
Cụ thể, theo thống kê của Bộ
Thông tin và Truyền thông, tính đến cuối năm 2012, Việt Nam có hơn 120 triệu
thuê bao di động, hơn 16 triệu thuê bao 3G. Một tổng kết khác của Cimigo về cư
dân mạng cũng chỉ ra, năm 2012 tại Việt Nam, tỷ lệ người sử dụng điện thoại di
động để kết nối internet lên tới 56% số người dùng internet, trong khi con số này
vào năm 2011 chỉ ở mức 27%. Tốc độ tăng này thực sự gây sốc với nhiều nền kinh
tế.
Nguyên nhân chính của những
tăng trưởng này là do giá các loại smartphone liên tục giảm, cước internet và
phí truy cập 3G ngày càng hợp lý với nhiều khuyến mại hấp dẫn. Thêm nữa, khai
thác tối đa các tiện ích của điện thoại đang dần trở thành thói quen của người
dùng Việt Nam.
Họ sử dụng điện thoại kiểm tra email và điều phối công việc, check-in và chia
sẻ cảm xúc trên các mạng xã hội, đọc báo trên các ứng dụng do các hãng điều
hành và các công ty công nghệ xây dựng, chơi game online,…
Với nhiều người trẻ, hơn cả
việc nâng cao giá trị bản thân, sở hữu những chiếc smartphone giải quyết được
nhu cầu của chính họ.
Phương thức marketing thay
đổi khi người dùng thay đổi
Sự thay đổi về nhân khẩu học
của người dùng Internet và mobile tại Việt Nam trong những năm qua còn được thể
hiện trong hành vi mua sắm của khách hàng. Thống kê của IBM (diễn giả Đỗ Thị
Hoa trình bày tại diễn đàn Tiếp thị và truyền thông CMO Việt Nam 2013): có tới
4 trong số 10 người sử dụng smartphone để tìm kiếm sản phẩm trong cửa hàng, 86%
khách hàng sử dụng kênh mua sắm và người mua hàng đa kênh tốn thời gian gấp 4 –
5 lần so với bình thường.
Tất yếu, khi người dùng thay
đổi, các marketer cũng phải thay đổi. Ba thập kỷ qua, các chất liệu: toàn cầu hóa,
ADSL, các sản phẩm kỹ thuật số (smartphone, tablet…) và mạng xã hội đã vẽ lên
một cảnh quan mới của thế giới. Chúng ta đang có khách hàng (công chúng) là
công dân thời đại số, họ bội thực thông tin, họ nhạy cảm công nghệ và họ luôn
sẵn năng lượng để tạo sóng khủng hoảng cho thương hiệu nếu doanh nghiệp và
thương hiệu có vấn đề. Việc cần thay đổi cho phù hợp với thế giới không còn như
ngày hôm qua, trở thành thách thức thời đại với các marketer.
Các diễn giả tại Hội thảo Quốc
tế dành cho lãnh đạo marketing đều đồng ý rằng Marketing 4P đã trở nên lỗi thời.
Nhu cầu tìm kiếm những cách thức mới, phương pháp mới và cách tiếp cận mới trở
nên cấp thiết hơn khi nào hết. Chúng ta không có quyền lựa chọn, bởi hoặc trở
thành số một, hoặc thay đổi, đóng cửa hay chuyển nhượng.
Một ví dụ cho việc lựa chọn
cái mới (Internet) hay bảo thủ và chết cùng cái cũ (kênh truyền thống) là kết
quả từ báo cáo mới đây nhất của Nielsen và Internet Advertising Bureau (IAB).
Báo cáo này chỉ ra rằng quảng cáo TVC (quảng cáo video trên internet) hiệu quả
hơn so với quảng cáo truyền hình. Kết quả đáng chú ý là chỉ cần chuyển dịch 15%
kinh phí của quảng cáo tivi sang quảng cáo video trực tuyến thì có thể tăng
thêm 4% độ phủ.
Gã khổng lồ Facebook cũng cho
biết cho tới cuối năm 2012, tỷ lệ người dùng Facebook trên di động click vào
các quảng cáo là 1,14%. Với số tiền trả cho mỗi click chuột là 0,86 USD thì bình
quân 1.000 người dùng trên di động, Facebook sẽ thu về 9,86 USD. Con số này là
ấn tượng hơn rất nhiều so với những gì thu được từ quảng cáo sidebar truyền
thống: chỉ 0,083% người dùng duyệt web đồng ý nhấp chuột vào các banner quảng
cáo và doanh thu bình quân cho Facebook từ 1.000 người chỉ đạt 0,74USD.
Giải pháp từ các chuyên gia
Giải thích về tỷ lệ người dùng
Facebook trên di động click vào quảng cáo tăng cao tiến tới doanh thu của
Facebook tăng, khảo sát của Facebook cho thấy người dùng đang dần hình thành
thói quen coi các quảng cáo như một phần nội dung của trang web, họ sẵn sàng
bấm vào đó để tìm hiểu thông tin về các page, các ứng dụng mà bạn bè họ hay
doanh nghiệp chia sẻ.
Công nghệ thay đổi, khách hàng
thay đổi, thị trường thay đổi là sức ép của các nhà cung cấp giải pháp.
“Đứng trước những biến động
của thị trường, Admicro xác định đưa ra các gói sản phẩm mới bắt kịp xu hướng
là vấn đề sống còn cho các nhà cung cấp quảng cáo, đồng thời phục vụ đúng và đủ
nhu cầu làm thương hiệu cho các doanh nghiệp. Hiện tại Admicro đang đẩy mạnh 2
sản phẩm được coi là xu hướng marketing của 2013 và nhiều năm tới: Mobile Ads
và TVC Online. Với thế mạnh công nghệ, Admicro giúp quảng cáo của doanh nghiệp
phủ trúng khách hàng mục tiêu với các tiêu chí như vùng miền, tỉnh thành, giới tính,
nhóm tuổi, sở thích,… thậm chí, với quảng cáo trên di động, tiếp cận khách hàng
đến cả hệ điều hành, hãng sản xuất, dòng máy, kích cỡ màn hình, nhà cung cấp
dịch vụ mạng,...”, ông Nguyễn Đăng Ngọc Đồng, Giám đốc điều hành khối Admicro
(Đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến, trực thuộc VCCorp), cho biết.
Quan điểm mới mà Admicro đưa
ra (Giải pháp mới trên Internet và Mobile cần giải quyết được các vấn đề hiện tại)
cũng đã được các chuyên gia marketing nêu ra tại Diễn đàn Tiếp thị và Truyền
thông CMO Việt Nam 2013. Bằng việc chia sẻ các trường hợp điển hình, phần lớn
các diễn giả thống nhất về khả năng tối ưu hóa chi phí bằng việc tiếp cận trực
tiếp nhóm công chúng mục tiêu, kiểm soát được tần suất và báo cáo rõ ràng của
các giải pháp mới trên Internet và Mobile.
Cần khẳng định rằng, Internet
và Mobile chưa thể và cũng không thể hoàn toàn
thay thế các phương tiện truyền thông truyền thống. Tuy nhiên, sự chuyển dịch
của các marketer sang Internet và đặc biệt là Mobile
sẽ là tất yếu.
Theo: Admicro