KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Hà Nội: Khuyến công hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn
(Ngày đăng: 14/03/2013   Lượt xem: 603)

Ngày 13/3, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội) tổ chức “Hội nghị triển khai kế hoạch khuyến công thành phố năm 2013”. Hội nghị với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động khuyến công góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.


Ngày 13/3, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội) tổ chức “Hội nghị triển khai kế hoạch khuyến công thành phố năm 2013”. Hội nghị với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động khuyến công góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.

Phát biểu tại hội nghị, bà Đào Thu Vịnh- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho rằng: Hoạt động khuyến công Hà Nội đã góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu lao động ngoại thành, nhiều xã, làng từ chỗ thuần nông trở thành xã, làng có nghề, đưa kinh tế hộ gia đình phát triển, thu nhập người dân ngày một tăng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho khu vực nông thôn.

Sản phẩm của khu vực công nghiệp nông thôn (CNNT) Hà Nội ngày càng được đa dạng về mẫu mã, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm ngày một tăng, nhiều DN, cơ sở CNNT từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, gia công là chủ yếu chuyển sang mở rộng thị trường, xuất khẩu sản phẩm, đã trở thành các DN có quy mô lớn với trang thiết bị, nhà xưởng khang trang, từng bước hiện đại. Đồng thời tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn cho các DN, cơ sở sản xuất CNNT cùng ngành nghề có cơ hội hợp tác lẫn nhau, giải quyết được bài toán cạnh tranh không lành mạnh giưa các DN.

Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Xuân Thủy- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội- cho biết: Trong năm 2012, với tổng kinh phí khuyến công là hơn 17 tỷ đồng, trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ có hiệu quả cho DN, cơ sở sản xuất CNNT, đặc biệt là ngành thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Cụ thể, tổ chức 2 hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ với quy mô gần 932 gian hàng của gần 500 DN Hà Nội và 18 tỉnh, thành trong cả nước tham gia (trong đó khuyến công quốc gia hỗ trợ 182 gian hàng).

Trung tâm hỗ trợ 158 lượt DN, cơ sở CNNT tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành CNNT và thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước. Kết thúc hội chợ 80% DN tìm kiếm được khách hàng mới, 60% DN ký hợp đồng tại hội chợ. Giá trị xuất khẩu trung bình của các DN đạt được thông qua các hợp đồng đã ký tại hội chợ khoảng 15-20 triệu USD.

Theo bà Hà Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng Hà Nội, trên thực tế, hoạt động khuyến công đã hỗ trợ hiệp hội bằng cách tạo điều kiện hỗ trợ các thành viên trong hiệp hội được tham gia thụ hưởng các chương trình khuyến công như: mở lớp truyền nghề, cấy nghề cho các cơ sở sản gốm, sứ…Góp phần giúp các DN nâng cao hiệu quả kinh tế và thân thiện với môi trường trong sản xuất.

Cũng theo bà Đào Thu Vịnh, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN- TTCN) ở khu vực nông thôn, tăng cường công tác hỗ trợ phát triển sản phẩm mới, nhất là sản phẩm thủ công công mỹ nghệ xuất khẩu; quảng bá giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất CNNT, góp phần vào sự tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu chung toàn thành phố năm 2013. Cụ thể giá trị sản xuất CNNT đóng góp từ 22-25% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu chung của Hà Nội năm 2013.

Thông qua chương trình khuyến công tạo thêm khoảng 8.000 việc làm cho lao động khu vực nông thôn, trong đó, khoảng 40% từ chương trình cấy nghề, còn lại từ các chương trình hỗ trợ tham gia hội chợ trong và ngoài nước. Ngoài ra, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất…

Đánh giá về hoạt động khuyến công Hà Nội, ông Phan Văn Bản- Cục phó Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương)- cho rằng: 7 năm qua, hoạt động khuyến công Hà Nội đã mang lại hiệu quả, đóng góp lớn vào phát triển CNNT, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Hy vọng rằng, hoạt động khuyến công của Hà Nội ngày càng được nâng cao, không những phát triển về chiều rộng mà còn phải phải triển cả về chiều sâu.

                                                                                                 Theo: Công Thương

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 số nhà 5 ngách 82/3 Phố Yên Lãng - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 034.8560486  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

60
Đang xem:
76.243.810
Tổng truy cập: