Chưa
khi nào buôn bán quà Tết ế ẩm như năm nay, giỏ quà chất đầy kệ nhưng vắng người
mua, đồ bạc triệu không còn hút khách.
Sức mua giỏ quà Tết hiện chưa cao. Ảnh: Thi Hà
Những quà Tết cao cấp như yến sào, hồng sâm, vật phẩm phong
thủy, nấm linh chi đỏ Hàn Quốc... không còn sức hút trên thị trường như mọi
năm. Theo giới kinh doanh, nhu cầu mua biếu tặng hiện rất ít và ế ẩm hơn hẳn
các năm trước.
Đại diện Công ty Yến Sào Dạ Yến cho hay, năm nay kinh tế khó
khăn nên khách hàng dè dặt mua quà biếu. Hiện khách chủ yếu là công ty, chứ
chưa thấy người tiêu dùng nào đến chọn. Số lượng mua tầm khoảng 1kg trở lên để
biếu đối tác. Khách có xu hướng chọn yến nhà với giá từ 4,5 triệu đồng hộp 100
gram, yến đảo trên 8 triệu đồng mỗi hộp và số ít người chọn hồng yến giá 12
triệu đồng một gram.
"Chưa năm nào kinh doanh lại ế ẩm như năm nay",
đại diện một công ty kinh doanh vật phẩm phong thủy ở quận Phú Nhuận chia sẻ.
Theo ông, thời điểm này năm ngoái mua bán đã chộn rộn, nhưng hiện tại chẳng có
mấy khách tới xem. Tượng rắn phong thủy là hàng mới, vật phẩm đặc trưng của
riêng năm Quý Tỵ nhưng vẫn không hút khách. Mỗi tượng rắn có giá từ 800.000 đến
5 triệu đồng.
Vật phẩm phong thủy đặc trưng cho năm Quý Tỵ chưa hút khách.
Ảnh: Thi Hà
Sức mua èo uột không chỉ ở phân khúc quà biếu
trung, cao cấp mà còn hiện diện ở thị trường quà Tết bình dân. Tại các các siêu thị, cửa hàng bán
lẻ, giỏ quà Tết đã được trưng bày hơn tuần nay với mẫu mã phong phú, đa dạng.
Những giỏ quà được trang trí bắt mắt gồm rượu, trà, bánh kẹo, mứt, cà phê…
Người tiêu dùng có thể chọn với các mức giá khác nhau, từ vài trăm nghìn đến cả
triệu đồng.
Tuy nhiên, không khí mua và đặt giỏ và Tết hiện kém sôi động
so với mọi năm. Theo tiểu thương tại các chợ TP HCM, năm ngoái khách đến đặt
hàng từ đầu tháng 12 nhưng năm nay gần cuối tháng mà số lượng đặt hàng không
nhiều, có nơi chỉ mới có 2-3 khách hàng đến chọn mua.
Nhân viên Công ty cổ phần dịch vụ thương mại quận 3 cho
biết, từ đầu tháng 1 tới nay, có duy nhất một khách hàng đến đặt 200 giỏ quà
cho công ty, giảm mạnh so với cùng kỳ này năm ngoái. Giá trị gỏ quà năm nay
cũng "eo hẹp" hơn so với năm ngoái. Theo đó, khách đa phần đặt giỏ
quà khoảng 250.000 đồng, trong khi năm ngoái khách tầm 500.000 đồng một giỏ.
“Đến thời điểm này tôi chưa bán được giỏ quà nào, năm nay
buôn bán ế ẩm quá. Thay vì không mua khách hàng có thể đến xem nhưng năm nay
đến xem cũng ít. Nhiều người than lương thưởng chưa có nên chẳng dám mua sắm
gì”, chủ cửa hàng Lê Hiếu trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 than thở.
Tại siêu thị, tình hình mua bán giỏ quà tết cũng yếu hơn hẳn
mọi năm, cả về số lượng đặt mua và giá trị đơn hàng.
Nhân viên phụ trách giỏ quà Tết tại siêu thị Co.opmart cho
biết lượng khách đặt hàng năm nay giảm 25-50% và đa phần chọn giỏ quà khoảng
300.000 đồng, giảm gần một nửa năm ngoái.
Theo giới kinh doanh, năm nay, người tiêu dùng không ưu tiên
chọn những giỏ quà có bánh mứt kẹo, trà, rượu như mọi năm mà chuyển sang chọn
các loại thiết thực hơn như nước mắm, lạp xưởng, cà phê, nước tương, dầu ăn...
Nguồn: Vnexpress