KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Bánh chưng Việt Nam rục rịch xuất ngoại
(Ngày đăng: 23/01/2013   Lượt xem: 804)

Khoảng 3 tuần trước Tết Nguyên đán, các cơ sở gói bánh chưng trong cả nước bắt đầu sản xuất nhộn nhịp để cung cấp sản phẩm cho các thị trường trong và ngoài nước.

2201banh.jpg

Ảnh khai thác

Xuất khẩu bánh chưng ra nước ngoài không chỉ giúp các hộ tăng thêm thu nhập, mà còn giúp bà con Việt kiều hoặc những khách hàng nước ngoài cảm nhận được một phần không khí Tết Nguyên đán ở Việt Nam. Đây cũng là cách để quảng bá nét văn hóa ẩm thực của Việt Nam ra nước ngoài.

Tranh Khúc là làng nghề làm bánh trưng truyền thống thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội.    "Bánh chưng Tranh Khúc" đã là thương hiệu được khẳng định ở trong nước từ lâu và nay  đang dần được khẳng định ở nước ngoài.

Anh Nguyễn Đăng Ngữ, Chủ nhiệm HTX dịch vụ và nông nghiệp Văn Khúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết: "Thị trường bánh chưng làng nghề không những đứng vững ở trong nước, mà còn ở nước ngoài. Chẳng hạn như thị trường Đông Âu gồm các nước như Đức, CH Czech, Nga; thị trường châu Á bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Thái Lan".       

Nếu ngày thường, mỗi hộ ở làng Tranh Khúc chỉ gói hơn 100 chiếc bánh chưng mỗi ngày, thì dịp cận Tết, họ làm tới 500, thậm chí 1.000 chiếc/ngày. Mỗi dịp Tết đến, làng Tranh Khúc có thể xuất khẩu tới 20.000 chiếc bánh chưng. Bánh chưng xuất khẩu Tranh Khúc uy tín là bởi chất lượng thơm ngon. Mặc dù rất gấp về thời gian, nhưng khâu lựa chọn nguyên liệu và vệ sinh thực phẩm luôn được đảm bảo.

Chị Nguyễn Thị Yên, Người gói bánh chưng làng Tranh Khúc cho biết: "Để có một chiếc bánh chưng ngon thì khâu vệ sinh an toàn thực phẩm là quan trọng nhất, thứ hai là nguyên vật liệu rất quan trọng: gạo chọn phải là gạo ngon nếp hương, đỗ phải là đỗ An Khê, có đặc điểm là rất thơm, thịt phải là thịt tươi, thịt sấn thì bánh mới thơm ngon, cho hạt tiêu và trộn nhân cho vừa phải…".

Người dân làng Tranh khúc bắt đầu xuất khẩu bánh chưng ra nước ngoài từ năm 2008. Hương vị, dáng dấp cổ truyền của bánh chưng là yếu tố quan trọng bởi thị trường bánh chưng Việt Nam ở nước ngoài chủ yếu là cộng đồng người Việt Nam đang công tác, học tập hoặc đã định cư ở nước ngoài. Bánh chưng xuất khẩu có khác chăng là ở những mã số, mã vạch, tem thương hiệu dán trên chiếc bánh như tấm hộ chiếu để xuất ngoại. 

Làng Tranh Khúc hiện có khoảng 20 hộ dân làm bánh chưng xuất khẩu. Năm 2013, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thị trường nhiều mặt hàng của Việt Nam ở nước ngoài bị thu hẹp, nhưng bánh chưng thì không có đột biến. Với mỗi người dân Việt, dù ở đâu, bánh chưng cũng không thể thiếu trong ngày Tết truyền thống.

Nguồn: VTV

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 số nhà 5 ngách 82/3 Phố Yên Lãng - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 034.8560486  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

21
Đang xem:
74.247.179
Tổng truy cập: