Sáng ngày 15-1-2013, Văn
phòng đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tại TP.HCM phối
hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật
Bản (AJC) tổ chức buổi hội thảo với chủ đề: “Nâng cao năng lực thiết kế
và tiếp cận thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất của
Việt Nam sang Nhật Bản”.
Phát biểu tại hội thảo, ông Hiroshi
Sakamoto – TGĐ Công ty tư vấn doanh nghiệp Sense of Life (Nhật Bản) cho
biết, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Nhật
Bản cần tìm hiểu kĩ các kênh phân phối để sản phẩm phù hợp với khách
hàng của kênh phân phối đó.
Tại Nhật Bản có các kênh phân phối như:
Cửa hàng bách hóa (Isetan Takashimaya), Trung tâm mua sắm (Lalaport,
Aeon Mall), Cửa hàng tự chọn (United Arrows, Cibone), Cửa hàng bán lẻ
tại các ga tàu (Lumine), Cửa hàng giảm giá (Dongkihotei) …
Ngoài việc hợp tác với DN phân phối, DN
Việt Nam cần hợp tác với nhà thiết kế Nhật Bản, các nhà chế tạo phụ tùng
linh kiện và hợp sức lại thành số đông. Các vấn đề khác cần lưu ý là
làm rõ khách hàng mục tiêu, giá cả hợp lý, làm ra sản phẩm tiện dụng,
thiết kế ưu việt (nhỏ, mỏng, nhẹ, có thể xách tay, không copy, ai cũng
có thể dùng được…).
Đề xuất giải pháp cụ thể cho hàng thủ công
mỹ nghệ và trang trí nội thất Việt Nam, ông Hiroshi Sakamoto cho rằng,
các DN Việt Nam nên tạo ra sản phẩm mang tính khu vực, tích cực tham gia
vào các cuộc triển lãm hội chợ, đẩy mạnh thương mại điện tử, sử dụng
vật liệu thân thiện với môi trường.
Trong
số mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản thì chiếm
50 – 85% là gốm, sứ, đồ gỗ nội thất và mây tre đan.
Tính đến cuối tháng 11-2012, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gốm sứ vào Nhật Bản vào khoảng 61 triệu USD, sản phẩm mây, tre, cói và thảm 32 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ khoảng 601 triệu USD.
(Nguồn: AJC & Tổng cục Hải quan)
|
“Trong quan hệ kinh doanh với DN Nhật Bản,
DN Việt Nam cần chú ý: Xử lý mau lẹ các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo
thời gian giao hàng, chất lượng sản phẩm, có dịch vụ chăm sóc sau bán
hàng, làm rõ nguồn cung cấp nguyên vật liệu, không sử dụng lao động trẻ
em, hiểu được người sản xuất”, ông Hiroshi Sakamoto nói.
Đại diện trung tậm AJC đưa ra ví dụ về một
DN thêu ren Việt Nam đã tiếp cận được thị trường Nhật Bản qua việc
nghiên cứu kỹ thị trường và tâm lý người tiêu dùng. Đó là việc người
Nhật rất quan tâm đến những sản phẩm mang những nét văn hóa truyền thống
đồng thời cũng rất yêu thích sự mới lạ, đồng thời cũng yêu cần phong
cách cá nhân của người sáng tác.
Tiếp cận trực tiếp khách hàng thông qua
việc tổ chức các cuộc hội thảo, triển lãm giới thiệu về sản phẩm thêu
ren. Lưu ý kích thước sản phẩm do không gian sống của người Nhật nhỏ hơn
rất nhiều so với phương Tây.
“Thêu ren Việt Nam có một vị trí đặc biệt
tại Nhật Bản bởi sự tinh tế và công phu. Các mặt hàng thêu của Nhật
thường rất đắt, vì vậy người Nhật tìm kiếm nguồn thêu từ các quốc gia
khác, đặc biệt trong việc thêu bộ Kimono truyền thống. Việt Nam luôn là
lựa chọn đầu tiên của DN Nhật Bản tuy nhiên các cơ sở Việt Nam cần đảm
bảo nguồn hàng ổn định, việc giao lô hàng sau phải được thực hiện ngay
khi lô hàng trước bán hết”, vị đại diện AJC nói.
Theo: Hải quanonline